โครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน ก้าวแรกแห่งชัยชนะ


[ 20 มี.ค. 2557 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

 
โครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม
ตอน ก้าวแรกแห่งชัยชนะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักของลูกสามเณรทุกรูปครับ

     ลูกเณรชื่อ สามเณรอุทัย  ชาชำนาญ  อายุ 16 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ยโสธร   ลูกเณรได้มาบวชในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นแรกของโลกครับ
 
สามเณรอุทัย ชาชำนาญ

     ลูกเณรเป็นลูกคนที่ 1 ในจำนวนพี่น้อง 2 คน โยมแม่เสียชีวิตตั้งแต่ลูกเณรยังเล็กอยู่ ทำให้ต้องอยู่กับโยมยายมาตลอดจนจบชั้นป.4 ก็ได้ย้ายมาอยู่กับโยมพ่อที่กรุงเทพฯครับ  และที่นี่เองที่ทำให้ลูกเณรได้มีโอกาสได้บวชเป็นสามเณรในบวรพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรกครับ และการบวชในครั้งนั้นก็ทำให้ลูกเณรตั้งปณิธานว่า จะบวชให้โยมแม่เมื่ออายุ 20 ปี  เพราะผมรักแม่ครับ

     และในเวลาต่อมาลูกเณรก็ได้ย้ายกลับไปอยู่กับโยมยายที่ยโสธรเหมือนเดิม ต่อมาเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ของปี พ.ศ.2555 ได้มีหลวงพี่ที่รู้จักกัน ท่านมาชวนลูกเณรบวชครับ ซึ่งในเวลานั้นลูกเณรก็มีความคิดที่จะบวชอยู่แล้ว เลยไปขออนุญาตโยมยายว่า จะไปบวชที่ จ. ขอนแก่น โยมยายก็บอกให้ลูกเณรโทรหาโยมพ่อก่อน แล้วโยมพ่อก็บอกว่า จะให้มาบวชที่วัดพระธรรมกาย  ลูกเณรเลยตอบตกลงครับ

       แต่เมื่อลูกเณรได้มาเข้าโครงการอบรมที่วัดแล้ว  ตอนแรกลูกเณรคิดว่าจะบวชแค่ภาคฤดูร้อน แล้วก็จะกลับไปเรียนต่อให้จบ ม.3 ครับ แต่เมื่อได้บวชจริงๆแล้ว ก็ได้มีพี่เณรมาชวนให้บวชเรียนพระบาลีต่อ  และโยมพ่อก็อยากให้บวชเรียนต่ออยู่แล้ว ลูกเณรเลยตอบตกลงอยู่ต่อครับ   แต่หนทางอยู่ต่อของลูกเณรก็ไม่สบายเท่าไรนัก เพราะต้องผ่านด่านหลายอย่างทั้ง นักธรรมตรี ไวยากรณ์ และการฝึกตัวครับ และในการสอบนักธรรมตรีนี้เอง ทำให้ลูกเณรเชื่อมั่นในบุญมากขึ้นเลยครับ เพราะในการสอบวันสุดท้าย ลูกเณรได้เขียนเลขที่นั่งผิดไป ตอนนั้นลูกเณรเสียใจมาก ร้องไห้อยู่ที่สภาฯต่อหน้าเพื่อนๆสามเณรเลยครับ เพราะคิดว่าเราต้องสอบตกแน่ๆ แต่เมื่อมาปรึกษาพระอาจารย์พระพี่เลี้ยง ท่านก็ได้บอกให้ตั้งใจนั่งธรรมะ เอาบุญและอธิษฐานให้ตัวเองสอบผ่านครับ ลูกเณรก็ได้นั่งธรรมะและอธิษฐานขอให้ตัวเองสอบผ่านทุกวันๆ จนในที่สุด วันประกาศผลสอบ ปรากฏว่าลูกเณรสอบผ่านครับ สอบได้ประโยค 1 - 2 ในปีการศึกษา 2555 และลูกเณรก็ได้อยู่ต่อมาเรื่อยๆ เมื่อขึ้นมานวกะ 2 ลูกเณรก็ได้ฝ่าฟันอุปสรรคอีก 1 ด่าน คือ การทรงจำบาลีไวยากรณ์ โดยต้องทรงจำทั้ง 4 เล่มรวด ซึ่งลูกเณรก็ได้ทำสำเร็จครับ และปีนี้ลูกเณรได้สอบเปรียญธรรมประโยค 3 และในขณะนี้กำลังรอผลการสอบออกมาอยู่ครับ ซึ่งลูกเณรก็ได้ตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มความรู้ความสามารถของลูกเณร เพื่อจะนำความภาคภูมิใจมาถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และสามเณรหมู่กุฏิทุกรูปก็ได้ตั้งใจทำข้อสอบสุดความสามารถเช่นกัน เพื่อจะนำแชมป์มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ สมดังคำปฏิญาณตนที่ว่า “เราต้องครองแชมป์ตลอดชาติ เสียแชมป์เสียชีพดีกว่า” ครับ และในตอนนี้สามเณรทุกรูปได้ขึ้นมาปฏิบัติธรรม เพื่อเอาบุญอธิษฐานกลั่นข้อสอบที่ สนแก้ววนาราม จ. เชียงใหม่ ครับ

     ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของลูกเณรนั้น ลูกเณรนั่งธรรมะไปเรื่อย แม้จะฟุ้งบ้าง แต่ลูกเณรก็ปล่อยไปครับ จนมีอยู่ขณะหนึ่ง รู้สึกว่า มันมืดมากครับ แต่รู้สึกมีความสุข กายเบามากครับหลวงพ่อ สุขดีที่หนึ่งเลยครับ
 
     พอนั่งไปเรื่อยๆ มีอาการเหมือนหลับ แต่ลูกเณรรู้ว่าไม่ได้หลับครับ เพราะเมื่อหมดเวลาพอลืมตาขึ้นมา เราก็ยังนั่งตรงอยู่ครับ
 
สามเณรอุทัย ชาชำนาญ ในท่า Peace Position
 
      และอีกครั้งหนึ่ง ตอนบ่ายหลังฉันเพลเสร็จ ลูกเณรก็ได้มาทำภารกิจส่วนตัว เพื่อจะเตรียมตัวเข้านั่งธรรมะรอบบ่าย เมื่อทำภารกิจเสร็จพอมีเวลา ก็เลยมานั่งเล่นที่เปลใต้ต้นไม้  ซึ่งพอเอนตัวเพื่อจะนอนเล่น อารมณ์กำลังสบายๆเลยครับหลวงพ่อ และตอนนั้นลูกเณรรู้สึกสบายเลยหลับตา และเหมือนกำลังจะหลับ ลูกเณรก็ได้เห็นแสงสว่าง ตอนนั้นเหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่น ลูกเณรเห็นแสงสว่างมากครับ กำลังจะมารวมกัน ลูกเณรเริ่มมองเห็นศูนย์กลางกายฐานที่ 7 แล้วครับ ลูกเณรมีความสุขมากครับ และในตอนนั้นเองก็ได้มีเพื่อนสามเณรเดินมา กระตุกเชือกเปลที่ลูกเณรนอนอยู่ ทำให้ลูกเณรสะดุ้งออกจากสมาธิ แต่ตอนนั้นลูกเณรก็ยังมีความสุขมากๆเลยครับ  

      และสุดท้ายนี้ลูกเณรขอน้อมถวายบุญทุกบุญที่ลูกเณรได้ทำมาตั้งแต่บวช จนถึงปัจจุบันแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้หลวงพ่อมีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ลูกเณรและลูกๆในหมู่คณะไปนานๆเป็นล้านล้านปีเลยนะครับ

      และสามเณรขอเชิญชวนท่านสาธุชนท่านใดที่มีบุตรหลานที่จบชั้นป.6 แล้ว ได้พาบุตรหลานมาบวชเป็นสามเณรเพื่อเรียนพระบาลี ในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นที่ 3 และเป็นอายุพระพุทธศาสนา เป็นลูกเณรของหลวงพ่อด้วยกันนะครับ
 
และสามารถสมัครได้ที่อาคาร 2 โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย ในวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคมนี้ ติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทร 083-299-2881
 

รับชมคลิปวิดีโอภาษาสันติภาพ
ชมวิดีโอภาษาสันติภาพ  MP3 ธรรมะภาษาสันติภาพ   Download ธรรมะภาษาสันติภาพ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน