การทำบุญด้วยเงินที่โกงเขามาจะได้บุญหรือไม่


[ 13 มิ.ย. 2554 ] - [ 18285 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
คำถาม: กรณีคนที่โกงเขามา แล้วเอาเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญ ผลบุญจะได้แก่ผู้ที่โกงเขามาทำบุญหรือไม่ครับ?
 
คำตอบ: การทำบุญที่ได้ผลบุญ ต้องประกอบด้วยองค์ 4 ประการ คือ
 
1. วัตถุบริสุทธิ์ คือไม่ได้โกงใครมา คำถามนี้พอเริ่มต้นที่วัตถุก็โกงเขามาเสียแล้ว เพราะฉะนั้นวัตถุไม่บริสุทธิ์ บุญส่วนนี้จึงไม่ได้
 
วัตถุทานบริสุทธิ์
วัตถุทานบริสุทธิ์
 
2. เจตนาบริสุทธิ์ ถึงแม้วัตถุบริสุทธิ์ ไม่ได้ขโมยใครมา แต่ที่เอาไปทำบุญ ไม่ใช่เพราะอยากได้บุญ แต่อยากจะได้ประโยชน์จากเขา เช่น ถวายของให้เจ้าอาวาส เพื่อประจบจะได้ฝากลูกเข้าทำงานในบริษัทของโยมอุปัฏฐากของท่าน อย่างนี้ก็ไม่ได้บุญ เพราะเจตนาไม่บริสุทธิ์ เท่ากับติดสินบนเชียวนะ
 
ผู้ให้บริสุทธิ์
ผู้ให้บริสุทธิ์
 
3. ผู้ให้บริสุทธิ์ คือตัวผู้ทำบุญมีศีลตามเพศภาวะของตน คือ เป็นฆราวาสก็ต้องมีศีล 5 คำถามนี้บอกว่าไปโกงเขามา เพราะฉะนั้นศีลข้อ 2 ก็ขาดไปแล้ว บุญส่วนนี้จึงไม่ได้
 
4. ผู้รับมีศีล ถ้าพระภิกษุผู้รับทานรักษาศีล 227 ข้อได้กะพร่องกะแพร่ง หรือผู้รับเป็นขอทานขี้เมา ซ้ำยังติดยาเสพย์ติดอีกต่างหาก บุญที่ผู้ทำทานควรจะได้ก็ตกๆ หล่นๆ ไป เพราะไม่รู้จักเลือกเนื้อนาบุญ
 
ผู้รับมีศีล
ผู้รับมีศีล
 
        ถ้าการทำบุญไม่ครบองค์ประกอบทั้ง 4 ข้อ อานิสงส์ที่ได้ก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย 
 
        คนที่โกงเขามาทำบุญ แม้ว่าเจตนาอยากได้บุญ และพระภิกษุผู้รับก็ดีเหลือเกิน ถือศีลเคร่งครัด ไม่รู้ด้วยว่าคนถวายไปโกงเขามา ถึงอย่างนั้นก็ขาดไปอีก 2 ส่วน เวลากรรมส่งผล ได้อะไรมาก็ขาดๆ วิ่นๆ ใช้ได้ประเดี๋ยวประด๋าว ก็ถูกเขาชิงไปเสียแล้ว มันเป็นบุญปนบาปและให้จำไว้นะว่าทั้งบุญและบาป ไม่อาจหักล้างกันได้ ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็รอจังหวะส่งผลกันอยู่ สุดแต่ว่าฝ่ายไหนแรงมากกว่า ฝ่ายนั้นก็ส่งผลก่อน 
 
        ทางที่ดี เมื่อจะทำบุญควรให้เป็นบุญล้วนๆ คือครบองค์ประกอบทั้ง 4 ข้างต้นนั่นแหละ และทำให้สม่ำเสมออย่าเปิดโอกาสให้บาปเก่าๆ ในชาติก่อนๆ ส่งผลได้เป็นอันขาด ชีวิตของเราจะได้มีความสุขราบรื่นตลอดไป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การทำบุญด้วยการสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิตจะได้บุญอย่างไรการทำบุญด้วยการสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิตจะได้บุญอย่างไร

คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไรคนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไร

ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา