ความสะอาด วัดความเจริญ


[ 14 ก.พ. 2556 ] - [ 18280 ] LINE it!

แรงบันดาลใจ...3

ความสะอาด วัดความเจริญ
 
ความสะอาดตา
พาสะอาดใจ
ความสะอาดใจ
นำมาซึ่งความสุข ความเสริญ
ผู้รักความสะอาด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
ย่อมทำให้ที่แห่งนั้นเจริญรุ่งเรือง
 
        ความสะอาดจึงเป็นเครื่องวัดความเจริญได้ โดยเฉพาะความสะอาดของห้องน้ำ

     ปี พ.ศ. 2540 สถาบันพัฒนาข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำคณะผู้บริหาร โรงเรียนปริยัติสามัญ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าอาวาสเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ ประมาณ 80 รูป จากทั่วประเทศ มาดูงานด้านการศึกษา และการรักษาสิ่งแวดล้อมของวัดพระธรรมกาย
 
     เนื่องจากเห็นว่าวัดพระธรรมกายสามารถจัดการเรียนการสอนได้ดี ผู้สอบผ่านบาลีมากที่สุดเป็นอันอับ 1 ของประเทศ นอกจากนี้วัดยังมีความสะอาด ร่มรื่น เป็นระเบียบเรียบร้อย
ครั้งนั้นผู้เขียนได้เป็นตัวแทนของวัดนำคณะพระภิกษุไปต้อนรับ โดยนำชมวัดและตอบข้อซักถาม คำถามที่ถามตรงกันคือ "มีหลักการบริหารวัดอย่างไร วัดจึงสะอาดร่มรื่นและเจริญก้าวหน้าอย่างนี้"

     ผู้เขียนตอบว่า  คณะผู้บุกเบิกสร้างวัดโดยเฉพาะหลวงพ่อเจ้าอาวาส และคุณยายอาจารย์ ถือหลักว่าวัดที่จะมีความเจริฐญก้าวหน้า ต้องไม่ขาด 3 เสียงเหล่านี้ คือ

1. เสียงกวาดวัดทำความสะอาด
2. เสียงสวดมนต์ ภาวนา
3. เสียงเทศน์สอนธรรมะ
 
         เรารักความสะอาดกันอย่างนี้วัดของเราจึงงามสง่า เจริญตา เจริญใจ และจะเจริญยิ่งขึ้นไป ด้วยความสะอาดทั้งภายนอก และภายในใขของเรา
 
     คณะผู้บริหารที่มาดูงานชอบใจคำตอบนี้มาก เพราะอยู่ในวิสัยที่ทุก ๆ วัดทำได้ ทั้งยังสนใจที่จะนำหลักการนี้ไปใช้อีกด้วย

     จะเห็นได้ว่า วัดของเรามีชื่อเสียงมากในเรื่องความสะอาด และผู้ที่เป็นภาพลักษณ์ที่เด่นชัดที่สุดในเรื่องความสะอาด ก็คือคุณยาย
 
     คุณยายรักความสะอาดมากทำความสะอาดเก่ง หากใครได้เห็นเวลาที่ท่านทำความสะอาด ก็จะรักการทำความสะอาดตามไปด้วยเพราะท่านทำความสะอาดอย่างขมีขมัน ร่าเริงเบิกบานในงานที่ทำ แม้แต่การขัดห้องน้ำ ท่านก็ทำอย่างเต็มอกเต็มใจ

     "เราทำให้ดีตั้งแต่ชาตินี้ ชาติต่อไปก็สบาย ทุกครั้งที่เราขัดส้วมให้สะอาด ใจเราก็สะอาด วิมานก็สะอาดไปด้วย บุญอยู่ที่ใจ ใจเป็นอย่างไร บุญก็นำไปอย่างนั้น

      เรื่องความสะอาดของห้องน้ำนี้ มีผู้ใหญ่ในวงสังคมท่านหนึ่ง ถึงกับปรารภว่า

      "วัดพระธรรมกาย เขามีอะไรดีนะ คนถึงได้เข้าวัดกันมากมาย เขาลือกันว่าห้องน้ำที่วัดนี้สะอาดมาก ถ้ามีโอกาสจะไปดูสักหน่อย"

      ความสะอาดจึงเป็นเครื่องวัดความเจริญได้ โดยเฉพาะความสะอาดของห้องน้ำ ซึ่งอยู่ในที่ลับตา ย่อมสามารถบ่งบอกถึงความเจริญที่อยู่ภายในจิตใจได้ ความสะอาดของวัดพระธรรมกาย จึงสะท้อนถึงความเจริญแห่งจิตใจของคุณยายได้อย่างชัดเจน

     เพราะเรารักความสะอาดกันอย่างนี้วัดของเราจึงงามสง่า เจริญตา เจริญใจ และจะเจริญยิ่งขึ้นไป ด้วยความสะอาดทั้งภายนอก และภายในใขของเรา

พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.9
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิชาของชีวิตวิชาของชีวิต

ระลึกรู้อยู่เสมอระลึกรู้อยู่เสมอ

ก็ยังดี...ก็ยังดี...



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ