Change the World in Bangladesh


[ 23 เม.ย. 2554 ] - [ 18275 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2554
Change the World in Bangladesh

 
 
 
Change the World in Bangladesh
ตอน ก้าวแรกสู่การสร้างสันติภาพโลกที่แท้จริง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        หลังจากที่มูลนิธิธรรมกาย ได้มอบองค์พระประธาน จำนวน 250 องค์ ให้กับวัดต่างๆในประเทศบังกลาเทศไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ทำให้พี่น้องชาวพุทธในดินแดนบังกลาเทศ เกิดความตื่นตัวในการช่วยกันฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธดั้งเดิมให้หวนคืนมา และพากันมาสักการะพระประธานเป็นจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาวัดส่วนใหญ่มีเพียงภาพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีพระประธานไว้เคารพสักการะ แต่หลังจากได้รับองค์พระไปแล้ว พี่น้องชาวพุทธก็พากันเข้าวัดปฏิบัติธรรมมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ที่วัดรามุสีมาวิหาร ได้มีชาวพุทธมาปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกวัน วันละเป็นเรือนร้อยเลยทีเดียว และชุมชนมหามัดนคร ซึ่งเป็นชุมชนที่มีชาวพุทธอาศัยอยู่กว่า 70 หลังคาเรือน แต่อดีตยังไม่มีวัดในชุมชน หลังจากได้รับพระประธานไปไม่นาน ชาวบ้านก็ช่วยกันสร้างวัดชันติกุนยูวิหารขึ้น เพื่อประดิษฐานองค์พระ และทำให้มีชาวบ้านมาปฏิบัติธรรมร่วมกันทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมง จนกลายมาเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านในชุมชน
 
พิธีมอบองค์พระประธาน 250 องค์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2553
 
พิธีมอบองค์พระประธาน 250 องค์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2553
 
ชาวบังกลาเทศพากันเข้าวัดกันอย่างล้นหลาม
 
ชาวบังกลาเทศพากันเข้าวัด ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมอย่างล้นหลาม
 
วัดชันติกุนยูวิหาร ศูนย์รวมใจที่อบอุ่นของชาวพุทธ
 
วัดชันติกุนยูวิหาร ศูนย์รวมใจที่อบอุ่นของชาวพุทธ
(ด้านซ้ายเป็นกุฏิพระ ด้านหลังเป็นอาคารประดิษฐานองค์พระ)
 
        เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา ทีมงานลูกพระธัมฯได้บินลัดฟ้า นำโครงการที่ดีที่สุดในโลก คือ การสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC มุ่งหน้าสู่ดินแดนบังกลาเทศ โดยได้รับความเมตตาจาก พระดร.จินาโพธิ มหาเถโร รองเจ้าอาวาสวัดพุทธจิตตะกอง ผู้ก่อตั้งและประธานศูนย์วิจัยสื่อสิ่งพิมพ์พระพุทธศาสนา หรือ Buddhist Research and Publication Center เป็นประธานกรรมการจัดการสอบ ซึ่งทีมงานได้ใช้พื้นที่ของโรงเรียนมัธยมประจำเทศบาลเมืองจิตตะกองเป็นที่เปิดงาน โดยได้รับความเมตตาจาก พระดร.กียานา รัตนา หัวหน้าภาควิชาภาษาตะวันออก มหาวิทยาลัยจิตตะกอง นำทีมนักศึกษามาช่วยเตรียมงานอย่างเต็มที่
 
พระดร.จินาโพธิ มหาเถโร
 
พระดร.จินาโพธิ มหาเถโร
 
        พระดร.กียานา รัตนา กล่าวว่า “อาตมามีความปรารถนาที่จะฟื้นฟูกิจกรรมของนักศึกษาชมรมพุทธฯในมหาวิทยาลัยให้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนาน และยินดีที่จะนำนักศึกษาเข้าร่วมในทุกๆกิจกรรมที่วัดพระธรรมกายจะจัดให้มีขึ้นในบังกลาเทศด้วย”
 
พระ ดร.กียานา รัตนา (แถวบนสุดที่สามจากขวา) และนักศึกษาชาวพุทธในมหาวิทยาลัยจิตตะกอง
 
พระ ดร.กียานา รัตนา (แถวบนสุดที่สามจากขวา) และนักศึกษาชาวพุทธในมหาวิทยาลัยจิตตะกอง
อาสาสมัครฟื้นฟูพระพุทธศาสนาแห่งบังกลาเทศ
 
        การสอบ World-PEC ครั้งแรกครั้งประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศนั้น ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น มีผู้เข้าร่วมสอบกว่า 1,500 คน โดยจัดเป็น 509 ทีม กระจายตามศูนย์สอบ 10 แห่ง ใน 4 เมืองหลักๆที่อยู่ในเขตจิตตะกอง ก่อนทำการสอบ ทุกคนได้กล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะเป็นภาษาเบงกาลี ท่ามกลางสายตานับร้อยๆคู่ของเพื่อนต่างศาสนิก และบรรยากาศในห้องสอบก็เต็มไปด้วยความคึกคักอบอุ่น ผู้เข้าสอบจูงไม้จูงมือกันมาเป็นครอบครัว ช่วยกันอ่าน ช่วยกันตอบ เป็นสัญญาณว่า อีกไม่นานคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะต้องกลับมารุ่งเรืองในดินแดนบังกลาเทศอีกครั้งอย่างแน่นอน
 
พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะครั้งประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศ
 
พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะครั้งประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศ
 
ก้าวแรกสู่การสร้างสันติสุขในครอบครัวสู่สันติภาพโลก
 
ก้าวแรกสู่การสร้างสันติสุขในครอบครัวสู่สันติภาพโลก
 
ก้าวแรกสู่การสร้างสันติสุขในครอบครัวสู่สันติภาพโลก
 
ก้าวแรกสู่การสร้างสันติสุขในครอบครัวสู่สันติภาพโลก
 
        พระเดชพระคุณพระธรรมปรียา มหาเถโร อดีตประธานมหาเถรสมาคมแห่งบังคลาเทศ ได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานสงฆ์ ท่านกล่าวด้วยความปีติยินดีว่า “การจัดสอบตอบปัญหาธรรมะนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมสอบโดยตรง ปกติชาวไทยนิยมมาทำบุญที่นี่ด้วยการถวายสิ่งของต่างๆ แต่การจัดสอบในวันนี้มีคุณค่ามากกว่านั้น และหนังสือครอบครัวอบอุ่น อาตมาอ่านแล้ว คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่เฉพาะแต่ชาวพุทธเท่านั้น แม้คนต่างศาสนาก็สามารถอ่านได้ และจะทำให้เกิดสันติภาพในครอบครัว จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากได้นำไปปฏิบัติตาม และเวลาอาตมาไปเทศน์ ก็จะนำหนังสือครอบครัวอบอุ่น ไปแนะนำให้ชาวบังกลาเทศได้รู้จักว่า หนังสือเล่มนี้จะช่วยนำสันติสุขมาสู่ใจของทุกคนทุกครอบครัว”
 
พระเดชพระคุณพระธรรมปรียา มหาเถโร
 
พระเดชพระคุณพระธรรมปรียา มหาเถโร
อดีตประธานมหาเถรสมาคมแห่งบังกลาเทศ
 
คุณปาลาส บารัว
 
คุณปาลาส บารัว
 
        คุณปาลาส บารัว รองประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจมากที่มีกิจกรรมแบบนี้ในบังกลาเทศ ซึ่งจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ผมตั้งใจจะชวนเพื่อนๆและทุกๆคนให้มาช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาดั้งเดิม ในบังกลาเทศ ให้รุ่งเรืองให้สำเร็จ และผมก็เชื่อว่าพลังของสมาธิจะสามารถ Change the world ทำให้โลกเกิดสันติสุขอย่างแท้จริงครับ”
 
**************************
 
รับชมวีดีโอ
Change the World in Bangladesh


รับชมคลิปวิดีโอChange the World in Bangladesh
ชมวิดีโอChange the World in Bangladesh  MP3 ธรรมะChange the World in Bangladesh   Download ธรรมะChange the World in Bangladesh


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน