รอยขีดบนทราย


[ 22 ม.ค. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

รอยขีดบนทราย
 
โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
 
 
      เจริญพรวันนี้มาคุยกันเรื่อง รอยขีดบนทราย มีอาจารย์กับศิษย์คู่หนึ่ง วันหนึ่งอาจารย์พาศิษย์ไปเดินเล่นบนหาดทราย เสร็จแล้วก็ขีดเส้นตรงสองเส้นขนานกันบนหาดทราย เส้นหนึ่งยาวห้าฟุต อีกเส้นหนึ่งยาวสามฟุต แล้วก็บอกลูกศิษย์ว่า ไหนลองทำให้เส้นที่สั้นกว่าคือสมฟุตนี่ยาว กว่าเส้นที่ยาวห้าฟุตซิ
 
      ลูกศิษย์ฟังปั๊บก็มาถึงปั๊บจัดการลบเส้น ที่ยาวห้าฟุตให้สั้นลงเหลือสองฟุตกว่าก็สำเร็จตามที่อาจารย์บอก บอกอาจารย์ครับเป็นไงครับใช้ได้ไหมครับเรียบร้อยแล้ว อาจารย์เคาะหัวลูกศิษย์ทีหนึ่งบอก อย่างนี้ไม่ได้เรื่อง เรื่องนี้ให้ดูว่าเป็นโจทย์ง่ายๆ นะ แต่เป็นโจทย์ในชีวิตจริงเลยว่าถ้าเราเปรียบเส้นสั้นเหมือนคนที่ยังเด่นน้อยกว่า เก่งน้อยกว่า กับเส้นยาวคือคนที่เขาเก่งกว่าเด่นกว่า
 
      คนเราถ้าเกิดต้องการเหนือกว่าคนอื่นเขา มีได้สองแบบคือ บางคนเลือกใช้วิธีการว่า ทำลาย ให้คนอื่นที่ว่าเก่งกว่าเราเด่นกว่าเรา เขาแย่ลง เราเองอยู่เฉยๆ เท่าเดิมเราก็เด่นกว่าเขาเพราะว่าเราไปทุบเขาลงมา วิธีการที่สองคือให้ต่อเส้นให้ยาวออก อย่างเส้นสามฟุตนี่ลากปรึ๊ดไป ซักสิบฟุตมันก็ยาวกว่าสำเร็จแล้ว แต่นี้คือวิธีการอย่างสร้างสรรค์ก็อยู่ที่เราว่าจะเลือกวิธีการทำลายหรือวิธีการสร้างสรรค์ แต่โลกจะเจริญได้ถ้าหากสมาชิกในชุมชนในสังคมนั้นๆ เลือกใช้วิธีการว่าสร้างสรรค์พัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถของตัวเรา ของหน่วยงาน องค์กรเราให้ดีขึ้นเราก็จะโดดเด่นขึ้นมา ถ้าทุกคนทำอย่านี้ พลังการสร้างสรรค์ก็จะขับเคลื่อน องค์กร ตัวเราและหน่วยงานทั้งหมดให้ก้าวไปสู่ความเจริญ เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกชอบโกหก แก้อย่างไรดีลูกชอบโกหก แก้อย่างไรดี

คุณค่าของมนุษย์ ประโยชน์สูงสุดของการเกิดเป็นมนุษย์ คืออะไรคุณค่าของมนุษย์ ประโยชน์สูงสุดของการเกิดเป็นมนุษย์ คืออะไร

จะเลือกทำงานที่ไหนดีจะเลือกทำงานที่ไหนดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ