กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554 ณ วัดพระธรรมกาย


[ 7 พ.ย. 2554 ] - [ 18277 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2554
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554 ณ วัดพระธรรมกาย
 
 
 
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554 ณ วัดพระธรรมกาย
ปลื้มสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก แบบสุดๆไปเลย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        สุภาษิตจีนกล่าวว่า “การพบกัน นับเป็นวาสนา” แต่นักข่าวบุญสว่างขอบอกว่า “การได้มาทอดกฐินปีนี้ นับเป็นวาสนายิ่งกว่า” เพราะงานกฐินของวัดพระธรรมกายปีนี้ เกิดปรากฏการณ์ แบบเหนือความคาดหมาย เพราะมีคลื่นมหาชนจำนวนมหาศาลจากทั่วทุกสารทิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ พากันเดินทางมาทอดกฐินอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อีกทั้งยังมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน กล่าวคือ มีแต่คนใส่ชุดขาวๆนั่งเรียงรายปกคลุมทุกอณูพื้นที่ทั่วสภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย อีกทั้งไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็เห็นแต่เจ้าภาพผู้มีบุญอัญเชิญผ้าไตร บางท่านเดินไปยิ้มไป บางท่านน้ำตาคลอเบ้า ด้วยความปลื้มปีติ
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
ประธานกฐินปี พ.ศ.2554 (จากซ้าย) กัลฯรัตนา ตันกิม, กัลฯพวงเพ็ญ ทิสยากร,
กัลฯผกามาศ อาจารีย์, กัลฯพิสมัย แสงหิรัญ
 
        ที่ดูดีโดดเด่นโดนใจ และสง่างามมากที่สุดในงาน จะเป็นใครอื่นไปไม่ได้ นอกจากประธานกฐินปีนี้ ได้แก่ กัลฯผกามาศ อาจารีย์, กัลฯพวงเพ็ญ ทิสยากร, กัลฯพิศมัย แสงหิรัญ และ กัลฯรัตนา ตันกิม ทั้งสี่ท่านเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการสร้างทุกสิ่ง เพราะทั้งสี่ท่านเป็นยอดนักสร้างบารมีตั้งแต่ยุคบุกเบิกสร้างวัดพระธรรมกาย ประธานกฐินธรรมชัยทั้งสี่ท่านได้กล่าวว่า “เกิดมาจนอายุป่านนี้ วันนี้เป็นวันที่ปลื้มมากที่สุดในชีวิต เพราะไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะได้มาเป็นประธานกฐิน วันนี้ถือว่าชีวิตของเราทั้งสี่คนสมปรารถนาแล้วค่ะ ซึ่งก็ต้องขอกราบขอบพระคุณในความรักและเมตตาอย่างสูงสุดของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) หรือคุณครูไม่ใหญ่ ที่ได้ให้โอกาส ซึ่งการอัญเชิญผ้าไตรในครั้งนี้ ทำให้พวกเราย้อนนึกถึงภาพบุญทุกบุญที่พวกเราเคยทำมา ตั้งแต่ยุคบุกเบิกสร้างวัดได้แบบฉากต่อฉาก พอนึกถึงก็เกิดอาการปลื้มปีติซาบซ่านจนขนลุกชูชันอย่างที่สุดแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และยิ่งเห็นคุณครูไม่ใหญ่มองพวกเราอยู่ข้างหน้าขบวน พวกเราก็รู้สึกว่า ช่างเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสุด เป็นช่วงเวลาแห่งความปลื้มที่ไม่มีวันลืม และจะขอจดจำไปชั่วชีวิตค่ะ”
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
ดร.กฤษฎา และ กัลฯทัศนีย์ จ่างใจมนต์
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
ดร.กฤษฎา และ กัลฯทัศนีย์ จ่างใจมนต์ นั่งเรือแจวจากโรงงานมาขึ้นรถ 6 ล้อ
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
แม้น้ำจะท่วมแค่ไหน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคของนักสร้างบารมี
 
        ทางด้านท่านประธานเหมาชั้น (สร้างอาคารพระผู้ปราบมาร) ดร.เค. เนเจอร์กิฟ หรือ ดร.กฤษฎา จ่างใจมนต์ และ คู่บุญคู่บารมี กัลทัศนีย์ จ่างใจมนต์ แม้ที่หน้าโรงงานจะมีน้ำท่วมสูงถึง 60 เซนติเมตร อีกทั้งถนนแถวนั้นน้ำยังท่วมสูงถึงเมตรกว่าๆ แต่ดร.กฤษฎาก็ไม่เคยท้อ ยังยืนกรานหยัดสู้ พายเรือแจวออกจากบ้านกันตั้งแต่ตีสาม แล้วมาต่อรถหกล้อ ซึ่งเป็นรถของครอบครัวของกัลฯอภิชาติ จิวัจฉรานุกูล ประธานเหมาห้อง (สร้างอาคารพระผู้ปราบมาร) 2 ห้องครึ่ง เดินทางมาจนถึงพระราม 2 จากนั้นก็มาต่อรถบัสที่จ้างเอาไว้ แต่เมื่อรถบัสวิ่งลุยน้ำมาจนถึงเขตธัญบุรี เครื่องยนต์เกิดดับ ไปต่อไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นดร.กฤษฎาเป็นผู้ที่มีจิตใจมุ่งมั่นไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรค ท่านจึงยืนโบกรถปิ๊กอัพ ขออาศัยฝ่าน้ำท่วมมาถึงวัดทันเวลา 9.00 น. อย่างพอดิบพอดี ดร.กฤษฎา จ่างใจมนต์ กล่าวว่า “การทอดกฐินปีนี้ ได้บุญ...ทั้งแรง ทั้งหนัก กว่าทุกปี เพราะเราต้องใช้ความพยายามแบบเหนือชั้นในการเดินทางมาทำบุญ ซึ่งพอทำบุญแล้ว ก็เกิดอาการปลื้มแบบเหนือชั้น เพราะเกิดความปลื้มแบบซาบซ่าน กำซาบไปทั่วทุกอณูเซลล์ของร่างกายเลยครับ”
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
ครอบครัวของกัลฯอภิชาติ จิวัจฉรานุกูล
 
        มากันที่ กัลฯวนิดา ศรีระวัตร ยอดนักสร้างบารมีจังหวัดพิจิตร เธอเล่าว่า “ตั้งแต่เกิดมา ก็ไม่เคยเดินทางมาทอดกฐินด้วยความเบิกบาน และมาราธอนได้ถึงขนาดนี้ เพราะทันทีที่เห็นหลวงพ่อประกาศทางดีเอ็มซี (DMC) ว่าให้มาล่วงหน้า ดิฉันก็เดินทางออกจากบ้านล่วงหน้าก่อนวันงาน 3 วัน ด้วยรถปิ๊กอัพส่วนตัว ออกจากจังหวัดพิจิตรตั้งแต่ก่อนเที่ยง กว่าจะฝ่าน้ำมาถึงบางปะอินก็ค่ำ แต่พอมาเจอน้ำท่วมหนักๆรถก็เลยดับไปต่อไม่ได้ ดิฉันไม่รู้จะทำอย่างไรได้แต่ยืนดูน้ำด้วยความตื่นเต้นอยู่ตรงนั้น จนไม่ได้นอนทั้งคืน เพื่อรอจนถึงรุ่งเช้า...
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
กัลฯวนิดา ศรีระวัตร
 
        พอรุ่งเช้าดิฉันจึงตัดสินใจทิ้งรถไว้ตรงนั้น และพยายามอ้อนวอนจ้างแท็กซี่ให้ขับฝ่าน้ำมาส่งที่วัด แต่พอขับมาถึงประตู 8 ด้านหลังวัดพระธรรมกาย แท็กซี่ก็ครื่องยนต์ดับอีกค่ะ ดิฉันจึงต้องลงลุยน้ำไปอ้อนวอนวินมอเตอร์ไซค์ให้ช่วยเข้ามาส่งในวัด และพอมาถึงวัด ดิฉันก็รีบกระโดดลงในสภาพที่สะบักสะบอม แล้วรีบทรุดตัวลงกับพื้น ก้มลงกราบที่พื้นวัดพร้อมกับตะโกนดังๆว่า “หลวงปู่คะ ลูกมาถึงวัดแล้วค่ะ” จะไม่ให้ดิฉันทำอย่างนี้ได้อย่างไร ในเมื่อปกติเวลาดิฉันเดินทางจากจังหวัดพิจิตรมาวัดพระธรรมกาย อย่างมากก็ใช้เวลาแค่  3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่นี่นานถึง 2 วันกว่าจะถึง เรียกว่า นานเหมือนเดินทางไปอเมริกาเลยค่ะ และเมื่อดิฉันนึกถึงความยากลำบากในการเดินทางมาทอดกฐินในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันปลื้มแบบสุดฤทธิ์สุดเดช ปลื้มแบบผู้ชนะค่ะ”
 
กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
 
กัลฯนิคม คำนก ประธานกองกฐิน
เจ้าของรถสิบล้อ พาชาวจันทบุรีมาทอดกฐินธรรมชัย
 
        มากันที่การเดินทางมาทอดกฐินของชาวจันทบุรีกันบ้าง ซึ่งตัวแทนชาวจันทบุรีเล่าว่า “ทันทีที่พวกเราได้ยินพระเดชพระคุณหลวงพ่อเทศน์ผ่านดีเอ็มซี (DMC) ทำนองว่า “กฐินครั้งนี้เป็นกฐินวัดใจ กล่าวคือ ถ้าหากเราจะไปที่สุดแห่งธรรม เรื่องฝ่าน้ำแค่นี้ เป็นเรื่องเล็กน้อย” เมื่อชาวจันทบุรีฟังดังนี้ ก็เกิดการตื่นตัวพร้อมกันอย่างไม่ได้นัดหมาย กล่าวคือ พากันมาจองรถเพื่อมาทอดกฐิน ณ วัดพระธรรมกาย อย่างมากมาย มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือ จากเดิมปกติจะมากันมากที่สุดก็ประมาณ 765 คน แต่ปีนี้แม้ว่าน้ำจะท่วมแต่จำนวนคนมาทอดกฐินกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1,000 คน ครั้นพอถึงวันเดินทางก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น กล่าวคือ จู่ๆรถบัส 1 ในจำนวน 17 คัน เกิดเปลี่ยนใจกลัวภัยน้ำท่วมจึงไม่ยอมขับมาส่ง ทำให้ชาวจันทบุรีที่เหลืออีก 57 คน ต้องเดินทางมาด้วยรถสิบล้อ มากันอย่างสนุกสนานบุญบันเทิง
 
        แม้สถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังสร้างความเดือนร้อนให้แก่พี่น้องชาวไทยในขณะนี้ ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อยอดนักสร้างบารมีแต่อย่างใด ทุกท่านยังคงมุ่งมั่นเดินทางมาร่วมบุญใหญ่ มหากาลทาน ซึ่งหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว ด้วยความปีติเบิกบาน เพื่อรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธอันดีงาม เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา เพื่อให้บุญนี้ช่วยคุ้มภัยให้พี่น้องชาวไทยผ่านพ้นมหาอุทกภัยครั้งนี้ไปได้ 
  
รับชมวีดีโอ ไฮไลท์ กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554

รับชมคลิปวิดีโอไฮไลท์ กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554
ชมวิดีโอไฮไลท์ กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554   Download ธรรมะไฮไลท์ กฐินธรรมชัย พ.ศ.2554


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน