จะเลือกทำงานที่ไหนดี


[ 25 ม.ค. 2557 ] - [ 18261 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

จะเลือกทำงานที่ไหนดี

โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
 

      เจริญพร มีคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาบอกว่า นมัสการพระอาจารย์ค่ะ หนูเพิ่งจบวิศวะมาได้สามเดือน แล้วไปทำงานที่โรงงานของน้า ก็ทำมาได้สามเดือนแล้ว ตอนนี้กำลังสับสนว่าจะเอายังไงดี ระหว่างทำงานโรงงานของน้าที่เดิม หรือว่าจะไปสมัครงานที่โรงงานใหม่ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่ ซึ่งก็แน่นอนว่าเงินเดือนจะมากกว่ากัน แต่ที่โรงงานน้าแม้เงินเดือนน้อยกว่าก็มี ข้อดีอย่างหนึ่งคือว่าได้ฝึก เทคโนโลยีการขึ้นรูปซึ่งเป็น know  how ที่มีคนรู้ไม่มากก็จะเป็นทักษะติดตัวไป แต่ว่ามันยากมาก หนูก็เลยชักท้อว่าจะเอายังไงดี

      ตอบเลยว่าให้เราอย่าคิดว่าการเรียนคือการอยู่ในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ถ้าระหว่างเรียนเราไม่คิดหรือว่าคนอื่นไปทำงานได้เงินได้ทอง เพื่อน ม.ปลายทำงานได้ตังค์แล้ว เราเรียนหนังสือเนี่ยตังค์ก็ไม่ได้ ต้องจ่ายตังค์อีกเราไม่คิดเพราะเรารู้สึกว่า เรากำลังจะเอา ความรู้เป็นฐานในการทำงานในอนาคต จบมาเรายังไม่ได้เก่งทันทีนะ แค่รู้หลักวิชายังต้องไปฝึกทักษะในการทำงานจริงอีกเยอะเลย
 
     ฉะนั้นอยู่โรงงานน้านี่แหละ อะไรที่ว่ายากไม่ยากเกินสู้หรอก  ถ้าสู้แล้วเอาจริง แต่ทีนี้ใจเรามันไม่นิ่งไง คิดว่าเอ๊ะจะอยู่จะไป จะอยู่จะไปพอใจไม่นิ่งเลยรู้สึกว่ามันยากไม่อยากทำ ถ้าตัดสินใจว่านี่คือการเรียนรู้ช่วงนี้นะแล้วก็ทุ่มเลย พอใจจดที่ว่ายากๆ จะไม่ค่อยยากเท่าไหร่ จะยากน้อยลงแล้วเราจะได้ทักษะการขึ้นรูปที่เป็นความสามารถติดตัวที่ได้ใช้ไปตลอดชีวิต จะกลายเป็นคนที่มีค่าในทุกๆ ที่ จะไปถึง สมัครปั๊บไม่ใช่กลัวว่าเขาจะรับหรือไม่รับเรา กลายเป็นว่าไปถึงที่ไหนทุกที่ก็อ้าแขน ออกอกรับ เพราะเราเป็นผู้ที่มีทักษะและความสามารถพิเศษในตัวเอง เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เราเกิดมาทำไมเราเกิดมาทำไม

หนทางหลุดพ้นจากวิบากกรรมหนทางหลุดพ้นจากวิบากกรรม

การสร้างความมั่นใจในการสอบการสร้างความมั่นใจในการสอบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ