ข่าวสว่างจากยอดดอย เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน


[ 23 พ.ย. 2557 ] - [ 18283 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข่าวสว่างจากยอดดอย เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     แม้วันวานจะผ่านพ้น แต่ความปลื้มใจมิรู้ลืม ในพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม เทฐานรากเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุนเป็นปฐมเริ่ม ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา

      จากคำบอกเล่าของบรรพบุรุษชาวลั๊วะ ชาวพุทธบนยอดดอย เล่าสืบต่อกันมาว่า “ชาวลั๊วะแต่เดิมอาศัยอยู่บนพื้นราบ ต่อมาอพยพขึ้นไปอยู่บนดอย แต่ก็ไม่ทิ้งวัดวาอาราม ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ไหนต้องสร้างวัด และบุญใหญ่ที่ชาวพุทธปรารถนาคือเกิดมาชาติหนึ่งขอให้มีบุญได้สร้างวัดสร้างเจดีย์ บุญจะส่งให้ได้ไปสวรรค์” และแล้วความฝันของชาวลั๊วะ ชาวบ้านขุนก็เป็นจริง เมื่อคุณครูไม่ใหญ่เมตตา เป็นประธานผู้สถาปนาเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน ศูนย์รวมพลังศรัทธาของชาวพุทธบนยอดดอย ให้บังเกิดขึ้น โดยมอบหมายให้  พันเอก กล้าณรงค์ - กัลฯเนตรชนก ไพรีพ่ายฤทธิเดช เป็นประธานฝ่ายฆราวาส งานนี้วัดบ้านขุนได้กลายเป็นแหล่งรวมของขุนพลผู้พลิกฟื้นพระพุทธศาสนาบนยอดดอยเลยทีเดียว
 

พันเอกกล้าณรงค์ –กัลฯ เนตรชนก ไพรีพ่ายฤทธิเดช ประธานฝ่ายฆราวาส
ผู้สถาปนาเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่


พันเอกกล้าณรงค์ นั่งสมาธิกลั่นใจให้ใส พร้อมรับบุญใหญ่สร้างเจดีย์สวรรค์


ภาพบรรยากาศวันงาน...ชาวดอยอุ้มลูกจูงหลานมาร่วมกันสร้างเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน


เด็กดอย-เด็กดี พร้อมใจกันมาร่วมเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งนี้


“เก็บทุกบุญ” เด็กดี V-Star ชาวลั๊วะ ร.ร.บ้านขุน รับบุญเก็บเพชรพลอยหลังเสร็จพิธี


ชาวบ้านแม่ขิงกว่า 100 คน มาช่วยเตรียมงานตั้งแต่ก่อนงาน และอยู่เก็บงาน


ภาพลานธรรม ก่อนพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม เทฐานรากสร้างเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุ


สาธุชนกว่า 3,500 คนเต็มลานธรรม ผู้สถาปนา เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน จ.เชียงใหม่


ภาพจำลองเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน เมื่อสร้างแล้วเสร็จ


ภาพจำลองมุมสูง เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน

     จากความทุ่มเทของพระอาจารย์วิชาญ อิทธินาโค ที่มุ่งมั่นทุ่มเทกับการเดินทางไปตามเด็กดอย-เด็กดี จากหลายๆดอยมาบวช ทำให้ปัจจุบันวัดบ้านขุนมีพระภิกษุ-สามเณร อยู่ประจำร่วม 300 รูป เมื่อมีรุ่นพี่ ก็มีรุ่นน้อง กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวดอยว่าเมื่อเรียนจบระดับประถมในหมู่บ้านแล้ว ก็จะส่งลูกหลานมาบวชเรียนที่วัดบ้านขุน ซึ่งแม้ว่าวัดบ้านขุนจะตั้งโรงเรียนมาได้ไม่นาน ก็สามารถคว้าแชมป์บาลี ภาค 7 ได้ติดต่อกันถึง 2 ปี ซ้อน 
 

สามเณรวัดบ้านขุน มุ่งมั่นฝึกฝนตนเอง เพื่อนำธรรมะไปสู่ใจของชาวดอย


สามเณรวัดบ้านขุน มุ่งมั่นฝึกฝนตนเอง เพื่อนำธรรมะไปสู่ใจของชาวดอย


สามเณรวัดบ้านขุน มุ่งมั่นฝึกฝนตนเอง เพื่อนำธรรมะไปสู่ใจของชาวดอย


หอฉันคือสถานที่ ที่พระครูสังวรสิทธิโชติ ใช้อบรมพระภิกษุ-สามเณรวัดบ้านขุน
เป็นประจำทุกวันหลังฉันมื้อเช้า-เพล

    ใครที่ได้มาเยือนวัดบ้านขุนต้องยกนิ้วให้คะแนนเกินล้าน กับความทุ่มเทของสามเณรวัดบ้านขุน เรียนดี บาลีเข้ม กิจวัตรเด่น กิจกรรมฉิว  เข้มระดับ เนี๊ยบ เฉียบ เป๊ะ ตามคอนเซ็ปของคุณครูไม่ใหญ่ คือ เป็นพระ เป็นเณร ต้องให้ได้ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เทศนา ภาษาต่างประเทศ ซึ่งสามเณรที่วัดบ้านขุนก็เก่งภาษาต่างประเทศกันมากๆ คือ พูดภาษาได้หลายเผ่า ทั้งภาษาลั๊วะ กะเหรี่ยง ปวาเกอะญอ ม้ง ไทใหญ่ เรียกว่านานาชาติเลยทีเดียว  
 

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยคและประกาศนียบัตร 1-2
แก่พระภิกษุสามเณรภาคเหนือ  โดยโรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์วัดบ้านขุนได้แชมป์บาลี 2 ปีซ้อน


พระมหาซีโซ ธัมมธโร เปรียญธรรมประโยค 3 พรรษา 2 วัดบ้านขุน จ.เชียงใหม่

    พระมหาซีโซ ธัมมธโร ชาวบ้านนาเกียน เผ่ากะเหรี่ยง บวชตั้งแต่เป็นสามเณร รวมแล้ว 7 ปี ซึ่งตอนนี้ท่านบวชเป็นพระได้ 2 พรรษา เป็นมหาเปรียญธรรม 3 ประโยค ขอเป็นตัวแทนลูกพระ-ลูกเณรวัดบ้านขุน ฝากความในใจมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “จะเอหลวงพ่อเตๆ (ลูกพระลูกเณรวัดบ้านขุน รักหลวงพ่อมากๆ), พาอะ ซ่าถุ เว้ย พาดู (สามเณรทุกรูปซึ้งใจมากๆครับ ), เจดี กรึย เตๆ (เจดีย์สวยมากๆ),  เมบุญ ม่ะ หลวงพ่อ(เอาบุญมาฝากหลวงพ่อ), พร๊งเร ทำบุญ มะเด (รวยๆ ใครทำบุญขอให้รวยๆ), เจดีย์ที่หลวงพ่อให้มาสวยมากๆครับ ลูกพระ-ลูกเณรวัดบ้านขุนได้ทำทุกอย่างด้วยมือของลูกๆเอง ตั้งแต่ขุดดิน ถมที่ ออกไปเชิญชวนชาวบ้าน ครั้งนี้ผมออกไปชวนญาติพี่น้อง ซึ่งอยู่ที่นาเกียนใกล้ๆ กับวัดแม่ขิง นั่งรถไปร้อยกิโล แล้วก็เดินเท้าไปชวนคนตามหมู่บ้าน แม้ว่าต้องเดินเป็นชั่วโมงๆ ผมก็ไม่เหนื่อยครับ ผมชวนชาวนาเกียนและชาวแม่ขิงมาได้ 100 กว่าคน ในหมู่บ้านมีรถกระบะ 6 คัน คันหนึ่งนั่งกัน 20 กว่าคน เรียกว่าเกาะบุญกันแน่นเลยครับ ใครก็บอกว่า..ขอไปด้วยคน

     เมื่อก่อนตอนผมเป็นเด็ก  นานๆชาวดอยจะเห็นพระสักองค์ ชาวดอยนับถือพระ แต่เขาไม่ไหว้ เขาจะทักทายเฉยๆเพราะไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แต่เดี๋ยวนี้มีลูกหลานมาบวชเป็นสามเณร พอกลับไปบ้านก็จะสอนให้พ่อแม่รู้จักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนให้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ผมสอนให้โยมพ่อ-โยมแม่ เลิกเลี้ยงผีทีละนิดๆ จนโยมแม่มาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วที่วัดบ้านขุน และกลับไปทำวัตรสวดมนต์ นั่งสมาธิ นับถือพุทธ เลิกนับถือผี บ้านผมกลายเป็นบ้านกัลยาณมิตรไปแล้วครับ ผมอยากบอกหลวงพ่อเป็นภาษากะเหรี่ยงบ้านผมว่า “เนบ่อง เนโคะ หลวงพ่อ (ขอบพระคุณครับหลวงพ่อ) มะหลวงพ่อ อุม่า เชาะพา (ขอให้หลวงพ่อมีความสุขร่างกายแข็งแรง) อู่นิคือ เหย่ๆ (ส่วนลูกจะช่วยงานหลวงพ่อที่นี่)  เอ หลวงพ่อ เตๆ (รักหลวงพ่อมากๆ) มะหลวงพ่อ นีตะบ่อง อ๊ะๆ (ให้หลวงได้บุญเยอะๆครับ)” หลวงพ่อครับ ผมจะเอาผ้าเหลืองห่มดอย จะสร้างพระเจดีย์กับพระอาจารย์ไปให้ได้แสนดอยเลยครับ

 

รับชมคลิปวิดีโอทบทวนบุญพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม และเทฐานรากสร้างเจดีย์วัดบ้านขุน
ชมวิดีโอทบทวนบุญพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม และเทฐานรากสร้างเจดีย์วัดบ้านขุน   Download ธรรมะทบทวนบุญพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม และเทฐานรากสร้างเจดีย์วัดบ้านขุน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน