คาลมิเกีย ดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป


[ 15 ธ.ค. 2553 ] - [ 18278 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2553
คาลมิเกีย ดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป
 
 
คาลมิเกีย ดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        สาธารณรัฐคาลมิเกีย นับเป็นดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป ที่รับเอาศาสนาพุทธมาเป็นศาสนาประจำรัฐ หากมองถึงภาพรวมทั้งทวีปยุโรป นี่คือ สาธารณรัฐ หรือรัฐแห่งเดียวในทวีปยุโรปที่เป็นพุทธสาธารณรัฐ
 
แผนที่สหพันธรัฐคาลมิเกีย
 
แผนที่สาธารณรัฐคาลมิเกีย
 
ธงชาติของสหพันธรัฐคาลมิเกีย
 
ธงชาติของสาธารณรัฐคาลมิเกีย
 
        บรรพบุรุษของคาลมิเกีย สืบเชื้อสายมาจากชาวมองโกล ชนเผ่านักรบผู้ยิ่งใหญ่ของท่านเจงกิสข่าน ได้อพยพมาจากไซบีเรีย ด้วยเหตุนี้ศาสนาพุทธจึงสามารถบุกบั่นมาอยู่ใจกลางกลุ่มชาวคริสต์และมุสลิมจนได้ และชาวคาลมิเกียยังคงรักษาความเป็นชาวพุทธมาจวบจนทุกวันนี้ และเป็นหนึ่งในหลายๆประเทศในโลกที่บัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ คาลมิเกียมีการรวมตัวกันของชาวพุทธที่เข้มแข็ง มีประชากรราว 300,000-คน แม้ว่าจะไม่ได้มีอาณาเขตติดกับประเทศหรือเขตการปกครองของรัสเซียอื่นๆที่นับถือพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด ความเป็นชาวพุทธของคาลมิเกีย ปรากฏอยู่แม้กระทั่งบนธงชาติของสาธารณรัฐ ที่บริเวณใจกลางธง ก็ยังเป็นรูปดอกบัวบาน ซึ่งมีความหมายถึงปัญญาการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐคาลมิเกีย
 
        ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐคาลมิเกีย วัย 48-ปี ท่านเป็นผู้นำชาวพุทธที่เข้มแข็ง และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐคาลมิเกีย ที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดีมาอย่างยาวนานถึง 17-ปี นั่นหมายความว่าท่านขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อตอนอายุเพียง 31-ปี ชีวิตของท่านประธานาธิบดี คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ ผูกพันกับพระพุทธศาสนามาตั้งแต่ยังเยาว์วัย เพราะแม้กระทั่งชื่อเล่นของท่าน คุณย่ายังตั้งให้ว่า “บั๊ดม่า”-แปลว่า ดอกบัว อีกทั้งท่านไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า และยังเป็นผู้นำการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในคาลมิเกียอีกด้วย ในระยะเวลากว่าสิบปี ที่ผ่านมา ท่านได้สร้างวัดพุทธทั่วประเทศคาลมิเกีย จำนวน 46-วัด ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัวของท่าน มูลค่าหลายพันล้านบาท
 
คาลมิเกีย ดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
เป็นผู้นำการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในคาลมิเกีย 
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมหมากรุกโลก ซึ่งมีสมาชิก 171 ประเทศทั่วโลก
 
        คาลมิเกีย ถือเป็นดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นศูนย์กลางของวงการหมากรุกสากล การสอนวิชาหมากรุกเป็นหลักสูตรภาคบังคับที่เด็กทุกคนต้องเรียน อันเกิดจากการผลักดันของท่านประธานาธิบดี คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ ซึ่งท่านเป็นแชมป์หมากรุกตั้งแต่อายุเพียง 14-ปี ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคมหมากรุกโลก FIDE-ซึ่งมีสมาชิก 171-ประเทศทั่วโลก หลังจากท่านประธานาธิบดีได้ทราบข่าวการรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ กว่าหนึ่งล้านคนในเมืองไทย เพื่อมารวมพลังทำความดี Change-the-World-ณ มหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย จากคำเชิญชวนของคุณอนันต์ อัศวโภคิน ท่านจึงตอบรับที่จะมากล่าวสุนทรพจน์ระดับโลก เพื่อกล่าวชื่นชมการทำความดีของเด็กดีวีสตาร์ กว่าหนึ่งล้านคน ในทันที
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ และ คุณอนันต์ อัศวโภคิน
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
“ผมขอขอบคุณ คุณอนันต์ อัศวโภคิน ที่ชวนผมมาร่วมงานในครั้งนี้ครับ”
 
        เมื่อการกล่าวสุนทรพจน์ระดับโลก ท่ามกลางมหาสมาคมเยาวชนกว่าหนึ่งล้านคนมาถึง ภาพของมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งรายล้อมไปด้วยมหารัตนวิหารคดสองชั้น ที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน เด็กดีวีสตาร์ กว่าหนึ่งล้านคน ผู้ใหญ่ใจดี และพี่ๆ V-ทั้งหลาย ทั้งชั้นหนึ่ง และชั้นสอง เต็มทั่วลานธรรม ภาพที่ปรากฏตรงหน้า ทำให้ท่านประธานาธิบดีกล่าวด้วยความปลื้มปีติใจ มีข้อความตอนหนึ่งว่า “...เมื่อผมได้เห็นเด็กดีวีสตาร์มารวมกันที่จัตุรัส (วิหารคด)-ผมรู้สึกทึ่งมากๆ ตื่นเต้นมากๆ ที่จัตุรัสแห่งนี้มีเด็กมารวมกันมากกว่าหนึ่งล้านคน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตของผมที่ได้เห็นการรวมตัวของคนมาทำความดีมากมายขนาดนี้ ที่คาลมิเกียของผม มีประชากรเพียงแค่สามแสนคน ซึ่งเมื่อผมมองไปยังจัตุรัส ผมคิดว่าเหมือนกับเอาคาลมิเกียสามรัฐมารวมกันเลยทีเดียว ช่างเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก และเชื่อมั่นว่าผู้ที่จัดการระบบในงานวีสตาร์นี้ยอดเยี่ยมมาก...
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ เข้าชมนิทรรศการ 208 ประเทศ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ เข้าชมนิทรรศการ 208 ประเทศ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ เข้าชมนิทรรศการ 208 ประเทศ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ ประทับตราบนพาสปอร์ต
ก่อนเข้าชมนิทรรศการของแต่ละประเทศ
 
        ช่างเป็นเรื่องอัศจรรย์ ที่ทุกคนไม่เพียงแค่มารวมตัวกันมาเพื่อมองหน้ากันเฉยๆ แต่ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มาที่นี่...ด้วยความคิดเดียวกัน คือ การเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น และพลังแห่งความเมตตาและความสว่างไสว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จัตุรัสแห่งนี้ จะแสดงให้เห็นว่าโลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกแห่งความดีอย่างแน่นอน...
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ เข้าชมนิทรรศการ 208 ประเทศ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ ถ่ายภาพร่วมกับวีสตาร์มองโกเลีย
 
        เมื่อผมกลับไปยังคาลมิเกีย ผมจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของคาลมิเกีย ให้ดำเนินการเรื่องวีสตาร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ในการให้เด็กนักเรียนเขียนบันทึกความดีของเพื่อนๆ เมื่อลูกกลับไปที่บ้าน พ่อแม่ควรจะพูดว่า ลูกดีที่สุด เก่งที่สุด โดยการหาข้อดีของเพื่อนในชั้นเรียนและทำตามแบบอย่างที่ดี แนวคิดของโครงการวีสตาร์เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดแล้ว...
 
งานรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ครั้งที่ 5
 
งานรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ครั้งที่ 5
 
        ขณะนี้ที่คาลมิเกียกำลังร่วมมือกันรณรงค์ เรื่องการเลิกดื่มเหล้า เลิกบุหรี่ หลังจากที่ผมได้ชมนิทรรศการนรก-สวรรค์ ที่บอกถึงผลเสียของการดื่มน้ำเมา การสูบบุหรี่ ว่า...น่ากลัวเพียงไร การสอนให้เด็กๆได้รู้เรื่องราวเหล่านี้ตั้งแต่ยังเยาว์วัยนั้น จะทำให้เด็กกลัวที่จะไปเกี่ยวข้องกับบุหรี่หรือสิ่งเสพติดต่างๆ เพราะเขารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเขา ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าการสอนแบบที่เด็กดีวีสตาร์ได้รับนั้น เป็นการสอนที่ถูกหลักแล้ว โดยเริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ เช่น จับดีตัวเองว่าได้ทำความดีอะไรบ้าง และคุณพ่อคุณแม่ก็คอยอบรมสั่งสอนลูกด้วย...
 
พระพุทธรูปที่มอบให้ ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
 
พระพุทธรูปที่พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์
มอบให้ ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
 
        ผมขอขอบคุณหลวงพ่อ ที่ให้โอกาสผมได้มากล่าวสุนทรพจน์ และได้ให้โอกาสผมได้นั่งสมาธิ ขอขอบคุณทุกความเชื่อมั่น สำหรับความรู้สึก อันแสนอบอุ่นที่ทุกท่านให้แนวทางผ่านตัวผมสู่เด็กๆของคาลมิเกีย ขอขอบคุณมากๆครับ เกสอูนาสซูมีส-We-are-one-family เราคือครอบครัวเดียวกัน
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
 
ฯพณฯ คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ
"We are one family เราคือครอบครัวเดียวกัน"
 
************************
  
ชม Video Scoop
คาลมิเกีย ดินแดนชาวพุทธแห่งเดียวในทวีปยุโรป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน