การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line


[ 1 มี.ค. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line
 
 
 
     คำถาม : เวลารับข้อมูลทางเน็ต ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ เราจะใช้หลักอะไรถึงจะรู้ว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จค่ะ

     พระอาจารย์ : คุณโยม ถ้าหากเป็นข้อมูลทั่วๆ ไป นั้นก็อย่างนึง แต่ถ้าเกิดเป็นข้อมูลเชิงลบ มีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลอื่น ในทางที่เสียหายเป็นการโจมตีเนี่ย ก่อนที่เราเองจะเชื่อ หรือโดยเฉพาะจะแชร์ต่อไป ขอให้คิดให้หนักๆ มีการไตร่ตรอง แล้วตรวจสอบข้อมูลเสียก่อน อย่าเอาตามอารมณ์ความรู้สึกของเรา

     เช่นว่ามีการพูดถึงบุคคลที่เราเองไม่ชอบ ในทางที่ไม่ดี เราก็มีแนวโน้มเชื่อไปเลย แล้วรีบส่งต่อไป อย่างนี้จะเกิดความเสียหายได้ เป็นทั้งวิบากกรรมเราเองติดตัวด้วยเกิดเป็นเรื่องไม่จริงขึ้นมา เราส่งต่อไป ก็เท่ากับไปกล่าวหาเค้าในทางที่ไม่จริง ต่อไปเราเอง อยู่ๆ ดีๆ ก็จะมีคนมานินทาเราบ้าง มีคนกล่าวร้ายกับเราบ้าง ทั้งในภพนี้ภพหน้าไม่คุ้มเลย

     ขณะเดียวกันในโลกยุคปัจจุบัน ทุกอย่างที่เราเองทำไป มันมีหลักฐานทั้งนั้น ถ้าหากมีการสาวย้อนมาแล้วล่ะก็ เราเองก็จะเสียชื่อเสียงด้วย ขาดความน่าเชื่อถือในหมู่คนรู้จักแวดวงเพื่อนฝูงและโดยเฉพาะถ้าเราเป็นคนที่สังคมรู้จัดด้วยเหมือนกันยิ่งเสียกันไปใหญ่ เครดิตที่สั่งสมมายาวนานก็อาจจะสลายไปในพริบตาได้ เพราะว่าการแชร์โดยมิได้มีการตรวจสอบข้อมูลก่อน

     แล้วถามว่าจะตรวจสอบข้อมูลอย่างไร ในโลกยุคปัจจุบันก็มีเครื่องไม้เครื่องมือให้เราเองตรวจสอบเยอะเหมือนกันนะ เช่นว่าไปเช็กข้อมูลในกูเกิลดูว่าข้อมูลเป็นอย่างไรบ้าง พิมพ์เรื่องราวเหล่านั้นเข้าไป เราตรวจสอบซะหน่อย
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศัลยกรรมกับจิตใจศัลยกรรมกับจิตใจ

หลักการอธิษฐานจิตหลักการอธิษฐานจิต

ทำไมทิ้งพระพุทธรูปที่ผุผังไปไว้ใต้ต้นโพธิ์ทำไมทิ้งพระพุทธรูปที่ผุผังไปไว้ใต้ต้นโพธิ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ