คุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหม


[ 7 มิ.ย. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 
คำถาม: คุณแม่ของหนูท่านแก่แล้ว ทำอะไรไม่ค่อยไหว ลูกๆ ให้เงินท่านใช้ ท่านก็แบ่งเอาไปทำบุญบ้าง แต่ดูท่านมีกังวล ไม่เบิกบานเหมือนคนอื่นที่เขาไปทำบุญกัน ถามได้ความว่าคุณแม่กลัวไม่ได้บุญ เพราะไม่ใช่เงินของท่าน กราบเรียนถามหลวงพ่อว่า ท่านจะได้บุญไหมค่ะ เพราะเงินนั้นเป็นเงินที่ลูกๆ ให้เป็นสิทธิ์ของท่านแล้วค่ะ
 
คำตอบ: เมื่อเงินนั้นเป็นสิทธิ์ของท่านแล้ว ท่านจะทำอะไรก็เป็นเรื่องของท่าน ถ้าท่านเอาไปทำบุญ ท่านก็ได้บุญ ถ้าท่านเอาไปทำบาป ท่านก็ได้บาป
 
คุณแม่กลัวไม่ได้บุญ เพราะไม่ใช่เงินของท่าน
 
       หลวงพ่อฝากช่วยเอาคำตอบของหลวงพ่อไปอธิบายให้ท่านเข้าใจด้วยนะ ท่านจะได้ดีใจว่าท่านได้บุญทุกครั้งที่เอาเงินของลูกที่มอบให้ไปทำบุญ และจริงๆ แล้วลูกๆ ก็ได้บุญด้วย ทั้งบุญที่ได้จากการตอบแทนคุณพ่อแม่ และบุญจากเงินที่ลูกหามาด้วยน้ำพักน้ำแรงไปก่อให้เกิดประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา เท่ากับว่าคุณแม่ได้ช่วยโลกีย์ทรัพย์ธรรมดาๆ ของลูกให้เป็นอริทรัพย์
 
      นี่เป็นลักษณะบุญต่อบุญ สามารถขยายผลมากอย่างนี้ ขอให้ดีใจกันทั้งคุณแม่และคุณลูกนะ
 
คำถาม: มีคน ๒ กลุ่ม กลุ่มหนึ่งใส่บาตรพระด้วยอาหารที่ทำสำหรับกินเองทุกวัน แต่แบ่งใส่บาตรพระก่อนวันละ ๑-๒ องค์ แต่อีกกลุ่มใส่เฉพาะวันพระ หรือวันสำคัญ ด้วยอาหารที่ประณีตมากมากมาย ชนิดเลี้ยงพระทั้งวัด อยากทราบว่าอานิสงค์ที่ได้รับต่างกันอย่างไรค่ะ?
 
คำตอบ: เรื่องนี้ต่างกันแน่นอน พวกที่ใส่บาตรทุกวัน ได้รับอานิสงค์คือมีสมบัติให้ใช้ไม่ขาดมือ จะรวยหรือเปล่าไม่ทราบ แต่สมบัติจะไม่ขาดมือ ต้องการเมื่อไรก็มีมาเมื่อนั้น แล้วเกิดไปกี่ภพกี่ชาติไม่ว่าจะหยิบจะทำอะไร ทรัพย์สมบัติจะเกิดขึ้นกับเขาอย่างง่ายดาย เป็นคนมีโชค อยากได้อะไรเป็นต้องได้ทุกครั้ง
 
ทำประณีตเป็นพิเศษ และทำมากๆ
 
       ส่วนอีกพวกหนึ่ง เนื่องจาก ๗ วันตักบาตรที ถ้าจะมีโชคก็เป็น ๗ วัน จึงจะมีจะได้กับเขาสักครั้ง แต่เนื่องจากทำประณีตเป็นพิเศษ และทำมากๆ ชนิดเลี้ยงพระทั้งวัด ถึงคราวบุญส่งผล เขาก็จะได้ของที่ประณีตเป็นพิเศษ ได้มากๆ แต่ว่านานๆ จึงจะได้สักครั้งหนึ่ง  
 
ทำทุกวันแต่ไม่ประณีตก็ได้สมบัติธรรมดาและสมบัติจะไม่ขาดมือ
 
      ส่วนพวกที่ทำทุกวัน แต่ไม่ประณีตก็ได้สมบัติธรรมดา ไม่ประณีตแต่ก็ได้ไม่ขาดมือ ถ้าทำทุกวันๆ แล้วประณีตด้วย อย่างนี้มีโชคทุกวัน แล้วก็ได้ของดีเยี่ยม เป็นของเลิศ ของที่ตกมาถึงมือเขารับรองได้ ต้องอย่างดีอย่างเลิศทีเดียว นี่ก็มากันอย่างนี้แหละ
 
      ที่สุดนะ สมมุติมีบุญมากและอธิษฐานมาดี ถึงคราวไปพบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในเบื้องหน้า โอกาสจะได้บวชในสำนักของพระองค์ก็ยิ่งมากกว่าคนอื่น ถ้าเป็นผู้หญิงก็ได้ออกบวชเป็นภิกษุณี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้

การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร?การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร?

การทำบุญด้วยเงินที่โกงเขามาจะได้บุญหรือไม่การทำบุญด้วยเงินที่โกงเขามาจะได้บุญหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา