หนังสือพิมพ์กับข่าวพระ


[ 7 มี.ค. 2557 ] - [ 18260 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

หนังสือพิมพ์กับข่าวพระ
 
 
 
      คำถาม : หนังสือพิมพ์ชอบนำเสนอข่าวที่ไม่ดีของพระภิกษุสงฆ์อยู่เสมอๆ จนคุณแม่ของหนูรู้สึกหมดศรัทธา หนังสือพิมพ์นำเสนอข่าวอย่างนี้จะเป็นการทำลายศรัทธาของคนพุทธหรือเปล่าค่ะแล้วควรทำอย่างไร

      พระอาจารย์ : เจริญพร ในแง่ของสื่อ เค้าบอกว่าเมื่อมีข่าวเกิดขึ้น ข่าวก็ต้องเป็นข่าวก็ต้องนำเสนอ โดยเฉพาะถ้าเป็นข่าวที่สะเทือนใจคน ทำให้คนสนใจติดตาม เค้ายิ่งอยากจะนำเสนอ เพราะนำเสนอแล้ว ยิ่งทำให้หนังสือพิมพ์ขายดี แต่ก็ขอนิดเดียวนะว่าจะนำเสนอไม่ว่าหรอก เพราะมันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมาจริงๆ

     แต่ว่า ขอให้ความยุติธรรมกับคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนาบ้างถามว่าคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ตั้งหลายแสนรูป แน่นอนว่าก็ต้องมีดีบ้างไม่ดีบ้างเป็นของธรรมดา จะนำเสนอเวลามีเหตุไม่ดีเกิดขึ้นก็นำเสนอเถอะ

      แต่ขอว่า อย่าใส่อารมณ์เข้าไป ก็พยายามนำเสนอข่าวแบบชักจูงให้คนเกิดความรู้สึกในทางลบ ให้นำเสนอ เฉพาะเรื่องราวที่เป็นจริงเท่านั้น แล้วขณะเดียวกัน ก็ขอว่า พระดีๆ อีก 99 เปอร์เซ็นต์ท่านทำสิ่งดีๆ ช่วยนำเสนอข่าวท่านด้วยได้มั้ย เอาเป็นว่า ถ้าจะมีข่าวไม่ดีของพระออกไปแล้วละก็ ขอให้มีข่าวดีๆ ของพระที่ได้สัดส่วนกัน

      ถ้าพระที่ทำเรื่องไม่ดีมี 1 เปอร์เซ็นต์ ที่ดีๆ มี 99 เปอร์เซ็นต์ ก็ขอว่าจะนำเสนอข่าวลบออกไปล่ะก็ ให้มีข่าวดีให้ได้สัดส่วนกัน ไม่ขอขนาด 99 ต่อ 1 หรอก ขอสักอย่างน้อย 1 ต่อ 1 ก็ยังดี เจริญพร
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมดอดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด

บุญทำให้กรรมเจือจางลงได้บุญทำให้กรรมเจือจางลงได้

การแนะนำเรื่องบุญแก่ผู้มีอุปการะการแนะนำเรื่องบุญแก่ผู้มีอุปการะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ