แถลงข่าว วัดพระธรรมกาย ฟ้อง อบต.คลองสาม ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เหตุสั่งห้ามใช้อุโบสถ


[ 20 ธ.ค. 2559 ] - [ 18279 ] LINE it!

แถลงข่าว วัดพระธรรมกาย ฟ้อง อบต.คลองสาม
ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เหตุสั่งห้ามใช้อุโบสถ
 

      กรณีทางวัดพระธรรมกาย ได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม ได้ไปแจ้งความวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ว่าสิ่งก่อสร้างต่างๆใน วัดพระธรรมกายในเนื้อที่ 196 ไร่ ผิดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เพราะไม่ขออนุญาตก่อสร้าง นั้น  ทางวัดพระธรรมกาย จึงแจ้งความ อบต.คลองสาม เหตุปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยเหตุผล ดังนี้

      1.อุโบสถของวัดพระธรรมกายได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2522

      2.พระราชกฤษฎีกา ให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

      3. กฎหมายในพื้นที่เขตสุขาภิบาลคลองหลวง อำเภอคลองหลวง และเขตสุขาภิบาลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ประกาศบังคับใช้เมื่อปี พ.ศ. 2530  
 
      4.วัดทุกวัดในประเทศไทย ไม่มีการขออนุญาตสร้างโบสถ์และศาสนสถาน เพราะได้รับการยกเว้นเนื่องจากใช้เพื่องานพระพุทธศาสนา

     ดังนั้น อุโบสถ วัดพระธรรมกาย สร้างเสร็จก่อนกฎหมายประกาศใช้ และโบสถ์ใช้ประกอบพิธีกรรมทางสงฆ์ เช่น พระสงฆ์ทบทวนพระปาฏิโมกข์ ทุก 15 วัน, ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทกุลบุตรเพื่อเป็นพระภิกษุสามเณรในบวรพระพุทธศาสนา ฯลฯ ตลอด 47 ปีที่ผ่านมา การที่เจ้าพนักงานแจ้งความเพื่อไม่ให้วัดใช้อุโบสถจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นการขัดขวางการประกอบพิธีกรรมทางศาสนพิธีในพระพุทธศาสนา สร้างความสะเทือนใจในหมู่ชาวพุทธทั่วโลก เพราะถ้ากรณีเช่นนี้กระทำได้ วัดต่างๆ ทั่วประเทศจะต้องเผชิญกับชะตากรรมเช่นเดียวกับวัดพระธรรมกาย คือไม่สามารถใช้อุโบสถประกอบพิธีกรรมทางสงฆ์ได้อีกต่อไป

    ทางวัดพระธรรมกายได้ฟ้อง นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในคดีหมายเลขดำที่ อท.163/2559 ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันในการกระทำที่ถูกต้องของทางวัดและมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปในอนาคต

สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย
20 ธันวาคม 2559
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ที่ดินวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวคืออะไรที่ดินวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวคืออะไร

"สหกรณ์ฯ กับ วัดพระธรรมกาย" ความจริงที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย

วัดพระธรรมกายปฏิเสธการ “โพสต์ภาพหรือข้อความ ดูหมิ่น ว่าร้ายศาสนาอิสลาม”วัดพระธรรมกายปฏิเสธการ “โพสต์ภาพหรือข้อความ ดูหมิ่น ว่าร้ายศาสนาอิสลาม”



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าววัดพระธรรมกาย รวมคำถาม-คำตอบ