เล่าเรื่องคุณยาย ตอน คุณยายปัดก้อนเมฆ


[ 3 เม.ย. 2557 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน คุณยายปัดก้อนเมฆ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    ผม..อาจารย์ลือพงศ์ ลีลพนัง นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำวิชาปฏิปทามหาปูชนียาจารย์ อีกทั้งยังเป็นผู้ประสานงานโครงการเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ และกรรมการมูลนิธิพุทธอุทยานนานาชาติครับ
 
อาจารย์ลือพงศ์  ลีลพนัง

       หลวงพ่อครับ..หลายคนคงฟังเรื่องคุณยายปัดลูกระเบิด มาแล้ว แต่เรื่องการปัดก้อนเมฆอาจจะยังไม่เคยฟังครับ ถึงแม้เรื่องนี้..อาจจะเป็นเรื่องจิ๊บๆ ง่ายๆ สำหรับคุณยาย  แต่เท่าที่ผมเห็นกับตา ช่างมหัศจรรย์เหลือเกินครับ
 
       คือ เรื่องมีอยู่ว่า..ย้อนไปประมาณปีพ.ศ.2532 ตอนพิธีอัญเชิญพระประธานองค์ใหญ่สีขาว มาประดิษฐาน ณ ลานธรรมในพื้นที่ 2,000 ไร่ ซึ่งช่วงก่อนเริ่มพิธีกรรมนิดหน่อย อยู่ๆ ก็มีเมฆฝนขนาดใหญ่ดำทะมึน กำลังเคลื่อนตัวมาด้วยความเร็วจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งตรงสู่บริเวณพิธี ซึ่งผมมองดูแล้ว ยังไงงานนี้..ฝนต้องตกแน่ๆ แถมยังตกแบบจัดหนักเต็มๆ ด้วยครับ ด้วยเหตุนี้..ผมจึงกุลีกุจอไปเตรียมร่มและถุงพลาสติกไว้ป้องกันไม่ให้เปียและทันใดนั้นเองครับ..!!! อีก 15 นาที..ก่อนที่พิธีกรรมกำลังจะเริ่ม พี่อารีพันธุ์ก็ขับรถพาคุณยายมาถึงศูนย์กลางพิธี พอผมเห็นดังนั้น..ผมมีแฮงใจ๋เลยครับ

        และพอคุณยายลงจากรถ ท่านก็จ้องไปที่ก้อนเมฆดำทะมึนนั่น และก็ชูมือข้างหนึ่งขึ้นเหนือศีรษะ ทำท่าโบกปัด โดยพูดว่า.. “ไปๆๆ” ซึ่งตอนนั้นผมก็จ้องตาไม่กระพริบเลยครับ โดยนึกอุทานในใจว่า “โห..ท่านปัดก้อนเมฆแบบนี้เลยรึ!!!” จากนั้นผมก็เฝ้าจับตามองพฤติกรรมของก้อนเมฆอย่างใจจดใจจ่อ โดยไม่คลาดสายตา และทันใดนั้น.!!!  ก้อนเมฆก็เกิดปฏิกิริยาตอบรับ คือ ค่อยๆ เคลื่อนตัวเฉียงคล้อยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ค่อนไปทางตลาดไท ทั้งๆ ที่จากเดิมเมฆ

      จะเคลื่อนตัวพุ่งเข้าจู่โจมมาตกในศูนย์กลางพิธี เรียกว่าเหตุการณ์ที่เผชิญอยู่ต่อหน้ากลับพลิกล็อกเลยครับ และอีกไม่กี่นาทีต่อจากนั้น เสียงซ่าใหญ่ เพราะฝนตกหนักก็ดังขึ้นไกลๆ ทำให้สาธุชนที่มาร่วมพิธีในวันนั้นโดนแค่ปลายๆ ฝน พอเป็นน้ำมนต์นิดหน่อยเท่านั้นครับ  จากเหตุการณ์ในวันนั้นเอง..ทำให้ผมประทับใจไม่รู้ลืมมาจนถึงวันนี้ว่า..ผมนี้ช่างโชคดีมีบุญ ที่มีครูบาอาจารย์ศักดิ์สิทธิ์ถึงเพียงนี้ นี่ขนาดท่านลืมตาแท้ๆ ท่านยังปัดเมฆหนีไปได้ และถ้าท่านนั่งหลับตาจะขนาดไหน !!!

      หลวงพ่อครับ ในยุคนี้..การที่จะหาครูบาอาจารย์ที่ทรงอภิญญาอย่างนี้ยากมากนะครับ ซึ่งเมื่อมาเจอท่านแล้ว ถ้าเราได้ทำบุญกับท่าน เราจะได้บุญไปมหาศาลอย่างจะนับจะประมาณไม่ได้ โดยเฉพาะการหล่อรูปเหมือนของท่านด้วยทองคำ เพราะการทำบุญด้วยทองคำจะทำให้เรามีผิวพรรณวรรณะสว่างงามประดุจทองคำ ผมอยากให้ทุกคนตระหนักในการทำบุญกับคุณยายตรงนี้มากๆ เนื่องจากมีอยู่ครั้งหนึ่ง

       ตอนที่คุณยายยังมีชีวิตอยู่ ผมได้เป็นตัวแทนอุบาสก นำแจกันดอกไม้เข้าไปถวายคุณยายด้วยมือของผมเอง ซึ่งก่อนจะถวาย คุณยายก็จะคุมบุญให้โดยให้ทุกคนนั่งสมาธิ และพอนั่งเสร็จ ขณะที่ยกแจกันถวาย คุณยายท่านก็ถามผมว่า.. “ทำเองรึเปล่า ? ” ผมก็อึ้งไปนิดหนึ่งครับ แล้วเรียนท่านว่า.. “ไม่ได้ทำเองครับ บ้านดอกไม้เขาทำให้” ซึ่งคุณยายท่านก็กำชับว่า “เออ..ต่อไปนะ ต้องทำเอง ถ้าทำเองจะได้บุญกับยายเยอะๆ” ซึ่งพอฟังอย่างนี้ ผมก็ได้ข้อคิดเลยครับว่า..  อะไรที่เป็นบุญ ถ้าเราทำเองกับมือได้ หรือทุ่มเทตั้งใจทำให้ครูบาอาจารย์ได้มากเท่าไร บุญก็จะได้ไปเยอะมากเท่านั้น นี่ขนาดแค่ดอกไม้นะครับ คุณยายท่านยังกำชับถึงขนาดนี้
 
ตอนผมได้เป็นตัวแทนอุบาสกถวายดอกไม้คุณยายครับ
 
       ส่วนการหล่อทองนี่ผมว่า..บุญต้องมหาศาลกว่ามากๆโดยเฉพาะถ้าเราทำด้วยความทุ่มเท และบอกบุญทำหน้าที่ชวนคนมาอย่างสุดกำลัง ก็จะยิ่งทำให้เราได้บุญเยอะ  ดังนั้นสมควรที่ทุกคนจะได้มาหล่อทองเชื่อมสายบุญกับคุณยายครับ 
 
     ซึ่งผมก็ไม่อยากให้โอกาสทองนี้ผ่านไปฟรีๆ โดยที่เรายังไม่ได้ทำอย่างเต็มที่ เพราะลองคิดดูเถิดครับว่า..ทองคำเป็นวัตถุธาตุที่มีราคาสูงลิบลิ่ว ซึ่งการจะเอาทองคำมาหล่อคุณยายขนาดใหญ่เช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่ยากมากๆ คือ แค่คิดจะหาบุคคลที่มีวิชั่นริเริ่มนำในการหล่อคุณยายแบบหลวงพ่อ ก็ยากมากแล้วครับ
 
      ดังนั้นการหล่อคุณยายด้วยทองคำแท้ๆ จึงเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยากเลยครับ และที่สำคัญ..หากเราเป็นคนที่มีทรัพย์น้อย  แต่อยู่ๆ เกิดศรัทธาคิดจะหล่อคุณยายขนาดใหญ่เช่นนี้ตามลำพัง ชาตินี้ก็คงหมดโอกาสทำ เพราะตังค์ไม่พอ แต่นี่..ถือเป็นโอกาสเดียวที่เราจะได้ร่วมกันทำให้สำเร็จขึ้นมาได้ ในยุคของเรา ซึ่งถือเป็นยุคทองแห่งสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยนะครับ
 
     อีกทั้งเรายังได้จารึกชื่อในแผ่นทองอยู่กับยาย เพื่อประดิษฐานในแผ่นฌานอีกด้วย ซึ่งการทำอย่างนี้..เป็นสัญลักษณ์ว่า..เราจะได้รับการปกป้องคุ้มครองให้อยู่ในฌานของคุณยาย ซึ่งท่านจะเติมบุญเติมบารมีให้เราเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปครับ

สุดท้ายนี้..ผมยังมีเรื่องคุณยายมาเล่าให้ฟังอีก โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ  
 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง ชวนกันมาหล่อทองคุณยาย
ชมวิดีโอเพลง ชวนกันมาหล่อทองคุณยาย   Download ธรรมะเพลง ชวนกันมาหล่อทองคุณยาย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน