เมื่อสามีนอกใจ


[ 19 ก.พ. 2557 ] - [ 18261 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

เมื่อสามีนอกใจ
 
 
      เจริญพร วันนี้มีคุณโยมท่านนึงถามมาว่า ‘หนูมีปัญหาอยากปรึกษาท่านคะ สามีของหนูเขานอกใจหนูมาสองปีแล้วคะ ที่ผ่านมาสองปีเราทะเลาะกันมาโดยตลอด หนูทุกข์ใจมาก พยายามทำใจแต่ก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ตั้งใจสวดมนต์ไหว้พระแผ่สวนบุญกุศลให้เข้าทั้งสอง แต่ผู้หญิงคนนี้กลับทำร้ายจิตใจหนูมากขึ้นทุกวัน บางทีก็โทรมาด่า บางทีก็ส่งข้อความมาด่า ทั้งที่ทุกครั้งหนูก็พูดคุยกับเขาหนูก็พูดดีๆแต่เขากลับร้ายกับหนูมาโดยตลอด พยามยามบังคับให้หนูเลิกกับสามีของหนู แต่สามีหนูไม่ยอมเลิก ทุกวันนี้หนูทุกข์ทรมานมาก จะทำอย่างไรกับกรรมของหนูที่กำลังเจออยู่ดีคะ

      คุณโยม ให้ดึงตัวเองให้หลุดออกมา จากภาวะใจที่หมกมุ่นวนเวียนอยู่กับความกลุ้มความทุกข์ตรงนั้น แล้วก็เริ่มต้นอย่างงี้นะ เอาการกับใจของเรา ถ้าในแง่ร่างกายละก็ให้ออกกำลังกาย อย่าปล่อยตัวให้อ้วนเผละอะไรไปไม่เอานะ จะไปฟิตเน็ตหรือจะไปวิ่งเล่นแถวบ้าน ทำงานทำการอะไรก็แล้วแต่ ให้ร่างกายเราแข็งแรง กระสับ และก็ดูแลเนื้อตัวให้ดีด้วย การแต่งเนื้อแต่งตัวเนี่ยใส่ใจตัวเองอย่าปล่อยตัว ใจของเราเองรักษาใจให้สะอาดสดชื่น ให้ตะหนักในคุณค่าตัวเองอย่าดูถูกตัวเองนะ ว่าโอ้โหสามีเขาทิ้งเราเห็นคนอื่นเขาดีกว่ามันคงจะรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าบ้าง ให้มีความมั่นใจในตัวเราเอง  แล้วตั้งใจทำหน้าที่เราให้ดี งานการที่บ้านดูแลห้องหับบ้านช่องให้สะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบเรียบร้อย แล้วก็มีลูกเต้าก็ดูแลลูกเต้าให้ดี ทำหน้าที่เราเองไม่ให้ขาดตกบกพร่อง การงานของเราเองก็ทำให้เต็มที่ ให้เรามีความก้าวหน้า
 
      ทำอย่างนี้แล้วความตะหนักในคุณค่าตัวเองจะเพิ่มขึ้น สามีกลับถึงบ้านให้รู้สึกว่าบ้านเราเนี่ยหน้าอยู่ บ้านเราสงบเย็น เราอย่าไปทะเลาะกับเขาไม่บ่นเลย ยิ้มๆ นิ่ง ๆ เข้าวัดเข้าวา สวดมนต์นั่งสมาธิอยู่ในบุญในกุศลเนี่ย ท่านบอกว่าผลไม้ดกนกชุม น้ำเย็นปลาชอบอาศัย ที่ไหนไปอยู่แล้วสบายใจไปแล้วสบายใจคนจะอยากไปที่นั้น ถ้าบ้านหน้าอยู่อยู่แล้วสบายใจ สามีจะไปไหนสุดท้ายก็กลับมาตายรัง สังเกตไหมว่าภรรยาน้อยเขาพยายามบังคับให้เราเลิก สามียังไม่ยอมเลิกเลย เพราะจริงๆเขาก็รู้อยู่ อาจจะเพลินไปชั่วขณะ แต่ก็รู้ว่าจริงๆเนี่ยภรรยาน้อยยิ่งชอบพูดชอบว่าชอบด่าเนี่ยเขาทำลายค่าตัวเขาเอง สามีเขายังรู้สึกว่าเรามีค่าเขาถึงไม่ยอมเลิกกับเรา ให้เราเพิ่มคุณค่าตัวเอง จนสุดท้ายเราจะกลายเป็นแม่เหล็กแล้วทุกอย่างก็จะคลี่คลายลงตัวในที่สุด ขอให้แก้ปัญหาได้แล้วประสบความสำเร็จในชีวิตนะคุณโยม เจริญพร

รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ถ้าเรามีทุกข์ ควรทำอย่างไรดีถ้าเรามีทุกข์ ควรทำอย่างไรดี

สมาธิกับการเรียนสมาธิกับการเรียน

อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ