งานประดิษฐานองค์พระประธาน ณ วัดป่าหมาก


[ 18 มิ.ย. 2556 ] - [ 18281 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556
 
 
บรรยากาศการเตรียมความพร้อม
งานประดิษฐานองค์พระประธาน ณ วัดป่าหมาก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    ในวันนี้เรานักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้มีโอกาสพิเศษสุด ได้กราบสักการะองค์พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในโอกาสนี้ คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาให้อัญเชิญองค์พระประธานมายังโถงช้าง อาคารสำนักงานใหญ่ เปิดให้ผู้มีบุญมาสักการะ 2 วัน คือ วันจันทร์ที่ 17 และวันอังคารที่ 18 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลาหลังเพลจนถึงเที่ยงคืนเท่านั้น
 
พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก  อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 
พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก
 อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 
 
        พร้อมกันนั้นผู้สื่อข่าวสว่างมีบรรยากาศของการเตรียมงานจากวัดป่าหมาก ซึ่งขณะนี้กำลังสนุกสนานบุญบันเทิง ชาวบ้านป่าหมากล้วนเตรียมกายวาจาใจให้ใสๆ ด้วยการมาสวดมนต์นั่งสมาธิ และอาราธนาศีล ตามหลักที่คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาแนะนำเพื่อจะได้เป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอีกเพียง 6 วัน

    และเหตุการณ์อัศจรรย์ ในคืนวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ที่ชาวดอยนับสิบคนที่อยู่ในหมู่บ้านป่าหมากและหมู่บ้านวังคัน ได้เห็นดวงแสงสว่าง 2 ดวง ลอยวนเหนือบริเวณวัดป่าหมาก ยิ่งทำให้ชาวดอยเกิดความตื่นตัวที่จะมาช่วยกันเตรียมความพร้อมของงาน  ซึ่งการเตรียมงานในส่วนพื้นที่นั้นชาวดอยกว่า 10 คน มาช่วยกันพัฒนาพื้นที่ของวัดตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 5 ทุ่มในทุกวัน   ในส่วนของศูนย์กลางพิธีในบุญใหญ่ครั้งนี้นั้น เป็นศาลาไม้สักทองทั้งหลัง
 
ภาพ Top View ของศาลาไม้สักทอง..ศูนย์กลางพิธี 
ภาพ Top View ของศาลาไม้สักทอง..ศูนย์กลางพิธี
 
        เพียงแค่ทุกท่านก้าวเดินไปถึงบันได  จะประทับใจ กับบันไดทางขึ้นศาลาที่ทำด้วยไม้สักทองทุกขั้น ซึ่งมีบันไดทางขึ้น 2 ด้าน โดยแต่ละขั้นสร้างด้วยไม้สักขนาดใหญ่ขั้นละต้น ที่หน้าบันไดแต่ละขั้นกว้าง 22 เซนติเมตร มีทั้งหมด 9 ขั้น
 
ภาพ Bird Eye View ของศาลาที่มีบันไดทางขึ้น 2 ทาง 
ภาพ Bird Eye View ของศาลาที่มีบันไดทางขึ้น 2 ทาง
 
บันไดไม้สักทอง รองรับผู้มีบุญทุกท่าน
บันไดไม้สักทอง รองรับผู้มีบุญทุกท่าน
 
        ไม่เพียงแต่บันไดเท่านั้น เสาแต่ละต้นของศาลานั้นก็ทำจากไม้สักทอง โดยเสาต้นที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีขนาดเส้นรอบวง  163 เซนติเมตร สูง 4.44 เมตร ไม่เพียงเท่านั้นแม้แต่กล่องสำหรับใส่ทิชชู่ ชาวดอยต่างนำไม้สักมาประกอบขึ้นเพื่อเป็นกล่องสำหรับใส่ทิชชู่ ไว้สำหรับถวายพระเถระที่เมตตามาร่วมงานได้ใช้ด้วยความสะดวกสบาย
 
กล่องทิชชู่ทำจากไม้สักด้วยหัวใจของชาวดอย รอคอยพระผู้มีบุญใหญ่ 
กล่องทิชชู่ทำจากไม้สักด้วยหัวใจของชาวดอย รอคอยพระผู้มีบุญใหญ่
 
         ไม่เพียงแต่ชาวดอยแห่งบ้านป่าหมากเท่านั้นที่ช่วยกันเตรียมพื้นที่ ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เหล่าพระภิกษุสามเณรจากวัดบ้านขุน  40 รูปได้เดินทางไปพัฒนาพื้นที่ของวัดป่าหมากแห่งนี้ ทั้งปัดกวาดทำความสะอาด เทพื้นถนนด้วยคอนกรีต ขยายถนนให้กว้างขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สาธุชน ที่จะเดินทางมาร่วมงาน ในส่วนสาธุชนที่มาร่วมงานนั้น จากการสัมภาษณ์พระอาจารย์ชาญณรงค์ วาณิชฺชชัญโญ ประธานศูนย์อบรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ท่านกล่าวว่ามีชาวดอยจากที่ไกลที่สุดที่จะมาร่วมงานคือ จากยอดดอยในป่าลึกของบ้านทียาเพอและบ้านเลโคะ แห่งอำเภอสบเมย ที่ห่างจากวัดป่าหมาก ร้อยกว่ากิโลเมตร จะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ไม่เพียงแต่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น แม้แต่ชาวดอยหลายดอยทั้งอำเภอแม่แจ่ม อำเภอฮอด อำเภออมก๋อย ในจังหวัดเชียงใหม่ ก็อะเลิร์ทที่จะมาร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันชาวดอยแห่งบ้านป่าหมาก ได้ออกทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชวนพี่น้องชาวดอยหลายสิบหมู่บ้านเพื่อมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ พร้อมกันนั้นได้ประสานไปในทุกส่วน ในบางพื้นที่ที่อยู่ไกลมาก เข้าถึงได้ยาก ก็ได้รับความเมตตาจากคุณครูดอย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รับบุญพิเศษทำหน้าที่ผู้สื่อสารพิเศษ แจ้งข่าวบุญไปให้ชาวดอยได้ทราบ ทำให้ข่าวการอัญเชิญองค์พระประธานเพื่อประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก กลายเป็นข่าวที่มาแรงที่สุดในขณะนี้  ส่วนรูปแบบของการเดินทางนั้นมีหลากหลายรูปแบบ  ดอยที่อยู่ใกล้ๆจะเดินเท้ามา ส่วนที่อยู่ไกลจะรวมตัวแล้วนั่งรถกระบะมาด้วยกัน  บุญพิธีถวายองค์พระประธานเพื่อประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก ทำให้ชาวดอยแห่งอำเภอแม่ลาน้อยเกิดความตื่นตัวเป็นอย่างยิ่ง บุญพิธีในครั้งนี้เป็นประดุจแสงสว่างแห่งความหวังของชาวดอย ที่จะนำธรรมะแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปคลุมทุกดอย

ภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  มอบสำหรับผู้มีบุญที่เดินทางไปร่วมพิธี ณ วัดป่าหมาก
ภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 มอบสำหรับผู้มีบุญที่เดินทางไปร่วมพิธี ณ วัดป่าหมาก

      ดังนั้นจึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่สะดวก ได้เดินทางไปร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พุทธศักราช  2556 และพิเศษสุด สำหรับทุกท่านที่ไปร่วมงาน จะได้รับภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เอาไว้ตรึกระลึกนึกถึงบุญ เอาไว้ไปเป็นพระประจำบ้านของเรา ให้เราจะได้กราบไหว้บูชาทุกวัน
 

รับชมคลิปวิดีโอสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน
ชมวิดีโอสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน   Download ธรรมะสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน