TOT เตือนร้านค้าย่อยระวังแก๊งแท็ปบัตรเครดิต


[ 1 ส.ค. 2549 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
กรุงเทพฯ 27 ก.ค. – ทีโอทีเตือนร้านค้าเลือกเครือข่ายไอเอสดีเอ็นทำระบบบัตรเครดิต หลังพบแก๊งปลอมบัตรอาละวาดใช้วิธีไวด์แท็ปจากสายโทรศัพท์ ขณะที่ชมรมธุรกิจบัตรเครดิตระบุ 6 เดือนแรกเสียหายแล้ว 300 ล้านบาท หากเกิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะกระทบเศรษฐกิจไทยอย่างมาก

นายนพณัฎฐ์ หุตะเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีที่แก๊งปลอมบัตรเครดิตใช้เครื่องแท็ปสายโทรศัพท์ขโมยข้อมูลบัตรว่า ผู้ประกอบการร้านค้าย่อยควรเปลี่ยนระบบสายโทรศัพท์เป็นเครือข่ายไอเอสดีเอ็น เพื่อให้การแท็ปสัญญาณทำได้ยาก โดยขอให้แจ้งผู้ให้บริการก่อนขอใช้เลขหมายโทรศัพท์ด้วยว่า ต้องการนำมาใช้ส่งข้อมูลบัตรเครดิตกับธนาคาร หากใช้สายโทรศัพท์ธรรมดาจะเสี่ยงต่อการถูกแท็ปข้อมูลได้

ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ประธานคณะทำงานป้องกันทุจริตบัตรเครดิต ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต กล่าวว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ ไทยมีความเสียหายจากการปลอมบัตรเครดิตแล้ว 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วทั้งปีที่เสียหาย 200 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ธนาคารจะรับผิดชอบ แต่หากตรวจพบว่าเป็นความประมาทและทุจริตโดยร้านค้า ร้านค้าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จึงเตือนให้ร้านค้าระวังการซื้อสินค้าด้วยบัตรเครดิตคราวละมาก ๆ โดยสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือมีความเสี่ยงสูงที่สุด

ทั้งนี้ การดักข้อมูลบัตรเครดิตแบบไวด์แท็ปกำลังระบาดหนักในไทย หลังจากมาเลเซียมีการปราบปราม และเปลี่ยนบัตรเครดิตจากแถบแม่เหล็กเป็นชิพการ์ด ทำให้ปลอมได้ยาก ขณะนี้มีแก๊งแท็ปสัญญาณอีก 3 แก๊งที่ยังจับไม่ได้ หากขบวนการนี้สร้างความเสียหายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะผู้ออกบัตรจะส่งจดหมายแจ้งเตือนการใช้บัตรในประเทศไทยทันที.
 
 
- สำนักข่าวไทย

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบแม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ

ทหารอนาคตเป็น “สไปเดอร์แมน” เดินไต่ตามเพดานบ้านกันได้สบายทหารอนาคตเป็น “สไปเดอร์แมน” เดินไต่ตามเพดานบ้านกันได้สบาย

จาตุรนต์ห่วงใช้ IT แต่คนคิดไม่เป็นจาตุรนต์ห่วงใช้ IT แต่คนคิดไม่เป็น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS