การสร้างความมั่นใจในการสอบ


[ 30 ม.ค. 2557 ] - [ 18271 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

การสร้างความมั่นใจในการสอบ

โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
 
 
 
      เจริญพร วันนี้มีคำคามจากคุณโยมอีกท่านหนึ่งมาว่า นมัสการพระอาจารย์ค่ะ ลูกสาวของโยมเรียนชั้น ม.6 แล้วไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่รับตรง สอบวิชาฟิสิกส์ ซึ่งปกติลูกเป็นคนที่เรียนดี แล้วก็ตั้งใจดูหนังสือเป็นอย่างดี จำสูตรได้หมดเลย ผลการเรียนก็ใช้ได้ แต่เวลาเข้าห้องสอบ เจอข้อสอบแล้วนึกอะไรไม่ออกเลยทำให้ทำข้อสอบไม่ได้  เลยเสียความมั่นใจไปเยอะเหมือนกัน ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี

       เอาอย่างนี้นะ ถือว่าเราเองมาถูกทางแล้วล่ะ ที่จำสูตรได้ ตั้งใจเตรียมตัวอย่างดี ดีแล้ว แต่ว่าต้องดูว่า ที่ว่า เราเตรียมตัวดีน่ะ ดีพอจริงหรือยัง เพราะว่าวิชาฟิสิกส์ ไม่ใช่ว่าแค่ท่องจำก็จะทำได้ เราจำสูตรได้แล้วจะต้องเอาสูตรไปใช้ให้เป็นด้วย เวลาข้อสอบออกมาปั๊บ เอ๊ะแล้วจะแก้โจทย์ยังไง จะต้องหมั่นฝึกซ้อม ใช้สูตรจนกระทั่งชำนาญจริงๆ เลย เราเองตอนเรียนมันเหมือนกับสนามซ้อมนะ เหมือนรบในกระดาษเนี่ย เขามีสูตรมาให้ มีโจทย์มาให้แล้วแนะนำวิธีการแก้โจทย์ เราทำตามเขา คิดตาม ก็รู้สึกเราก็เข้าใจ นั่นก็คือเขามีแนวให้เราแล้ว แล้วเราทำตาม แต่ว่าเวลาสอบจริงหมายถึงว่า เขาไม่มีแนวให้ เขาให้โจทย์มาเลยแล้วเราเองจะต้องหาวิธีแล้วว่า จะเอาสูตรไปแก้อย่างไร ตรงนี้ต้องซ้อมแล้วซ้อมเล่าจนชำนาญจริงๆ  เพราะมันเหมือนสนามจริงแล้วเนี่ยของจริงล่ะ 
 
       เพราะฉะนั้นเตรียมน่ะต้องเตรียมให้ดีกว่าดีที่สุดจริงๆ เสร็จแล้วไม่ได้เตรียมอย่างฉุกละหุกนะ เตรียมจนกระทั่งคล่องแคล่วชำนาญแล้วมั่นใจ เสร็จแล้วพักผ่อนให้พอด้วยนั่งสมาธิเยอะๆด้วย เวลาเข้าห้องสอบเจอข้อสอบ ท่าทางเราจะทำได้ อย่าเพิ่งดีใจ เดี๋ยวจะเกิดความสะเพร่า แล้วก็เจอข้อสอบยาก คิดไม่ออกอย่าเพิ่งตกใจ เดี๋ยวจะลนลานแล้วเลยลืมทุกอย่างเลย เอาใจนิ่งๆ ค่อยๆ ดูโจทย์ ใจเย็นๆ ตรึกตรอง ดูให้รอบคอบ อันไหนคิดยังไม่ค่อยออก ค่อยๆ แกะ ดูนึกทางซ้าย นึกทางขวา พอใจนิ่งๆ เดี๋ยวจะแวบขึ้นมา น่าจะแก้อย่างนี้นะ  แล้วทุกอย่างจะทะลุปรุโปร่ง ทำได้อย่างดี โดยสรุปก็คือ เตรียมตัวให้ดีที่สุด ไม่ใช่แค่จำได้หรือเข้าใจ แต่ต้องซ้อมจนกระทั่งชำนาญ  ในการเอาสมการ เอาสูตรนั้นมาแก้ปัญหาจริงๆ ด้วยนี่ข้อแรก ข้อที่สองคือให้นั่งสมาธิเยอะๆ ข้อที่สามพักผ่อนให้พอ ข้อที่สี่คือ เข้าห้องสอบ เอาใจนิ่งๆ อย่าเพิ่งดีใจ หรือตกใจ ค่อยๆ ดู ใจเย็นๆ ค่อยๆ แกะ เดี๋ยวก็ จะสามารถทำทุกอย่างได้อย่างดี เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แค้นเจ้านายมาก ทำอย่างไรดี แค้นเจ้านายมาก ทำอย่างไรดี

อยากบวชไม่สึกแต่มีครอบครัวแล้วจะทำอย่างไรอยากบวชไม่สึกแต่มีครอบครัวแล้วจะทำอย่างไร

อยากใจใสตลอดทำอย่างไรอยากใจใสตลอดทำอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ