ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่มีวันเสื่อมคลาย


[ 11 ม.ค. 2554 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่มีวันเสื่อมคลาย

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่มีวันเสื่อมคลาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ประจำศูนย์อบรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการเดินธุดงค์ที่สร้างคุณประโยชน์ในทุกย่างก้าว ซึ่งพระธรรมทายาทกว่า 50-รูปได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัยจากวัดหนองหอไตร อำเภอหนองกรุงศรี มุ่งหน้าไปยังวัดนาแก้วนิเวศน์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อไปพัฒนาวัดในชุมชนให้รุ่งเรือง
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
 
        คุณป้าทวีชัย บุญมาก ชาวบ้านบ้านนาแก้ว กล่าวว่า “ป้าได้ยินข่าวล่วงหน้ามาแว่วๆเกือบสองอาทิตย์แล้วค่ะว่า...จะมีพระธุดงค์มาที่หมู่บ้าน ป้าก็เตรียมตัว เตรียมข้าวของเอาไว้ถวายพระ ตั้งใจว่าจะต้องกราบพระธุดงค์ให้ได้ พอผู้ใหญ่บ้านประกาศว่า...วันนี้พระธุดงค์จะมา ป้าตื่นเต้นมาก ชาวบ้านก็ดีใจกันทุกคน ช่วยกันเตรียมน้ำใส่ถัง ผสมน้ำอบ น้ำปรุง เอาไว้ให้พวกผู้ชายล้างเท้าพระ พวกผู้หญิงก็เตรียมกลีบดอกไม้เอาไว้โปรยต้อนรับ ชาวบ้านพากันมารอรับพระธุดงค์ตั้งแต่เช้า นั่งคอย ยืนคอย ไม่มีใครยอมกลับบ้านเลยนะคะ กว่าพระธุดงค์จะมาถึงก็ค่ำพอดี แต่ชาวบ้านก็ยังขอทำพิธีล้างเท้าพระ ทำกันทั้งฟ้ามืดๆนั่นแหละค่ะ เสร็จแล้วยังตามไปบนศาลา เพื่อสวดมนต์ทำวัตรเย็นกับพระธุดงค์ด้วย ม่วนอีหลี...รู้สึกว่าได้บุญมาก อยู่มาจนเฒ่าป่านนี้ ก็เพิ่งเคยได้ต้อนรับพระธุดงค์แบบนี้ค่ะ”
 
        วัดนาแก้วนิเวศน์ เป็นวัดที่มีบริเวณกว้างขวาง ร่มรื่น แต่มีหลวงตาอยู่ประจำวัดเพียงรูปเดียว ชาวบ้านก็ห่างหายไม่ค่อยเข้าวัด จึงทำให้บริเวณโดยรอบ เต็มไปด้วยต้นไม้ ต้นหญ้า เถาวัลย์ อาคารต่างๆอยู่ในสภาพที่ไม่ได้ถูกใช้งาน แต่พอพระธุดงค์ลุยพัฒนาวัด ก็มีชาวบ้านเกือบ 60-คน มาพร้อมอุปกรณ์ไฮเทคสารพัดแบบ แล้วยังเอาเครื่องตัดหญ้ามาช่วยตัดหญ้าอีกกว่า 10-เครื่อง นอกนั้นยังใช้สองมือ...ช่วยกันถาก ถาง เก็บ กวาด ไปทั่วบริเวณ ขนาดหลวงตาเจ้าอาวาสยังลงมาให้กำลังใจทุกคน ด้วยการช่วยกวาดใบไม้อีกแรง เป็นแรงใจให้พระลูกพระหลาน ทำให้พระธุดงค์ฮึกเหิมลุยพัฒนากันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        พระอธิการไพมูล มหาวีโร เจ้าอาวาสวัดนาแก้วนิเวศน์ กล่าวว่า “อาตมามีความปลาบปลื้มยินดีเป็นอย่างมากที่มีพระธุดงค์มาช่วยพัฒนาวัด อาตมาอยู่เพียงลำพัง ทำอะไรได้ไม่มาก กำลังวังชาก็เสื่อมถอยลงทุกวัน ได้เห็นพระธุดงค์มาอย่างนี้ก็ดีใจ แล้วทุกรูปดูมีความสมัครสมานสามัคคี ขยันขันแข็ง ทำกิจวัตรต่างๆได้คล่องแคล่ว เห็นอะไรเกะกะ เลอะเทอะ ไม่ถูกที่ถูกทาง ก็เก็บกวาดจนเรียบ จัดระเบียบจนเสนาสนะดูสะอาดสวยงาม มองไปทางไหนก็ถูกหูถูกตา พระธุดงค์ชุดนี้ทำได้ทุกอย่าง น่าชื่นชม ไม่มีที่จะตำหนิได้เลย แถมยังเป็นผู้นำ ทำให้ชาวบ้านเข้าวัด ทำบุญ หันมาดูแลวัดมากขึ้นด้วย อาตมาเห็นพระลูกพระหลานทำได้แบบนี้ รู้สึกภูมิใจดีใจที่พระพุทธศาสนามีศาสนทายาทที่สามารถเป็นต้นบุญต้นแบบให้ชาวโลกได้ อนุโมทนาบุญกับพระธุดงค์ทุกรูปด้วยนะ”
 
        การเดินทางมาของพระธุดงค์ ได้สร้างศรัทธาที่จะไม่มีวันจางหายไปจากใจของญาติโยม และทำให้วัดในชุมชนกลับมาสว่างไสวอีกครั้ง
 
************************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาฬสินธุ์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน