เกาะติดความปลื้มโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย ตอน ว่าที่สามเณรเล็กหัวใจยิ่งใหญ่


[ 27 มี.ค. 2558 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

 
เกาะติดความปลื้มโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย
ตอน ว่าที่สามเณรเล็กหัวใจยิ่งใหญ่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     ขณะนี้ความปลื้มกำลังกระจายไปทั้งแผ่นดินไทยแล้ว ซึ่งบรรยากาศการเข้าอบรมสามเณรเล็กกำลังคึกคัก และไม่ว่าจะไปที่ศูนย์ไหน เราจะเห็นว่าที่สามเณรเล็กกำลังขยันฝึกฝนตัวเองอย่างตั้งใจ เพื่อเตรียมตัวเป็นสามเณรแท้ที่โลกต้องการ โดยได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากสุดยอดฝีมือ คือ พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง ซึ่งก็ทำหน้าที่จับปูใส่กระด้งด้วยอารมณ์เบิกบานบุญบันเทิงกันทุกวันเลย

     อย่างที่เขตดอนเมือง กทม. ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม มีว่าที่สามเณรมารายงานตัวแล้วถึง 171 คน และทำพิธีตัดปอยผมกันไปแล้วแบบปลื้มฉ่ำใจ ท่ามกลางน้ำตาเย็นของผู้ปกครอง และขอบอกว่าการอบรมของที่นี่คุณภาพคับแก้ว เพราะนอกจากจะได้ความรู้จากพระอาจารย์ ในระดับพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยคแล้ว ยังได้กำลังสำคัญจากสามเณรโตเข้ามาช่วยดูแลว่าที่สามเณรเล็กอย่างสนุกสนาน งัดสารพัดความรู้ที่มี ออกมาสอนน้องๆอย่างหมดเปลือก แล้วที่หน้าศูนย์มีเซเว่นอีเลฟเว่น พี่เณรก็กลัวน้องๆจะเผลอหลงไปที่นั่นเพราะความเคยชิน เลยผลัดกันมาเฝ้าหน้าประตูด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยน้องๆรักษาความสงบของใจ
 
ถึงเวลาฉัน สามเณรพี่เลี้ยงก็ยังนำภัตตาหารมาฉันที่หน้าประตูศูนย์
เพราะมุ่งมั่นกับการทำหน้าที่เฝ้าดูความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด


 (ซ้าย) สามเณรพี่เลี้ยง ช่วยจัดระเบียบแถวให้กับน้องๆ
(ขวา) ดูแลน้องๆด้วยไมตรีจิต ช่วยพับขากางเกงของน้องที่ยาวรุ่มร่ามให้เรียบร้อย

     และจากการดูแลเป็นอย่างดีนี่เอง พระอาจารย์ส่งข่าวมาบอกว่าตอนนี้   ว่าที่สามเณรเล็กของศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม นั่งสมาธิกันนิ่งเลย  นั่งไม่ถึง 10 หรือ 15 นาที ก็เริ่มๆจะเห็นดวงและความสว่างกันแล้ว เป็นเครื่องยืนยันว่าความซนจนลิงเรียกพี่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงธรรม
 
ว่าที่สามเณรเล็กกำลังใจจรดศูนย์ อยู่กับความสว่างภายใน

     จาก กทม. เราไปที่เมืองคนหล่อกันบ้าง รำวงเมืองสิงห์จ้า   แม้ตอนนี้บางโรงเรียนจะยังไม่ปิดเทอม แต่ก็มีแมนแมนรุ่นเยาว์บางส่วนทยอยเข้ารายงานตัวบ้างแล้ว ซึ่งที่ศูนย์อบรมสามเณรวัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี ที่นี่เขาใช้ระบบพี่สอนน้อง โดยให้สามเณรโตช่วยดูแลว่าที่สามเณรเล็ก ซึ่งก็ดูแลได้ดีมากๆ ดูแลกันตั้งแต่ปลุกตื่น จนกระทั่งเข้านอน แบ่งกลุ่ม แบ่งบุญ จัดแถว ซึ่งว่าที่สามเณรเล็กก็เชื่อฟังพี่เณรแบบไม่มีเอ๊ะอ๊ะ เพราะแม้พี่เณรจะเป็นนักอบรมมือใหม่ แต่ก็เนี๊ยบเฉียบเป๊ะไม่เบาเลย ตอนนี้พี่เณรกำลังเน้นถ่ายทอดวิทยายุทธ เรื่องวัฒนธรรมชาวพุทธ การลุก นั่ง กราบ ไหว้ มีเคล็ดวิชาอะไรก็งัดออกมาสอนอย่างกับจอมยุทธเลย เพื่อให้น้องๆได้เตรียมพร้อมก้าวไปสู่การเป็นสามเณรดีที่เรียบร้อยสง่างาม
 
สอนว่าที่สามเณรพับกล่องนมด้วยความสนุกสนาน
ฝึกการมีความรับผิดชอบต่อสังคม


นี่ครับผลงานของพวกผม

    ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์อบรมวัดรามประดิษฐ์ อ.ปากพนัง งานนี้สามเณรโตก็ได้ทำหน้าที่ช่วยพระอาจารย์ดูแลว่าที่สามเณรเล็กอย่างสนุกสนาน โดยแทคทีมกับอดีตสามเณร AEC ที่อบรมกันไปเมื่อคราวก่อน พร้อมกับน้องๆในโครงการเยาวสตรี รวมทีมกันมาช่วยเป็นวิทยากรสอนว่าที่สามเณรเล็กพับกล่องนม และเล่าปกิณกะธรรมให้ฟังว่าการบวชเป็นสามเณรนั้นดียังไง แล้วก็เป็นหูเป็นตาช่วยกันดูแลว่าที่สามเณรด้วยหัวใจตั้งแต่เช้าจรดค่ำอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยเลย
 
เนี้ยบ เฉียบ เป๊ะ ทุกกิจกรรม
    
    และจากการจัดโครงการในครั้งนี้ พระเดชพระคุณพระโสภณปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ ท่านปลื้มมาก ท่านได้กล่าวถึงโครงการบรรพชาสามเณรในครั้งนี้ว่า “โครงการนี้เป็นประโยชน์แก่พระพุทธศาสนามาก เพราะเยาวชนเป็นคนของอนาคต บรรพบุรุษเป็นคนของอดีต พ่อแม่พี่น้องเป็นคนของปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเยาวชนนี่แหละคือคนสำคัญที่จะเป็นอายุพระพุทธศาสนา การที่เราเอาเยาวชนเข้ามาฝึก มาบวชเป็นทายาทพระศาสนาเป็นสิ่งที่ดีงามอย่างยิ่ง อาตมาขอพูดตรงๆทำปีละครั้งจะไม่พอด้วยซ้ำไป ปีหนึ่งมีปิดเทอม 2 ครั้ง เราต้องทำ 2 ครั้งไปเลย เราต้องฉวยโอกาสที่เขาจะตกหลุม ตกบ่อ ตกไปสู่กองเพลิง เราต้องฉุดเขาออกมาจากสิ่งเหล่านั้น ต้องเบี่ยงเบนความนึกคิดนิสัยใจคอของเขาให้กลับมาเห็นถูกให้ได้ พอเรานำเขามาบวชเอามาทั้งกายทั้งใจ มาฝึกอบรม จะทำให้เขาได้ฉุกคิดว่า อะไรไม่ดี อะไรไม่ใช่ อะไรไม่ถูก แค่ทำให้เด็กๆ ได้หยุดคิด แค่นี้ก็สำเร็จแล้ว ยิ่งถ้าเขาทำดีเพิ่มได้ก็ยิ่งน่าอนุโมทนา
 
พระเดชพระคุณพระโสภณปริยัตยาภรณ์
 เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์
 
    อาตมาก็ขออนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อใหญ่ พระเทพญาณมหามุนี ท่านไม่ใช่แค่มีวิสัยทัศน์เฉยๆนะ แต่ท่านได้ดำเนินมาแล้วหลายโครงการ อาตมาคิดว่าในทันตาเห็นนี้ พวกเราจะได้เห็นอะไรดีๆหลายอย่างเกิดขึ้นแน่ๆเพราะบารมีท่าน ก็ขอให้พระเดชพระคุณจงประสบความสุขความเจริญ ประสบความสำเร็จในการงานครั้งนี้ทุกประการเทอญ”



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน