เรื่องปลื้มๆในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย ตอน ใกล้จะยกชั้นเข้าถึงธรรมกันแล้วครับ


[ 3 เม.ย. 2558 ] - [ 18303 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 เมษายน  พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆ ในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย
ตอน ใกล้จะยกชั้นเข้าถึงธรรมกันแล้วครับ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     วันนี้เราไปปลื้มกับบรรยากาศการอบรมสามเณร ที่ธุดงคสถานปราจีนบุรี ซึ่งพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงกำลังสนุกสนานบุญบันเทิงกับการดูแลสามเณรน้อยที่น่ารัก ดูแลกันตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งหลับทุ่มเทกันสุดๆ เป็นบุญใหญ่ที่นึกถึงทีไรเป็นปลื้มทุกทีเลย ตอนนี้สามเณรกำลังตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้เนี้ยบเฉียบเป๊ะทุกกิจกรรมเพื่อจะเป็นสามเณรแท้ แถมยังขยันนั่งสมาธิกันตัวตั้งเลย นั่งกันทุกวันจนเป๊ะลึก ลึกซึ้งเข้าไปถึงภายในกันแล้ว และวันนี้ก็มีผลการปฏิบัติธรรม มาเล่าให้นักเรียนอนุบาลฯได้ฟังกันด้วย อยากฟังมั้ย..?
 
สามเณรพลธรรม  วัชระชัยสุรพล  (สามเณรหยกมิ้งค์) อายุ 8 ขวบ

    ผมชื่อสามเณรพลธรรม  วัชระชัยสุรพล หรือ สามเณรหยกมิ้งค์ อายุ 8 ขวบ ครับ ที่ผมมาบวช เพราะผมอยากได้บุญ จะได้เรียนหนังสือเก่งๆ จะทำให้สอบได้ที่หนึ่งด้วยครับ ถ้าเรามีบุญคิดอะไรก็จะสมปรารถนา ผมตั้งใจบวชเอาบุญให้หม่ามี้ และให้ครอบครัวได้ขึ้นสวรรค์ครับ ตอนนี้ผมนั่งสมาธิเห็นดวงจันทร์ที่ท้องใกล้ๆสะดือครับ รู้สึกว่าดวงจันทร์เหมือนกับลูกอมใสๆดวงแก้วใสๆ เห็นแล้วรู้สึกเย็นตัวชุ่มกายชุ่มใจครับ เวลาคิดสิ่งดีๆก็สมปรารถนาได้ แค่คิดถึงเฟร้นช์ฟราย อยากกินเฟร้นช์ฟราย ก็ได้กินเลยครับ”
 
สามเณรหยกมิ้งค์ กำลังมองดวงจันทร์ที่เปล่งแสงสว่างอยู่ภายใน

    ผมชื่อสามเณรวุฒินันท์  ธานินทร์ธราธาร หรือ สามเณรเคชิ อายุ 8 ขวบ ครับ  ผมมาบวชเอาบุญให้โยมพ่อโยมแม่ โยมปู่โยมย่า โยมตาโยมยาย โยมพี่ป้าน้าอาและคนอื่นๆด้วย จะได้มีบุญเอาไว้เลี้ยงชีวิตครับ เมื่อปีที่แล้วผมก็มาบวชและเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดด้วยครับ(รุ่นกำแพงโบสถ์สีชมพู)
 
สามเณรวุฒินันท์  ธานินทร์ธราธาร (สามเณรเคชิ) อายุ 8 ขวบ
 
     ผมจะตั้งใจเอาบุญฝึกตนเอง ฝึกสวดมนต์ ตื่นแต่เช้า และนั่งสมาธิ จะได้หนีจากนรกได้ครับ แล้วตอนอยู่บ้านผมก็ไม่ค่อยทำอย่างนี้ แต่มาบวชแล้วผมก็ทำได้ และมีนิสัยดีขึ้นด้วยครับ แต่ก่อนผมขี้กลัว ผมกลัวความมืดแต่พอมาบวชแล้วก็ช่วยได้นะครับ เวลานั่งสมาธิผมจะทำใจให้ผ่องใส เอาขาขวาทับขาซ้าย เอามือขวาทับมือซ้าย นั่งหลังตรง ปล่อยทุกอย่าง ไม่ต้องเกร็ง นั่งไปนิ่งๆ อย่าไปสนใจอย่างอื่น นั่งแล้วผมก็รู้สึกสดใสมาก คือ เห็นดวงแก้วครับ พอเห็นดวงแก้วแล้วรู้สึกสบาย  ไม่ง่วงเลย ไม่หลับด้วย รู้สึกผ่อนคลายไปทั่วร่างกาย แล้วก็เหมือนนั่งเฉยๆอยู่คนเดียวครับ
 
สามเณรเคชิ กำลังอยู่กับความสดใสภายใน ดวงแก้วกำลังขยาย
 
      และผมก็บวชเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา จะได้เอาไปสั่งสอนคนให้เป็นคนดีไม่ทำผิดศีลครับ
 
ภารกิจสว่างของสามเณรธุดงคสถานปราจีนบุรี
สามเณรดีคือเนื้อนาบุญที่พึ่งของชาวโลก


ภารกิจสว่างของสามเณรธุดงคสถานปราจีนบุรี
สามเณรดีคือเนื้อนาบุญที่พึ่งของชาวโลก

    เดี๋ยวเราขึ้นดอยไปสูดโอโซนแห่งความปลื้มกันหลังจากที่ลูกพระธัมฯและพี่น้องชาวดอยได้ร่วมมือร่วมใจสร้างวัดแม่ขิงและเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ จนกลายเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธบนยอดดอยไปแล้ว มาปีนี้ชาวบ้านแม่ขิงได้พร้อมใจกันเปิดศูนย์บวชสามเณรขึ้นเป็นปีแรก เพื่อสร้างศาสนทายาทสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา และมีเด็กน้อยชาวดอยมาบวชที่วัดแม่ขิง 100 กว่าคนเลย
 
ความปลื้มล้นใจในวันแห่งมหาปีติ ครั้งแรก ณ วัดแม่ขิง

ความปลื้มล้นใจในวันแห่งมหาปีติ ครั้งแรก ณ วัดแม่ขิง

พระครูสุนทรวิภาต เจ้าคณะอำเภออมก๋อย
 เมตตาเป็นพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชาสามเณร ณ วัดแม่ขิง



    พระครูสุนทรวิภาต เจ้าคณะอำเภออมก๋อย ท่านเป็นแฟนประจำรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาด้วย ท่านบอกว่า “ก่อนที่จะมาสร้างวัด ท่านพระครูสังวรสิทธิโชติ รองเจ้าคณะอำเภอฮอด ได้มาปรึกษาอาตมาหลายครั้งว่าจะมาสร้างวัดที่แม่ขิงนี่ พอสร้างเสร็จรู้สึกว่าชาวบ้านเขาก็ดีใจ พากันมาทำบุญที่วัดตลอด ตอนเย็นก็มาทำวัตรสวดมนต์กันเยอะ กระทั่งทางราชการเขาบอกว่า..บ้านแม่ขิงนี่พัฒนาไปไกลแล้ว อาตมามาวันนี้ได้เห็นความพร้อมเพรียงของโยมที่นำลูกหลานมาบวช ดีมากเลย คุณภาพชีวิตของลูกหลานก็จะดีขึ้น ได้รู้ที่ผิดที่ถูก มีโอกาสเข้ามาศึกษาธรรมะ มีโอกาสรับผิดชอบตัวเอง รู้หน้าที่ของตัวเอง เขาจะกลับไปเป็นเยาวชนที่ดี เป็นนักเรียนที่ดี เป็นลูกที่ดี อาตมาอยากให้จัดบวชกันทุกปีเลย อาตมาก็ขออนุโมทนาขอบคุณในบารมีของหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนี ถ้าไม่มีหลวงพ่อก็คงลำบากนะ คงลำบากจริงๆเลย หลวงพ่อมีความเมตตาสูง อยากให้ชาวเขาได้รู้ว่าชีวิตที่เกิดมาแท้จริงอยู่ตรงไหน นี่ก็รู้แล้วว่าชีวิตที่แท้จริงอยู่กับพระพุทธศาสนา อยู่ในคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราก็ต้องช่วยกันต่อไป ทำกันต่อไป อย่าได้ย่อท้อ”
 
สามเณรดอย สามเณรดี จะสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว

 
สามเณรดอย สามเณรดี จะสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว


ภาพประวัติศาสตร์ครั้งแรก ณ แผ่นดินวัดแม่ขิง

 

รับชมคลิปวิดีโอพิธีบรรพชาสามเณร วัดเเม่ขิงและวัดบ้านขุน
ชมวิดีโอพิธีบรรพชาสามเณร วัดเเม่ขิงและวัดบ้านขุน   Download ธรรมะพิธีบรรพชาสามเณร วัดเเม่ขิงและวัดบ้านขุน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน