เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวอินโด


[ 12 ก.ค. 2557 ] - [ 18283 ] LINE it!

เป็น  อยู่  คือ... วิถีชาวอินโด

 

เป็น  อยู่  คือ... วิถีชาวอินโด

 

     ส่วนใหญ่เป็นสายมาเลย์ประมาณร้อยละ  95  ที่เหลือเป็นอินโด  อาหรับ  จีน  และชาวยุโรป  แต่ถ้าแบ่งตามหลักฐานชาติวงศ์วิทยาแล้ว  ถือว่ามีต้นกำเนิดมาจาก  365  เชื้อชาติ  รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ได้  4  กลุ่ม  คือ  เมเลเนเซียน (Melanesians)  โปรโตออโตรเนเซียน (Proto – Autronesians) โพลีเนเซียน (Polynesians)  และโมโครเนเซียน (Micronesians)  ชาวอินโดนีเซียจะมีตาคม  ผมดำ  ผิวสีน้ำตาล  กระดูกแก้มกว้าง  ตาเล็ก  จมูกใหญ่  มีความสูงประมาณ 5 – 6 ฟุต  ใกล้เคียงกับความสูงของคนไทย

     แม้จะมีจำนวนเกือบสองหมื่นเกาะ  แต่เกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นนั้นมีจำนวนไม่มาก  เช่น  เกาะสุมาตร  เกาะชวา  เกาะมาดูรา  เกาะกาลีมันตัน  เกาะบาหลี  เกาะชวา  เกาะลอมบอก  เกาะติมอร์  เกาะโมลุกกะ  เกาะบอร์เนียว  เกาะซูลาเวซี  เกาะอีเรียนจายา  และตามแนวชายแดนด้านตะวันตก  ในจำนวนนี้  เกาะชวาอันเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงคือจาการ์ตา  เป็นจุดที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุด

     อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในสมาคมอาเซียน

     ภาษาราชการและภาษาประจำชาติ  ได้แก่  ภาษาฮาซาอินโดนีเซีย  (Bahasa lndonesia)  ซึ่งได้โครงสร้างและคำส่วนใหญ่มาจากภาษามลายู และมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สำคัญรองลงมา  ถือเป็นภาษาบังคับในโรงเรียนมัธยม  และใช้กันอย่างแพร่หลายในราชการและธุรกิจ

     ภาษาบาฮาซาอินโดนีเซียใช้ตัวอักษรละติน  มีระบบการเขียนแบบอักษรละติน  ดังนี้

 

0   Nol                      นอล

1   Satu                    ซาตู     

 2   Dua                    ดัว      

 3   Tiga                    ติ๊กา   

 4   Empat                 อัมปัด

 5   Lima                    ลิมา   

 6   Enam                  อันนาม

 7   Tujuh                   ตูจู

 8   Delapan               เดลาปาน   

 9   Sembilan              เซมบิลาน  

10  Sepuluh                เซปูลู

 

Good  morning           สวัสดีตอนเช้า      (3 am – 9 am)         วาลามัต  ปากี

Good  afternoon        สวัสดีตอนบ่าย      (9 am – 3 pm)        ซาลามัต  เปอตัง

Good  evening           สวัสดีตอนเย็น       (3 pm – 6 pm)        ซาลามัต เปอตัง

Hello                           สวัสดีตอนค่ำ        (6 pm – 3 am)         ซาลามัต  มาลาม

Good  bye                  ลาก่อน                 ซาลามัต  ติงกาล 

Thank  you                 ขอบคุณ                เตอริมา  กาสีห์

How  are  you?            สบายดีไหม           อาปา  กาบาร์

l’m  fine                       สบายดี                  กาบาร์  บาอิก

ศาสนา

       อินโดนีเซียมีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ  ผู้คนนับถือศาสนาอิสลามร้อยละ  85.2  คริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ร้อยละ  8.9  คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกร้อยละ  3  ฮินดูร้อยละ  1.8  พุทธร้อยละ  0.8  และศาสนาอื่นๆ ร้อยละ 0.3

       ประเทศอินโดนีเซียมีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก

 

       ศิลปะอินโดนีเซียมีพื้นฐานมาจาก ศิลปะแบบอินโด-ชวา  (lndo-Javanese)  ซึ่งในยุคแรกๆ ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะอินเดียค่อนข้างมาก  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากศาสนาพุทธและฮินดู  จนกระทั่งในพุทธศตวรรษที่ 21  เมื่อศาสนาอิสลามได้เมาแทนที่และกลายเป็นศาสนาสมัยก่อนอย่างฮินดูและวัฒนธรรมอิสลามเข้าไว้ด้วยกันและผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลายนั้นให้กลายเป็นเอกลักษณ์ในแบบอินโดนีเซียได้

 

       นักแกะสลักที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่เป็นชาวบาหลี  มีทั้งการแกะสลัก  วัตถุโลหะ  เครื่องปั้นดินเผา  และงานสลักหิน  ส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาฮินดู  สมัยก่อนงานไม้แกะสลักจะพบที่วัดหรือวัง  แต่ปัจจุบันกลายเป็นสินค้าที่คนทั่วไปหาซื้อมาตกแต่งบ้านเรือน

“บาติก”  หรือ “ปาเต๊ะ”

       เป็นคำในภาษาชวา  มาจากคำว่า  “ติติ๊ก”  แปลว่า  จุดเล็กๆ ผ้าบาติกคือผ้าที่มีวิธีการทำลวดลายโดยการใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้สีติด  และระบายสีส่วนที่เหลือ  เป็นการตกแต่งผ้าวิธีหนึ่งที่นิยมทำกันมากในประเทศอินโดนีเซีย  โดยเริ่มมาจากการทำผ้าบาติกของสตรีในวัง  แล้วแพร่หลายไปสู่ชาวอินโดนีเซียทั่วไป  รวมถึงชาวมาเลเซียและชาวไทยด้วย  แต่ลวดลาวศิลปะของผ้าบาติกในอินโดนีเซียนั้นมีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะหาใครเทียบได้

 

พระสถูปบุโรพุทโธ

       อาคารโบราณสถานบนเกาะชวายุคประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่สร้างด้วยศิลา  มีบางแห่งบนเกาะสุมาตราและเกาะบาหลีที่สร้างด้วยอิฐมรโครงสร้างหลังคาแบบสันเหลื่อม  มักเรียกโบราณสถานเหล่านี้ว่า  “จันทิ”  (Candi)  มีลักษณะเป็นอาคารทรงเหลี่ยมตั้งอยู่บนฐานขนาดใหญ่  สถาปัตยกรรมที่สำบูรณ์ที่สุด  คือ  พระสถูปบุโรพุทโธ  (Borobudur)  บนเกาะชวา

 

       บุโรพุทโธ  เป็นพุทธสถานที่เก่าแก่และสำคัญของอินโดนีเซีย  ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม  มีความเชื่อว่าแผนผังของบุโรพุทโธหมายถึงแผนภูมิจักรวาล

 

       โดยทั่วไปจะใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นเป็นอุปกรณ์ในการก่อสร้าง  มีลักษณะคล้ายกับบ้านเรือนในประเทศอื่นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตัวอย่างบ้านแบบดั้งเดิมของชาวอินโดนีเซีย

 

ตัวอย่าง บ้านทรงบาตัก

     บ้านยาว (The Longhouse of the Dayak)  เกาะบอร์เนียวกลาง

     บ้านทรงเขาควาย (The Houses of the Minangkabau)   เกาะสุมาตราตะวันตก

     บ้านทรงบาตัก  (The Houses of the Batak)  เกาะสุมาตราตอนเหนือ

     บ้านแบบดั้งเดิมของชาวบาหลี

 

      เนการาเกอร์ตากามา  คือวรรณคดีที่มีชื่อเสียงของอินโดนีเซีย  ได้รับอิทธิพลจากศาสนาฮินดูและพุทธศาสนา  เป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่และอำนาจของอาณาจักรมัดยาปาหิต

 

 

รามเกียรติ์อินโดนีเซีย

      มหรสพของอินโดนีเซีย  ได้แก่  ละครและภาพยนตร์  เค้าโครงเรื่องที่แสดงนิยมนำมาก  รามเกียรติ์  เทพนิยายในศาสนาฮินดู  ตัวละครจะแต่งกายด้วยผ้าบาติก  ไม่สวมเสื้อชั้นนอก  ใช้สีทาตัวเป็นสีต่างๆ  และประดับด้วยสังวาล

 

เลกอง

เลกอง (Legong)

      เป็นการแสดงของชาวบาหลีมีลักษณะการร่ายรำงดงาม  เชื่องช้าเนิบนาบ  โดยใช้เด็กหญิงหน้าตาสวยงามที่ผ่านกานฝึกฝนมาเป็นอย่างดี  3  คนเป็นตัวแสดง  ในสมัยที่ยังไม่มีประจำเดือนเท่านี้

 

ระบำบาร็อง

ระบำบาร็อง  (Barong Dance)

      เป็นการแสดงที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยว  เรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างฝ่ายธรรมะกับอธรรม  บาร็องคือตัวแทนฝ่ายดี  เป็นคนครึ่งสัตว์  ส่วนรังดาเป็นพ่อมดหมอผีฝ่ายอธรรม  ซึ่งจะต่อสู้กันจนฝ่ายธรรมะได้รับชัยชนะในที่สุด

 

ระบำคะชักหรือระบำลิง

ระบำคะชักหรือระบำลิง (Kecak)

      เป็นการแสดงของชาวบาหลี  ตัดตอนมาจากรามเกียรติ์  เล่าเรื่องราวของพระรามกับเหล่าพลวานนรที่ตามไปช่วยนางสีดาจากทศกัณฐ์  ผู้ที่แสดงเป็นลิงจะนุ่งผ้าตาหมากรุก  เปลือยท่อนบน  ทัดดอกชบาแดงข้างหู  นั่งล้อมวงกัน 4 – 5  ชั้น  โบกมือขึ้นลงพร้อมทั้งโยกตัวไปมาและร้องว่า  “คะชัก  คะชัก”  เป็นเสียงสูงต่ำคล้ายทำนองดนตรี  โดยตัวเอกต่างๆ จะเดินร่ายรำไปมาตรงกลางวง

 

ระบำหน้ากาก

ระบำหน้ากาก (Topeng Dance)

      ชาวบาหลีถือว่าหน้ากากคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ผู้ที่สวมหน้ากากนั้นๆ  ไม่มีบทพูดแต่แสดงออกด้วยท่าทาง  มักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยายหรือตัวตอนใดตอนหนึ่ง จากประวัติศาสตร์

บทความที่เกี่ยวข้องกับเป็น อยู่ คือ...วิถีอินโด

 

อาเซียน 10 ประเทศ
อินโดนีเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน
ทำเลที่ตั้ง ประเทศอินโดนีเซีย
ปกบ้านครองเมือง ประเทศอินโดนีเซีย
ทำมาค้าขาย ประเทศอินโดนีเซีย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผลวิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผล

ส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว