ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้


[ 1 ธ.ค. 2553 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2553
ปรโลกนิวส์-ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้ 
 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้
(ทำบุญแล้ว...มาเสียดายในภายหลัง ตอนที่ 2)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ทำบุญแล้ว...มาเสียดายในภายหลัง ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 5.ภรรยาของผมต้องผ่าตัดมาทั้งหมดเจ็ดครั้งแล้ว เธอเคยผ่าตัดใหญ่ ตัดมดลูกรวมทั้งตัดรังไข่ออกหนึ่งข้าง เมื่ออายุประมาณสามสิบกว่าปีต้องผ่าตัดถุงน้ำดีที่มีนิ่วออก และเมื่อปีที่แล้ว เธอก็ได้ไปผ่าตัดก้อนเนื้อที่เต้านมอีกห้าครั้ง ซึ่งในสองครั้งหลัง แพทย์ได้พบมะเร็งระยะเริ่มแรกภายในท่อน้ำนม และต้องตัดออกครั้งสุดท้ายในปีนี้ แต่ไม่ต้องถึงกับให้ยาคีโม เธอเข้าวัดมานาน และเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาที่ดีของคุณครูไม่ใหญ่มาตลอด พอที่จะเข้าใจว่าเป็นเพราะวิบากกรรมที่เธอเคยผิดศีลข้อ 1-และ 3-ในชาติก่อนๆ กับกรรมที่เก็บความโกรธไว้และไม่ยอมให้อภัย เธอสงสัยว่ากรรมไม่ดีของเธอใกล้จะหมดหรือยังครับ เพราะเธอเบื่อการผ่าตัดเต็มทีแล้ว และเกรงว่าหัวใจอาจไม่พร้อม ถ้าหากจะต้องรับการผ่าตัดอีกครับ
 
        สำหรับภรรยาของลูกนั้น ให้บอกเธอว่า ไม่ต้องเป็นกังวลไป ที่สำคัญที่สุด ภรรยาของลูกก็ต้องหมั่นรักษาใจให้ใสๆ ไม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องอะไรทั้งนั้น ให้หมั่นนึกถึงบุญและทำบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ให้ทำธรรมะให้ชัดๆ ให้หาพระภายในให้เจอ แล้วทุกอย่างในชีวิตก็จะดีขึ้น... ดีขึ้น...แล้วก็ดีขึ้น
 
???????????????????????????????
 
        ส่วนบุพกรรมที่ทำให้ภรรยาของลูกต้องป่วยเป็นโรคมะเร็ง และต้องมาถูกผ่าตัดอยู่บ่อยครั้งนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตและวิบากกรรมกาเมฯ ที่ภรรยาของลูกเคยผิดพลาดทำไป ในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้นได้มารวมกันส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว ภรรยาของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย
 
 ภรรยาของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงาม
 
        เมื่อภรรยาของลูกในภพชาตินั้น เจริญวัยขึ้นแล้ว เธอก็ได้ไปเข้ารับราชการทหาร (แต่ไม่ใช่ทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช เพราะในภพชาติดังกล่าวนี้ หมู่คณะของเรายังไม่ได้ลงมาเกิดสร้างบารมี)-และด้วยความที่เป็นทหารนี้เอง จึงทำให้เธอต้องสร้างกรรมปาณาติบาตไปเป็นจำนวนมาก เพราะในยามที่บ้านเมืองเกิดภาวะวิกฤติมีภัยสงครามเกิดขึ้น เธอก็จะต้องทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติ ด้วยการออกไปปะทะกับข้าศึก ซึ่งเธอก็ได้ฆ่าและทำร้ายข้าศึกไปเป็นจำนวนมาก
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นได้ฆ่าข้าศึกเป็นจำนวนมาก
 
        ในช่วงที่บ้านเมืองสงบสุข ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นจะใช้ชีวิตอยู่กับภรรยา ซึ่งโดยปกติแล้ว เธอจะเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นก็มีข้อเสียอยู่ นั่นก็คือ...ความใจร้อน เพราะเมื่อใดที่ความเห็นของเธอและภรรยาไม่ลงรอยกัน จนถึงขั้นมีปากเสียงกันขึ้น เธอก็มักจะจบเรื่องที่ไม่ลงตัวเช่นนี้ ด้วยการลงไม้ลงมือและใช้ความรุนแรงกับภรรยาของเธออยู่เป็นประจำ
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นมักทุบตีภรรยาบ่อยๆ
 
        นอกจากเธอจะใจร้อนแล้ว เธอก็ยังมีเสน่ห์เป็นอาวุธอีกด้วย ถ้าพูดกันภาษาบ้านๆก็คือ... ภรรยาของลูกในภพชาตินั้น เป็นทหารหนุ่มที่เก่ง หน้าตาดี และยังใจดีอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง เธอจึงเป็นที่หมายปองของสาวๆทั้งหลาย แม้ว่าเธอจะแต่งงานและมีภรรยาอยู่แล้วก็ตาม แต่สาวๆเหล่านั้นก็ไม่สนใจ กลับยังคงตามตื้อเธอ และในที่สุด...ภรรยาของลูกในภพชาตินั้น ก็ได้พลาดท่าเสียทีผิดศีลกาเมฯกับสาวๆที่มาตามตื้อเธอนั่นเอง 
 
        ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อวิบากทั้งหลายดังกล่าว (วิบากกรรมปาณาติบาตอันเกิดจากการฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก และวิบากกรรมที่เธอได้ทำร้ายร่างกายภรรยาอยู่เป็นประจำ กอปรกับวิบากกรรมกาเมฯที่เธอได้พลาดท่าเสียทีทำไปในภพชาติดังกล่าว)-ได้ช่องส่งผลในภพปัจจุบัน จึงเป็นผลทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ภรรยาของลูกต้องมาเกิดเป็นผู้หญิง และต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็ง อีกทั้งต้องถูกผ่าตัดอยู่บ่อยครั้ง
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นได้ทำผิดศีลกาเมฯ
 
        แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อภรรยาของลูกในภพชาตินั้น มีอายุและมีวุฒิภาวะมากขึ้น วันเวลาก็ทำให้เธอคิดได้ว่า...สิ่งที่ตัวเธอได้ทำไปนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอาเสียเลย ด้วยเหตุนี้เอง...เธอจึงตั้งใจแก้ไขสิ่งที่ตัวเธอได้ทำผิดทำพลาดมา ด้วยการไปทำบุญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญในพระพุทธศาสนา หรือการทำบุญสงเคราะห์โลก ซึ่งเธอก็จะทำบุญเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอไปจนตลอดชีวิตของเธอ กล่าวได้ว่า...ชีวิตของเธอในภพชาตินั้น ต้นคดแต่ปลายตรง
 
 แต่เมื่ออายุมากก็กลับตัวกลับใจได้
 
        ดังนั้น ในช่วงศึกชิงภพปิดงบบุญชีวิตของเธอ (ในภพชาตินั้น)-บุญที่เธอทำจึงได้ช่องส่งผล ก่อนบาปที่ตัวเธอได้ทำผิดทำพลาดไป และเมื่อเธอได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว เธอก็ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรคนธรรพ์อยู่ที่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ภายหลังจากที่เธอได้เสวยผลบุญเป็นเทพบุตรคนธรรพ์แล้ว เธอก็ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ โดยเกิดเป็นกุลธิดาในตระกูลที่มีฐานะระดับกลางๆ
 
 ต้นคดแต่ปลายตรงก็ไปสวรรค์ได้
 
        ในภพชาติดังกล่าวนี้เอง ภรรยาของลูกก็ได้กลับมาเจอกับหมู่คณะและได้มีโอกาสมาสร้างบุญร่วมกับหมู่คณะอีก หลังจากที่พลัดกันไปนาน และด้วยบุญที่มาสั่งสมกับหมู่คณะในภพชาตินี้เอง จึงเป็นผลทำให้บาปที่เธอเคยทำเอาไว้ในภพชาติที่เธอเกิดเป็นนายทหารหนุ่ม ไม่สามารถส่งผลได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น เมื่อเธอหมดอายุขัย บุญที่เธอได้ทำกับหมู่คณะก็ได้มาอุ้มเธอไว้ ทำให้เธอยังไม่ต้องไปชดใช้กรรมที่เธอได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ ซึ่งถ้าเธอไม่ได้สร้างบุญใหม่เพิ่มขึ้นในภพชาติดังกล่าว เธอก็จะต้องตกไปสู่อบาย เพื่อไปรับกรรมที่เธอได้ทำไว้ในภพชาติที่เกิดเป็นทหารหนุ่มนั่นเอง    
 
 แม้ไม่ต้องไปอบายแต่วิบากกรรมก็ยังตามส่งผล
 
        แต่ถึงกระนั้น วิบากกรรมดังกล่าวก็ยังมีกำลังแรงอยู่ ซึ่งก็ได้ติดตามตัวเธอมาส่งผลในภพชาติปัจจุบัน ดังนั้น ภรรยาของลูกก็ต้องไม่ประมาท หรือพูดง่ายๆก็คือ...ภรรยาของลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญให้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นบุญปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บุญถวายภัตตาหาร และบุญถวายยารักษาโรคแก่ภิกษุอาพาธ เป็นต้น อีกทั้งภรรยาของลูกก็ต้องตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อให้วิบากกรรมในอดีตที่เธอเคยทำผิดพลาดมา ตามไม่ทัน และทุกครั้งที่ภรรยาของลูกสั่งสมบุญ ก็ให้อธิษฐานจิตล้อมกรอบและตอกย้ำซ้ำๆว่า “ขอให้วิบากกรรมดังกล่าวตามไม่ทันและไม่มีโอกาสส่งผล ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยไข้อีกต่อไป และขอให้ได้สร้างบารมีติดตามหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งเข้าสู่ที่สุดแห่งธรรม”
 
ต้องหมั่นสร้างบารมีและอธิษฐานจิตตอกย้ำ 
 
คำถามข้อที่ 6.ภรรยาของผม หูข้างซ้ายได้ยินไม่ค่อยดี ชาตินี้เธอไม่เชื่อฟังพ่อแม่ก็แต่เรื่องการมาวัดและทำบุญจนสุดตัว ซึ่งเธอจะมาวัดแทบทุกวันอาทิตย์ การที่คุณพ่อเสียใจและบ่นให้ญาติพี่น้องฟังเรื่องการมาวัดของเธอ จะเป็นกรรมติดตัวเธอไปอย่างไรครับ
 
        สำหรับในกรณีนี้ ก็ไม่ได้เป็นกรรมอะไร เพียงแต่คุณพ่อภรรยาของลูก ท่านยังไม่เข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตเท่านั้นเอง ดังนั้น ภรรยาของลูกก็ต้องอดทน ทำใจให้ใสๆ ให้หมั่นนึกถึงบุญ อยู่ในบุญ และสั่งสมบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในเวลาที่ภรรยาของลูกสั่งสมบุญ ก็ให้เธอนึกถึงองค์พระใสๆ พร้อมกับนึกถึงคุณพ่อของเธอไว้ในกลางขององค์พระ แล้วให้อธิษฐานจิตให้คุณพ่อของเธอมีสัมมาทิฐิ ให้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม และให้รักในการสั่งสมบุญ
 
ภรรยาของลูกต้องอดทนต่อความไม่เข้าใจของคุณพ่อ 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop
ปรโลกนิวส์ ตอน ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน