เอาเวลาในการเข้าถึงธรรมของฉันคืนมา


[ 19 ธ.ค. 2556 ] - [ 18265 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

เอาเวลาในการเข้าถึงธรรมของฉันคืนมา

จากคอลัมน์ท้ายเล่มวารสารอยู่ในบุญ

 

      ในสมัยที่โทรทัศน์เข้ามาเมืองไทยเป็นเครื่องแรกหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ (สด จนฺทสโร) ท่านถึงกับพูดขึ้นว่า ฉิบหายแล้ว.. มารมันเข้ามาถึงในมุ้ง เพราะผู้คนจะมัวแต่ดูหนัง ดูละคร คือแทนที่ก่อนนอนจะให้เวลาในการสวดมนต์นั่งสมาธิเหมือนปกติ ซึ่งเมื่อเป็นดังนี้.. ใจมนุษย์ก็จะออกห่างศูนย์กลางกายมากขึ้นเรื่อย ๆ

      ในปัจจุบันอุปกรณ์ที่ดึงใจมนุษย์ให้ห่างจากศูนย์กลางกายมีมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า หนำซ้ำยังแฝงมาด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการ Chat ใน Social Network เช่น Line หรือ Facebook ฯลฯ ทำให้วิถีชีวิตของหลายคนอยู่กับการ Chat บนหน้าจอโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ หรือไม่ก็เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ดูคลิป จนใจห่างจากศูนย์กลางกายไปเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่หากรวมวันเวลาจากการทำกิจกรรมเหล่านี้ จะทำให้เรานั่งสมาธิได้หลายชั่วโมงต่อเนื่อง

        ดังนั้น.. หากเราเป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิตอย่างแท้จริงเราควรถามตัวเองอย่างสุจริตใจว่า เราใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกในการสร้างบารมีจริง ๆ หรือเผลอใช้ในเรื่องไร้สาระที่ดึงเวลาจากการนั่งสมาธิของเราให้หมดไปด้วยเหตุนี้.. เราควรแบ่งเวลาในการ Chat หรือใช้ชีวิตบน Social Network ให้เป็นเวลา และกำหนดเวลาสิ้นสุดของการเล่นที่แน่นอนให้ได้ มิฉะนั้น.. เราจะตกเป็นทาสของโลกออนไลน์ ที่ดื่มกินเวลาในการเข้าถึงธรรมของเราให้หมดไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้ตัว

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
2 สิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นสุดยอดมนุษย์2 สิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นสุดยอดมนุษย์

อยากเป็นคนดี ต้องทำอย่างไรอยากเป็นคนดี ต้องทำอย่างไร

ทำอะไรก็ไม่ขึ้นเลยจะแก้อย่างไรดีทำอะไรก็ไม่ขึ้นเลยจะแก้อย่างไรดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ