การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่


[ 19 ก.ค. 2554 ] - [ 18283 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
คำถาม: การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่คะ?
 
คำตอบ:  ความจริงเวลาใส่บาตรแล้วจะอธิษฐาน หรือไม่อธิษฐานก็ได้บุญอยู่แล้ว แต่ที่โบราณท่านสอนให้เราอธิษฐานกันนั้น เป็นการตั้งเจตนาแน่วแน่ลงไป คนที่ทำอย่างนี้เมื่อถึงคราวบุญสงผล จะได้ผลตรงตามที่เราปรารถนา เช่น สมมติเราเป็นคนที่ให้ทาน ถึงคราวบุญส่งผลก็จะทำให้เราเป็นคนร่ำรวย แต่ว่าถ้าเราเป็นคนที่มีความเห็นผิด เป็นคนเจ้าโทสะ ถึงคราวบุญส่งผล เราก็รวย แต่เราก็ยังเจ้าโทสะอยู่
 
การอธิษฐานเป็นการตั้งเจตนาให้แน่วแน่ลงไป
การอธิษฐานเป็นการตั้งเจตนาให้แน่วแน่ลงไป
 
        เพราะฉะนั้น เราจึงมีโอกาสที่จะเอาความรวยไปใช้ในทางที่ผิด คือใครขวางทางก็เล่นงานเขาถึงเป็นถึงตายเลยทีเดียว ท่านจึงสอนให้อธิษฐานด้วยเมื่อทำบุญ เพื่อเป็นการเตือนสติตัวเองไว้ จะได้ไม่ถลำไปในทางที่ไม่ดีไม่งาม เช่น อธิษฐานว่า ด้วยอำนาจทานที่ข้าพเจ้าทำดีแล้วนี้ ขอให้บุญกุศลนี้ส่งให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ที่ไม่มีโทสะ
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงจัดให้การอธิษฐานเป็นบารมีอย่างหนึ่งในบารมี 10 ทัศ เรียกว่า อธิษฐานบารมี
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงจัดให้การอธิษฐานเป็นบารมีอย่างหนึ่งในบารมี 10 ทัศ เรียกว่า อธิษฐานบารมี
 
        ถ้าทำอย่างนี้ถึงคราวบุญส่งผล บุญก็จะคอยเตือนเราให้ไม่เป็นคนเจ้าโทสะได้ แม้แต่ในปัจจุบันนี้ ถ้าเราหมั่นอธิษฐานอย่างนี้บ่อยๆ ก็เป็นการเตือนตัวเอง ไม่ให้มีโทสะเข้าครอบงำ หรือเวลาเกิดโทสะก็สามารถยับยั้งตัวเองมีสติได้เร็วขึ้น
 
        การอธิษฐานมีส่วนดีอย่างนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงจัดให้การอธิษฐานเป็นบารมีอย่างหนึ่ง ในบารมี 10 ทัศ เรียกว่า อธิษฐานบารมี แม้การที่พระองค์มาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ พระองค์มาด้วยอำนาจแรงอธิษฐาน คือทรงตั้งจิตมั่น แล้วพยายามทำตามเส้นทางที่หวังไว้
 
อธิษฐานบารมี
อธิษฐานบารมี
 
        การอธิษฐาน คือการตั้งโครงการนั่นเอง เป็นการตั้งโครงการระยะยาวที่มีเป้าหมายเด่นชัด ความสำเร็จในทางโลกหรือทางธรรม หรือการทำงานอะไรก็ตาม ถ้าได้ตั้งโครงการเอาไว้ก็จะทำให้งานนั้นสำเร็จสมบูรณ์ตามเป้าหมาย ไม่ใช่ทำอย่างไร้จุดหมาย คือได้อย่างไรก็เอาอย่างนั้น หรือเริ่มต้นทำเรื่องหนึ่ง แต่ตอนท้ายกลับไปได้อีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นการอธิษฐานจิตจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ในการทำบุญของเราทุกครั้ง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้างการอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้าง

เราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้างเราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้าง

การเอาอาหารไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษนั้นท่านจะได้รับหรือไม่การเอาอาหารไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษนั้นท่านจะได้รับหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา