ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่


[ 22 มิ.ย. 2554 ] - [ 18276 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
 
คำถาม: ถ้าเราฝากปัจจัยคือเงินมาทำบุญ โดยเน้นให้ทำในวันนั้น วันนี้ หรือให้ทำอาทิตย์นี้ แต่ผู้ที่เราฝากมาเขาเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมทำให้ พอนึกได้ก็เอาไปทำ แต่ช้ากว่าวันที่ระบุให้ทำ เช่น ไปทำเดือนหน้า ผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ครับ?
 
การฝากปัจจัยทำบุญ
การฝากปัจจัยทำบุญ
 
คำตอบ: เรื่องนี้ไม่บาป แต่ก็ไม่ดีนัก เหมือนอย่างกับเขาฝากให้เราเอาข้าวเปลือกไปหว่านในนา เราแบกมาแล้ว แต่เอาไปตั้งทิ้งไว้อีกเดือน จึงค่อยไปหว่าน ปรากฏว่าช่วงนั้นหมดฝนแล้ว ข้าวเปลือกที่หว่านลงไป อาจจะงอกเพราะดินยังชื้นอยู่นิดหน่อย แต่ว่าไม่นานก็เหี่ยวเฉาตาย ทำให้เสียประโยชน์ที่ควรจะได้ไป
 
        ปัจจัยที่เขาฝากมาทำบุญก็เช่นกัน ถ้าไปตกค้าง หลงลืมอยู่ที่ใคร จนเลยเวลาที่เขาสั่งไว้ ปัจจัยนั้นอาจจะหมดประโยชน์ เพราะฉะนั้นรับปากใครเขามาแล้ว ก็ต้องทำตามที่รับปากให้ได้
 
        โดยเฉพาะเรื่องการทำบุญทำกุศล เพราะเป็นบุญแก่ทั้งเจ้าของเงินและแก่เราผู้ช่วยทำให้เขาด้วย เป็นการอนุเคราะห์ให้เขาได้ทำบุญโดยสะดวก อย่าเพิกเฉย ผัดวันประกันพรุ่งอยู่ เพราะใครรับประกันได้ว่าเงินทองนั้นจะไม่สูญหาย เราจะไม่หลงลืม หรือเขาอาจเคราะห์ร้ายมีอันล้มตายไป ไม่ทันเอาปัจจัยที่เขาฝากไปทำบุญให้ ซึ่งก็จะเป็นบาปติดตัว เป็นหนี้เขาข้ามภพข้ามชาติโดยไม่สมควรนะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

ในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไรในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไร

การเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไรการเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา