สมาธิกับการเรียน


[ 21 ก.พ. 2557 ] - [ 18268 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

สมาธิกับการเรียน
 
 
      เจริญพร วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านนึงมาว่า  ‘ ผมไม่มีสมาธิในการหนังสือกฏหมายเลยครับ อ่านมาตราไม่จำเลย  พอไม่จำก็เลยหงุดหงิด พระอาจารย์พอจะมีวิธีใดจะช่วยผมได้บ้างครับ’

      คุณโยมให้ถือหลักอย่างงี้นะ ก่อนจะอ่านหนังสือให้นั่งสมาธิก่อน สักครึ้งชั่วโมง พอใจนิ่งๆ สบายๆ แล้วเนี่ยอ่าน จะทำให้เราเองใช้เวลาได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น ความจำจะแม่นขึ้น ตอนเรานั่งสมาธิเป็นเหมือนการจัดระเบียบใจของเรา เคลียร์ใจให้เกลี้ยง ความคิดทุกอย่างเป็นระเบียบเนี่ย ถึงคราวอ่าน มันเหมือนกับว่าแมมเมอรี่มีประสิทธิภาพดี อ่านแล้วจะปั้มจำได้แม่นมากเลย
 
     อาตมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมนะ เคยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ที่จังหวัดสกลนคร ท่านเคยมาบรรยายให้ฟังที่โรงเรียนสกลราษวิทยานุกูล ท่านก็เล่าว่าหลักการสำเร็จของท่านที่สอบในเนติบัณฑิตได้เนี่ย ท่านเองก็นั่งสมาธิครึ่งชั่วโมงก่อน ดูหนังสือทุกวัน อ่านอะไร เปรี้ยๆ ขึ้นมาหมดเลย อาตมาเองยิ่งได้มาบวชแล้วเนี่ย ตอนไปทำวิจัยที่ญี่ปุ่นเนี่ยทั้งวิทยานิพนธ์ปริญญาโทปริญญาเอก ช่วงธรรมดานั่งสมาธิวันละสองรอบเช้าเย็น ถ้าช่วงเขียนวิทยานิพนธ์ต้องใช้สมาธิเยอะมากและยุ่งมากเนี่ยนะ ต้องนั่งสมาธิวันละสี่รอบ คือช่วงสายนั่ง ตอนเพลหลังจากฉันเสร็จแล้ว อาจจะดูหนังสือตอนบ่าย นั่งสมาธิอีกรอบนึง ทำอย่างงี้แล้วไม่เสียเวลาเลย แต่จะทำให้ความคิดของเราเองเนี่ย เฉียบคม จับประเด็นทุกอย่างได้แม้น ความจำดีแล้ว ผลสำเร็จในการศึกษาจะเกิดขึ้นกับเรา เจริญพร
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่

เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์

การเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ยการเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ