พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทกมลชนก เตชสุโร


[ 11 ก.ค. 2555 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย

 
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท กมลชนก  เตชสุโร อายุ 28 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่เพิ่งผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังขยายเวลาตามชายแมนแมนให้มาบวชแสนเข้าพรรษา อยู่กับทีมผู้นำบุญพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรีครับ
 
พระธรรมทายาท กมลชนก  เตชสุโร พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดหนองปรือ  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี 
 
พระธรรมทายาท กมลชนก  เตชสุโร
พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดหนองปรือ  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

 

    หลวงพ่อครับ ผมมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน แต่มีผมคนเดียวเท่านั้น ที่แม่เที่ยวเอาไปฝากให้ญาติๆเลี้ยง ผมก็เลยต้องไปอยู่กับคนนั้นที คนนี้ที จนผมน้อยใจคิดว่าแม่ไม่รัก  ผมเลยประชดชีวิต ทำตัวเกเรสุดๆตั้งแต่ 7 ขวบเลยครับ ผมชอบไปอยู่ตามบ้านเพื่อน มากกว่าอยู่ที่บ้านของตัวเอง ผมโตมาพร้อมกับคิดเอาเองว่าเพื่อนเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นคนที่เข้าใจเรามากที่สุด ดังนั้นไม่ว่าเพื่อนจะชวนทำอะไร ทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสพยา จีบหญิง และยกพวกตีกัน เป็นต้องมีผมร่วมก๊วนด้วยทุกครั้งครับ ตอนอยู่ชั้น ม.6 ผมเกิดไปทำผิดพลาดกับผู้หญิงจนเรื่องถึงโรงพัก ตอนที่เกิดเรื่อง ผมหาเพื่อนไม่เจอเลยสักคน มีแต่แม่เท่านั้นครับที่อยู่เคียงข้างผม แม่ถึงขนาดยอมก้มกราบพ่อ-แม่ของฝ่ายหญิง เพื่อขอโทษแทนผม ผมถึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วแม่ก็รักผม หลังจากความผิดในครั้งนั้น ผมก็ย้ายมาอยู่กับแม่ และลดระดับความเกเรลงไปได้หน่อย แต่ผมก็ยังดื่มเหล้าหนัก สูบบุหรี่จัด และเจ้าชู้ไม่เลิก แถมยังขยันก่อเรื่อง ประมาณว่า ไม่เคยเอาใจแม่ มาใส่ใจเราเลย แม้แต่วินาทีเดียวครับ

    แล้วในช่วงที่หลวงพ่อมีโครงการบวชภาคฤดูร้อน ก็เป็นช่วงที่แม่ต้องบินไปทำธุระที่เมืองนอกพอดี แม่ขอให้ผมบวชด้วยนะครับ ซึ่งผมก็รับปากไปงั้นๆ แต่ใจจริงยังไงๆก็ไม่มีวันบวชครับ แล้วผมก็ใช้ชีวิตแบบไร้สาระ วันๆไม่ทำอะไรเลย เอาแต่เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์อย่างเดียวแล้วญาติผู้พี่ ชื่อพี่ภูมิใจ  สมบูรณ์มาก เป็นผู้นำบุญของวัดพระธรรมกาย เห็นผมอยู่ว่างๆเลยมาชวนให้ไปช่วยขับรถขยายเสียงชวนคนบวชในเมืองพัทยาครับ ผมช่วยขับรถไป ก็เกิดความสงสัยอยู่ในใจว่า “นี่เค้ามาชวนบวชเพื่ออะไรกันเนี่ย แดดก็ร้อน บางทีฝนก็ตก บางทีชวนบวชจน 3 ทุ่ม 4 ทุ่มก็ไม่ยอมกลับบ้าน  เงินก็ไม่ได้ แล้วทำเพื่ออะไรเนี่ย” แล้ววันหนึ่งก็เกิดปรากฏการณ์ไม่มีใครเขียนใบสมัครบวช พี่ภูมิใจ ก็มาบอกให้ผมช่วยประเดิมสมัครบวชให้หน่อย ผมก็ไม่คิดอะไร ยื่นบัตรประชาชนให้และกรอกใบสมัครไปงั้นๆ แล้วคิดในใจว่าเดี๋ยวค่อยชิ่งหนีทีหลัง แต่พอผมเห็นพี่ๆกัลยาณมิตรชวนบวชแบบสุดๆ ผมก็เริ่มรู้สึกศรัทธาขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยไปถามพี่ภูมิใจว่า “พวกพี่มาชวนบวชนี่ได้อะไรหรอ เหนื่อยก็เหนื่อย ร้อนก็ร้อน ผมว่าพี่เอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่ามั๊ง” แต่พี่เขาตอบว่า “พี่ทำเพื่อสะสมบุญเอาไว้ใช้ชาติหน้า แล้วรู้มั๊ย ที่จริงเรื่องการบวชแสนรูป-ล้านรูป หลวงพ่อไม่ต้องทำก็ได้ แล้วท่านทำเพื่ออะไร” จากตอนแรกที่ผมเป็นคนตั้งคำถาม พอถูกถามกลับ ผมกลับได้คิด “นั่นสิ แล้วหลวงพ่อทำเพื่ออะไร ไม่เห็นจะได้อะไรตอบแทนสักอย่าง แถมยังถูกคนไม่เข้าใจ โจมตีว่าอย่างนั้นอย่างนี้อีก” หลวงพ่อครับ มันแปลกมาก ที่ผมเกิดอยากจะค้นหาคำตอบว่าหลวงพ่อจัดบวชไปเพื่ออะไร จิตใจก็เลยไขว้เขวอยากบวชขึ้นมาซะงั้นครับ

        หลวงพ่อครับ ผมลืมบอกไปครับ ว่าที่จริงผมเคยบวชแล้วครั้งหนึ่ง ในโครงการ 1 แสนรูป ปี พ.ศ. 2553 แต่ตอนนั้น ผมมาบวชแบบถูกบังคับ ผมก็เลยปิดตา ปิดใจ ไม่ยอมรับ ไม่ยอมทำตามอะไรสักอย่าง ฟังคำสอนก็เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา พอถึงเวลานั่งสมาธิ ก็ย่องหนี ตอนนั้นบวชได้ 10 กว่าวันก็ลาสิกขาซะแล้วครับ ก็เลยไม่ได้อะไรจากการบวชเลย แต่พอมาคราวนี้ผมตั้งใจมากขึ้น ผมกะจะลองทำตามคำสอนของพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงดู ให้รู้กันไปเลยว่ามันดีหรือไม่ดีกันแน่ แล้วผมก็บอกลาเหล้า-บุหรี่..ตัดใจเหมือนตายจาก ก็ลูกผู้ชาย..ติดได้ ก็ต้องเลิกได้ครับ แม้ตอนแรกผมจะอึดอัดกับระบบการอบรม แต่ผมคิดว่าถ้าเรื่องแค่นี้เราผ่านมันไปไม่ได้ แล้วเรื่องอื่นๆ ในชีวิตจะทำสำเร็จได้ยังไง พอเปิดใจทำตามสอน ผมก็พบว่าการบวชในโครงการนี้ดีจริงๆ ซึ่งผมก็โชคดีมากที่มาเจอพระพี่เลี้ยงที่เป็นตัวอย่างที่ดีด้วยครับ

      ตอนนี้ผมเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ขอบอกครับ ว่าเปลี่ยนจากฝ่าเท้า เป็นหน้ามือเลย ผมสามารถทำความดีได้มากมาย จากที่ไม่เคยทำมาก่อน แล้วคนที่ปลื้มกว่าใครก็คือโยมแม่ พอเจอหน้ากันทีไรท่านเป็นต้องยิ้มแฉ่ง แล้วพูดเสียงเครือๆเหมือนจะร้องไห้ทุกที ท่านบอกว่า“อยากให้พระบวชนานๆ” ผมก็บอกท่านว่า “จะบวชได้นานแค่ไหนก็แล้วแต่บุญ แต่พระจะบวชแบบวันต่อวัน จะบวชเอาบุญให้โยมแม่ให้นานที่สุดนะ” หลวงพ่อครับ แต่ก่อนผมไม่เคยมีเป้าหมายในชีวิตเลย ผมก็เลยอยากค้นหาว่าอะไรคือเป้าหมายชีวิต ผมคิดว่าบางทีเส้นทางสายนี้ อาจจะเป็นทางที่ผมค้นหาก็ได้ครับ

         ในช่วงนี้ ผมขอฝากไปถึงผู้นำบุญทุกคน ว่าขณะนี้ชายแมนแมนที่เราไปชวนบวช เริ่มทะยอยเข้าโครงการกันบ้างแล้ว แต่คิดว่ายังมีอีกหลายท่านที่เขียนใบสมัครเอาไว้ แต่อาจจะลืมว่าต้องเข้าอบรมวันไหน ก็ขอให้ผู้นำบุญทุกท่านลงไปตามไปย้ำกันอีกรอบนะครับ เผื่อว่าขาดเหลือหรือติดขัดอะไรจะได้ช่วยกันแก้ไข ทุกท่านจะได้บุญจากการทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ สุดๆไปเลยครับ

       หลวงพ่อครับ ในสายตาของผม หลวงพ่อเป็นพระที่สง่าที่สุด แบบว่าเป็นพระในดวงใจของผมเลยครับ เวลาเห็นหลวงพ่อทีไร ผมจะรู้สึกมีความสุขมาก แล้วรอยยิ้มของหลวงพ่อก็ทำให้โลกนี้สดใสขึ้นเยอะเลยครับ ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกพระไปนานๆนะครับ ส่วนผมก็จะตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้เหมาะให้พร้อม เผื่อว่าในอนาคตจะได้มีโอกาสในการเดินธุดงค์ธรรมชัย บนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมใฝ่ฝัน เพราะอยากเดินตามรอยของหลวงปู่ครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอวันที่แม่ทุกคน รอคอย
ชมวิดีโอวันที่แม่ทุกคน รอคอย  MP3 ธรรมะวันที่แม่ทุกคน รอคอย   Download ธรรมะวันที่แม่ทุกคน รอคอย

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน