ลูกอยากได้บุญในการปลูกต้นไม้ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ


[ 4 มิ.ย. 2554 ] - [ 18284 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
 
คำถาม: ลูกอยากจะได้บุญในการปลูกต้นไม้ด้วย จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ ?
 
คำตอบ: สำหรับผู้ที่เคยมาวัดพระธรรมกายตั้งแต่ต้น ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า การประดับดอกไม้ทั้งภายในอาคารและรอบๆ อาคารสภาธรรมกายนี้ก็ดี ได้เปลี่ยนรูปแบบไปจากที่เคยทำกันมา คือแทนที่จะเป็นดอกไม้ล้วนๆ หรือใบไม้ที่ตัดเอามาประดับ เราเปลี่ยนวิธีเป็นว่าเราปลูกพวกไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ เอาไว้ในกระถาง
 
เราควรปลูกพวกไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ เอาไว้ในกระถางจะดีกว่า
เราควรปลูกพวกไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ เอาไว้ในกระถางจะดีกว่า
 
       พอถึงเวลาใช้ได้ คือช่อดอก หรือพุ่มใบไม้งามดี ก็ยกทั้งกระถางเอามาประดับ พอเสร็จงานเราก็ยกกลับไปเก็บในเรือนเพาะชำ เพื่อว่าดอกไม้และใบไม้จะได้ไม่ช้ำ และพร้อมที่จะนำไปใช้งานได้อีก โดยไม่ต้องทำอะไรมาก อย่างนี้เราพบว่าประหยัดเงินค่าซื้อดอกไม้ได้มาก
 
ใครที่มีไม้กระถางไม้ประดับจะเอามาทำบุญก็ได้
ใครที่มีไม้กระถางไม้ประดับจะเอามาทำบุญก็ได้
 
       ขอฝากพวกเราก็แล้วกันว่า ใครที่มีไม้กระถางไม้ประดับจะเอามาทำบุญก็ได้นะ ขอเป็นประเภทไม้พุ่มยืนต้นก็แล้วกัน อย่างที่เห็นตั้งอยู่ในศาลา หรือภายในอาคารนั่นแหละ อย่าให้เป็นไม้ประเภทที่เลี้ยงยากนัก เอาชนิดเลี้ยงง่าย ตายยาก ออกดอกมาก กินน้ำน้อย อะไรทำนองนี้แหละ ถ้าสวยๆ ด้วยแล้วละก็ยิ่งดี ถ้าใครมีต้นไม้กระถางเหลือเฟือ แล้วอยากได้บุญ ก็ยกมาทั้งกระถางเลย เอามาไว้ที่วัดพระธรรมกายเถอะ หลวงพ่อรับรองจะดูแลบำรุงรักษาให้อย่างดีทีเดียว ถึงเวลามีงานบุญใหญ่ ก็จะได้เอามาประดับตกแต่งสถานที่กัน
 
สาธุชนเห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆ จะได้รู้สึกชื่นอกชื่นใจ สบายตา อารมณ์ดี ฟังเทศน์เพลิน
สาธุชนเห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆ จะได้รู้สึกชื่นอกชื่นใจ สบายตา อารมณ์ดี ฟังเทศน์เพลิน
 
      คนมาวัดมาเห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆ จะได้รู้สึกชื่นอกชื่นใจ สบายตา อารมณ์ดี ฟังเทศน์เพลิน นั่งสมาธิตัวตั้งไปเลย เขาเข้าถึงธรรมะ สาธุชนได้บุญมากเท่าไหร่ เจ้าของต้นไม้ก็ได้บุญมากตามไปด้วยนะ ถ้าจะให้ดี ใครยกต้นไม้มาถวายไว้แล้ว ก็มาช่วยกันรดน้ำเอาบุญอีกงบหนึ่งนะลูกนะ รดน้ำต้นไม้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้นั่งทำภาวนาถางทางไปนิพพานด้วยกัน
 
      ถ้าชาวพุทธทำอย่างนี้กันมากๆ คือไปวัดไหนก็หิ้วกระถางไปถวายไว้ให้ท่านใช้ประดับศาลา ประดับวัดเรื่อยไป รับรองพระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองแน่ๆ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหมคุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหม

เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้

การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร?การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา