กล้าพันธุ์แห่งความดีที่โลกรอคอย


[ 28 ธ.ค. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2553

ตอน กล้าพันธุ์แห่งความดีที่โลกรอคอย

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน แสงธรรมแห่งศรัทธา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นเหมือนการหลอมรวมพลังศรัทธาของญาติโยม ที่มีต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคง และการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็เป็นการเดินธุดงค์เพื่อพลิกฟื้นพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองอย่างแท้จริง ซึ่งพระธุดงค์กว่า 70-รูป ได้ออกเดินธุดงค์อย่างพร้อมเพรียงกัน จากวัดทุ่งยายคำ มุ่งหน้าสู่วัดกรอกสะแก อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทางกว่า 19-กิโลเมตร เพื่อไปโปรดญาติโยม ซึ่งภาพการเดินธุดงค์แบบนี้ ได้ห่างหายไปจากชุมชนท่าตะเกียบเป็นเวลานาน แต่ด้วยความสง่างามของพระธุดงค์ ทำให้ญาติโยมเกิดความเลื่อมใสศรัทธา มีหลายคนที่กำลังเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา แต่เมื่อได้มาเห็นภาพพระธุดงค์แบบนี้ก็เปลี่ยนใจ หันมาทำบุญกับพระและรู้คุณค่าของพระพุทธศาสนามากขึ้น
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดฉะเชิงเทรา
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดฉะเชิงเทรา
 
        เมื่อไปถึงวัดกรอกสะแก พระธุดงค์ทุกรูปก็ได้ช่วยกันพัฒนาวัดทันที พระธุดงค์รูปหนึ่งเล่าให้ฟังว่า “ตอนแรกที่ได้ยินคุณครูไม่ใหญ่บอกว่า ให้ไปพัฒนาวัดร้างหรือวัดใกล้ร้าง หลวงพี่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร แต่พอมาเห็นกับตาถึงเข้าใจ วัดแห่งนี้มีหลวงตาอยู่รักษาวัดเพียงรูปเดียว แล้ววัดก็ตั้งอยู่ห่างไกลจากแหล่งชุมชน ชาวบ้านจึงไม่ค่อยเข้าวัด ทำให้พื้นที่โดยรอบดูทรุดโทรม สิ่งก่อสร้างที่ใช้งานได้ดีที่สุด คือ ศาลา พอหลวงตาเห็นพระธุดงค์มากันเยอะๆ ท่านก็ดีใจมาก ยิ่งพระธุดงค์พร้อมใจช่วยท่านพัฒนาวัด ท่านก็ปลื้มสุดๆ...
 
        ทีแรกก็มีชาวบ้านมาช่วยกันแค่สามถึงสี่คน แต่พอเห็นพระธุดงค์พัฒนาวัดอย่างจริงจัง ก็ไปชวนกันมาเพิ่ม พอตกเย็นยังหอบลูกจูงหลานมาสวดมนต์ทำวัตรเย็น ขอศีลขอพรจากพระธุดงค์ และนั่งสมาธิพร้อมกันกับพระธุดงค์อีกด้วย ยิ่งตอนออกบิณฑบาต ได้เห็นทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ออกมาคอยใส่บาตรกันแทบทุกบ้านเลย ชาวบ้านหลายคนบอกกับหลวงพี่ว่า...ดีใจที่มีพระมาเยอะๆ อยากใส่บาตรพระแบบนี้ทุกวัน ฉันขอนิมนต์พระธุดงค์ให้อยู่ประจำที่วัดนี้สักสองสามรูปจะได้ไหม จะได้มาทำบุญด้วย...
 
        นี่แสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านต้องการพระ ต้องการพระพุทธศาสนา ทำให้หลวงพี่รู้สึกปลื้มใจมากที่การมาของพระธุดงค์ ได้ปลุกกระแสให้ชาวบ้านหันมาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามากขึ้นครับ”
 
************************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดฉะเชิงเทรา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน