ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 10


[ 20 ม.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2554

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 10

 
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 10
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่เจ็ดจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่แปดให้พระบรมศาสดาฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นตุ่มน้ำใบใหญ่ใบหนึ่งซึ่งมีน้ำอยู่เต็มเปี่ยม โดยตุ่มน้ำใบนี้จะตั้งอยู่บริเวณประตูพระราชวัง และแวดล้อมไปด้วยตุ่มเปล่าเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็จะมีผู้คนทุกชนชั้นซึ่งมาจากทิศทั้งสี่ พากันเอาหม้อใส่น้ำของตนซึ่งมีน้ำอยู่เต็มเปี่ยม มาเทน้ำใส่ตุ่มใบนั้นจนทำให้น้ำที่เต็มตุ่มอยู่แล้วไหลล้นออกไป แต่ทว่า...คนเหล่านั้นก็ยังเทน้ำใส่ตุ่มใบนั้นอยู่เรื่อยๆ โดยไม่มีผู้ใดคิดที่จะเทน้ำใส่ตุ่มที่ว่างเปล่าเลยสักนิด นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
แม้ตุ่มใบนั้นจะมีน้ำเต็มแล้วแต่คนเหล่านั้นก็ยังเทน้ำใส่ตุ่ม ใบนั้นอยู่เรื่อยๆโดยไม่มีผู้ใดคิดที่จะเทน้ำใส่ตุ่มที่ว่างเปล่าเลย
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่แปดของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม (กล่าวคือ ยุคที่มนุษย์เสื่อมจากศีลธรรม เห็นผิดเป็นถูก เห็นถูกเป็นผิด อีกทั้งเป็นยุคที่พวกอลัชชีหรือภิกษุนอกรีต มีจำนวนมากกว่าภิกษุผู้เคร่งครัดในศีลและข้อวัตรปฏิบัติ)-ในยุคนั้น ประเทศชาติจะหมดความหมาย (ในที่นี้น่าจะหมายถึงคนในยุคนั้นจะไม่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง จะเอาแต่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม) ส่วนพระราชาก็จะกำพร้า1 และตกยาก...
1หมายเหตุ คำว่า กำพร้า ในที่นี้ ในตำราหมายถึงบุคคลผู้กำพร้าจากคุณงามความดี ความถูกต้อง และศีลธรรม ไม่ได้หมายถึงกำพร้าจากบิดามารดา
 
พระราชาจะบังคับให้ชาวเมืองทำการเพาะปลูกให้แก่ตนเอง
 
        เมื่อเป็นเช่นนั้น พระราชาจะบังคับให้ชาวเมืองทำการเพาะปลูกให้แก่ตนเอง ฝ่ายชาวเมืองก็จะถูกส่วนกลางบังคับให้ขนข้าวเปลือกและพืชพรรณธัญญาหาร มาบรรจุไว้ในยุ้งฉางของพระราชาแต่เพียงอย่างเดียว โดยยุ้งฉางของตนเองกลับว่างเปล่าปราศจากพืชผลที่ตนเองเพาะปลูก เหมือนดั่งที่ผู้คนจากทุกสารทิศพากันมาเติมน้ำใส่ตุ่มที่เต็มแล้ว โดยไม่เหลียวแลตุ่มที่ว่างเปล่าเล
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่เก้าต่อไปเถิด”
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เพียงหยุดใจ องค์พระใส สว่างกลางเพียงหยุดใจ องค์พระใส สว่างกลาง

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 60 พระโพธิสัตว์ และ พระบรมโพธิสัตว์พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 60 พระโพธิสัตว์ และ พระบรมโพธิสัตว์

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 11ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 11



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน