วัดท่าพระ


[ 17 เม.ย. 2556 ] - [ 18288 ] LINE it!

 

วัดท่าพระ

 
 
วัดท่าพระ
 
วัดไทย ในกรุงเทพมหานคร
 

          ธนบุรีแดนอุดมบรมสุข          สนานสนุกหมู่นาวาท่าเรือใหญ่
 
 มากคูคลองเปี่ยมน้ำท่าการค้าไกล    สายเลือดไทยเจ้าพระยาหานที
 
   ถิ่นชายท่าขึ้นชื่อคือบางกอก          แลจำเพาะได้องค์พระชินสีห์
 
จึงเกิดวัดเกาะท่าพระขึ้นทันที       แม้บัดนี้ถมถนนคนยังลือ
 
 
 
วัดท่าพระ วัดไทย 
วัดท่าพระแต่เดิมชื่อว่าวัดเกาะ ตั้งอยู่ใกล้คลองมอญ
เขตบางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี มีพื้นที่ ๒๓ ไร่ เศษ
 

วัดท่าพระ

     วัดท่าพระ เป็นวัดโบราณสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลายตั้งอยู่ใกล้คลองมอญ เขตบางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี มีพื้นที่ ๒๓ ไร่ เศษ แต่เดิมบริเวณวัดล้อมรอบด้วยคลองมอญ คลองบางกอกใหญ่ และแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเรียกกันว่า "วัดเกาะ" มีคลองเล็กๆ แยกจากคลองบางกอกใหญ่ ไปจนถึงหน้าวัด ผ่านไปถึงวัดสังข์กระจายและวัดราชสิทธาราม แต่ปัจจุบันถมเป็นถนนหมดแล้ว

 
วัดท่าพระ วัดไทย 
ต่อมาได้พบหลวงพ่อเกสรลอยน้ำมาที่คลองหน้าวัด
และประดิษฐานหลวงพ่อเกสรไว้ในวิหาร จึงเรียกเป็น "วัดท่าพระ"
 

ปรวัติความเป็นมาของวัดท่าพระ

 
     ในเวลาต่อมาได้พบหลวงพ่อเกสรลอยน้ำมาที่คลองหน้าวัด ชาวบ้านจึงเรียกว่าวัดท่าพระแทนชื่อวัดเกาะจากเดิม  ปัจจุบันอยู่บริเวณแยกถนนเพชรเกษมตัดกับถนนจรัญสนิทวงศ์ซอย ๔ หรือสี่แยกท่าพระ
 
     อุโบสถเป็นอุโบสถสร้างใหม่ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๐ โดยศรัทธาในหลวงพ่อเกสร  อุโบสถมีขนาดใหญ่ผนังด้านนอกประดับกระเบื้องเบญจรงค์ลายเทพพนม ฝีมือประณีตงดงามทุกตารางนิ้ว การติดกระเบื้องเบญจรงค์จะมีลวดแสตนเลสทำเป็นหูยึดติดผนังทำให้ไม่หลุดร่อน แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานก็ตาม พระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ลงรักปิดทอง ซึ่งทางวัดมีโครงการที่จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในโอกาสต่อไป ถัดลงมาเป็นพระพุทธรูปที่ลงรักไว้รอการปิดทอง ด้านซ้ายและขวาเป็นพระมหาโมคคัลลานะและพระสารีบุตร

 
วัดท่าพระ วัดไทย 
ภาพด้านนอกของอุโบสถวัดท่าพระในปัจจุบัน
 
 
    ผนังรายรอบอุโบสถงดงามด้วยภาพเขียนฝีมือช่างชั้นครู ที่ผนังด้านหลังพระประธานเขียนภาพเทพชุมนุม ระหว่างช่องหน้าต่างเขียนเรื่องมหาเวสสันดรชาดก เหนือหน้าต่างเขียนเรื่องพุทธประวัติ  ช่างเขียนใช้กรรมวิธีสมัยใหม่ที่เขียนลงบนผ้าก่อนที่จะผนึกติดผนังซึ่งเป็นที่นิยม บานประตูหน้าต่างแกะสลักเรื่องพระเจ้า ๑๐ ชาติ ลายแกะสลักแต่ละบานช่างได้เขียนแบบให้มีความแตกต่างกันทุกบาน รวม ๑๔ บานทำให้ชมได้ไม่รู้เบื่อ

 
วัดท่าพระ วัดไทย 
วิหารหลวงพ่อเกสรเป็นอาคารจตุรมุข
ทางวัดสร้างครอบวิหารหลังเดิมเพื่ออนุรักษ์ไว้
 
 
     วิหารหลวงพ่อเกสรเป็นอาคารจตุรมุข ทางวัดสร้างครอบวิหารหลังเดิมเพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา  กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุและโบราณสถานตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๒๐ เป็นต้นมา สร้างเพื่อเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเกสร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญของวัด เชื่อว่าเป็นพระพี่พระน้องกับหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อโสธร เพราะลอยน้ำมาขึ้นที่วัดเหมือนกัน มีความศักดิ์สิทธิ์มากเช่นเดียวกัน
 
     วิหารหลวงพ่อเกสร มีศิลปกรรมโบราณครั้งอยุธยาตอนปลายที่ปรับรูปแบบจากสมัยอยุธยาตอนต้น  คือบานประตูไม้สักแกะสลักรูปทวารบาลทั้ง ๒ บาน บานประตูนี้เคยถูกขโมยลักไปผูกไว้ในแม่น้ำหน้าโรงไม้ มีนักประวัติศาสตร์ศิลปะผู้มีชื่อเสียงอธิบายไว้ว่าเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย แต่ทำตามเดิมเหมือนอยุธยาตอนต้น เป็นรูปทวารบาลเต็มบาน ยืนบนแท่น มียักษ์แบกองค์เทวดาสวมเทริดทรงสูง (เทริด:เป็นมงกุฎรูปแบบหนึ่ง โบราณเป็นรูปกรวยสูงปลายแคบ ทำจากผ้าหรือหนังสัตว์ อลงกตด้วยอัญมณีต่าง ๆ เป็นราชภัณฑ์สำหรับกษัตริย์หรือจักรพรรดิ โดยเฉพาะในยุคเมโสโปเตเมีย ต่อมาเปลี่ยนไปเป็นทรงเตี้ย ทำจากโลหะต่าง ๆ ประดับอัญมณี : วิกิพีเดีย)  มีกรรเจียกจอนและเรือนแก้ว แต่สมัยอยุธยตอนต้นเทวดามีต่างหูต่างกับทวารบาลวัดท่าพระซึ่งไม่มีต่างหู เสาวิหารเป็นเสาทรงย่อมุม ๑๒ เป็นแบบเริ่มในสมัยอยุธยาตอนปลายเช่นกัน
 
วัดท่าพระ วัดไทย
หลวงพ่อเกสรเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อโลหะ
หน้าตักกว้าง ๔๐ นิ้ว สูงจากปลายรัศมีถึงทับเกษตร ๖๓ นิ้ว
 

หลวงพ่อเกสรวัดท่าพระ

     หลวงพ่อเกสร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อโลหะ หน้าตักกว้าง ๔๐ นิ้ว สูงจากปลายรัศมีถึงทับเกษตร ๖๓ นิ้ว เมื่อครั้งที่วัดมีสภาพเป็นเกาะมีลำน้ำล้อมรอบ หลวงพ่อเกสรลอยมาที่ท่าน้ำบริเวณกุฏิสามัคคีซึ่งปัจจุบันถมแล้ว วันนั้นตรงกับ ๑๔ ค่ำ เดือน ๕ ทุกวันนี้ยังมีประเพณีแห่ผ้าไตรถวายหลวงพ่อเกสร เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของวัดประจำทุกปี เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๔ ท่านเจ้าอาวาสพระครูมงคลกิจจานุกูลทำพิธีบวงสรวงขออนุญาตบูรณะหลวงพ่อเกสร ช่างทำการลอกทองที่ปิดพระองค์หนึ่งลักษณะคล้ายภิกษุณีพบข้อความจารึกว่า หลวงมหานาควัดประสาท ศักราช ๒๒๖๙ และมีจารึกต่อว่า พระวสา ปีมะเมีย อรรถ ๓ เดือน ๔ วัน ๕ เป็นศักราชก่อนเสียกรุงศรีอยุธยา ๔๑ ปี
 
 
 รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา

การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1

สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา