เมื่อลูกติดเกม ติดผู้หญิง


[ 6 มี.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

เมื่อลูกติดเกม ติดผู้หญิง
 

 
      คำถาม : จะแก้ปัญหาลูกติดเกม ติดผู้หญิงอย่างไรดีค่ะ

     พระอาจารย์ : สองอย่างนะคุณโยม อย่างแรกคือ ต้องพูดคุยให้เค้าเองเกิดความเข้าใจว่า สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำก่อน เรื่องเกี่ยวกับทัศนคติก่อน หลังจากนั้น ก็นำไปสู่ว่า แล้วจะทำอย่างไรให้เลิกได้ ตรงทัศนคตินั้นเป็นอันนึงนะ แต่บางคนรู้นะว่า เหล้าไม่ดี แต่ก็ยังดื่ม รู้ว่าสิ่งที่ทำไม่ดี แต่ก็ยังทำ แต่ยังไงอย่างแรกต้องรู้ก่อนว่าไม่ดี
 
        อันที่สองจะให้แก้ให้ได้ เลิกให้ได้ ตรงนี้ต้องบอกว่า ต้องสร้างสิ่งแวดล้อม อย่าให้มีโอกาสทำความผิด เช่นว่า เรื่องติดเกม ทำยังไงจะให้การใช้คอมพิวเตอร์มันไม่สะดวกมาก หรือจะใช้แท็บเล็ตให้มีข้อจำกัด ถ้าอยู่ในห้องนอนลูก ลูกนั่งเล่นเพลินไปตี 2 ตี 3 มันก็ยาวไป เราเอามาอยู่ตรงห้องกลาง ตรงไหนที่มีการตัดไฟอะไรต่างๆ มีการตั้งไทมเมอร์ ให้สิ่งนี้เป็นตัวช่วย อย่าให้มีโอกาสในการทำความผิด เรื่องติดผู้หญิงก็เหมือนกัน อย่าให้มีโอกาสไปละเมิด แล้วก็ให้มีจุดตั้งหลักของชีวิต คือมีช่วงที่ว่าเหมือนกับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนความคุ้นชิน ดีสุดก็คือว่า.....
 
          ช่วงซัมเมอร์ ปิดเทอมภาคฤดูร้อน พาลูกเรามาบวชเถอะ จะบวชเณร หรือบวชพระก็แล้วแต่ จะบวชเดือนสองเดือน ช่วงนั้นจะไม่ได้เล่นเกมแน่ๆ ไม่ได้ไปติดผู้หญิงที่่ไหน จะได้ศึกษาธรรมะ ประพฤติ ปฏิบัติธรรม แล้วเมื่อสึกหาลาเพศไปเรียนหนังสือต่อ ก็จะได้ดำเนินชีวิตบนเส้นทางสายใหม่ที่สว่างไสว เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หนังสือพิมพ์กับข่าวพระหนังสือพิมพ์กับข่าวพระ

อดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมดอดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด

บุญทำให้กรรมเจือจางลงได้บุญทำให้กรรมเจือจางลงได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ