ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15


[ 29 ม.ค. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2554
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15
 
 
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่สิบสี่จบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สิบห้าให้พระบรมศาสดาฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นฝูงพญาหงส์ทองซึ่งมีขนสีทองสวยงาม พากันแวดล้อมฝูงกาที่มีรูปร่างลักษณะอันชั่วช้า และชอบออกหากินตามบ้านเรือน ราวกับเป็นบริวารของพวกมัน นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
หม่อมฉันได้ฝันเห็นฝูงพญาหงส์ทอง พากันแวดล้อมฝูงกา
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สิบห้าของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ซึ่งอยู่ในรัชสมัยของพระราชาผู้ไม่ตั้งอยู่ในธรรมและเป็นคนพาล ในยุคนั้นพระราชาทั้งหลายจะโง่เขลาเบาปัญญา และขาดความเฉลียวฉลาดในศิลปวิทยาทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรบหรือเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน พระราชาในยุคนั้นจะไม่พระราชทานยศตำแหน่งหรืออำนาจใดๆให้แก่ผู้ที่อยู่ในตระกูลสูง หรือเหล่าคนดีมีศีลธรรม  (เพราะกลัวผู้ที่อยู่ในตระกูลสูง หรือเหล่าคนดีมีศีลธรรม จะยกตนตีเสมอตัวเอง) แต่จะพระราชทานให้แก่คนที่อยู่ในตระกูลต่ำ (หรือเหล่าคนพาลที่ไม่ตั้งอยู่ในศีลในธรรม หรือเหล่าข้าทาสบริวารชั้นต่ำ เช่น พวกพนักงานที่ถวายเครื่องสรง หรือพวกช่างกัลบกหรือช่างตัดผมของพระราชา เป็นต้น)
 
 พระราชาในยุคนั้นจะพระราชทานยศตำแหน่ง ให้แก่เหล่าคนพาลที่ไม่ตั้งอยู่ในธรรม
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ กลุ่มคนที่มีชาติตระกูลสูงหรือเหล่าคนดีมีศีลธรรม ก็จะมีชีวิตที่ลำบากและฝืดเคือง เพราะไม่มีอำนาจใดๆทางสังคมเลย อีกทั้งพวกเขาเหล่านั้น ยังต้องพึ่งพาและรับใช้กลุ่มคนที่มีชาติตระกูลต่ำทราม (หรือเหล่าคนพาลที่ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม) ซึ่งมียศตำแหน่งและอำนาจทางสังคมมากกว่า เหมือนดั่งฝูงพญาหงส์ทองที่ต้องกลับกลายเป็นบริวารของเหล่าฝูงกาที่มีรูปร่างลักษณะอันชั่วช้านั่นเอง
 
ในยุคนั้นคนดีมีศีลธรรมต้องพึ่งพา เหล่าคนพาลที่มีอำนาจวาสนา
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่สิบหกต่อไปเถิด”
 
ความฝันของพระเจ้าปเสนทิโกศล
อ้างอิง อรรถกถามหาสุบินชาดก เอกนิบาต ขุททกนิกาย สุตตันตปิฎก เล่มที่ 56 หน้า 216-241
 
 
ชม Video Scoop ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15 

รับชมคลิปวิดีโอความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15
ชมวิดีโอความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15  MP3 ธรรมะความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15   Download ธรรมะความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15
="msonormal">


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน