การแนะนำเรื่องบุญแก่ผู้มีอุปการะ


[ 11 มี.ค. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

การแนะนำเรื่องบุญแก่ผู้มีอุปการะ
 
 
 
 
     คำถาม : คุณแม่เป็นคนว่ายาก ไม่ค่อยสนใจเรื่องการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนาเลย จะแนะนำท่านอย่างไรดีค่ะ ที่ท่านจะยอมรับฟัง

     พระอาจารย์ : คุณโยม บางครั้งต้องใช้เวลา ต้องอดทนนิดหนึ่งนะ แต่ว่าการเป็นพ่อแม่ลูกกันมีจุดแข็งอย่างหนึ่งว่า เยื่อใยความสัมพันธ์ของพ่อแม่ลูก เราต้องใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ ให้ท่านรู้สึกว่า เรารักท่าน เช่นว่าดูจังหวะ อยู่ๆ ไปชวนท่าน ท่านก็จะวิจารณ์ทำให้เราเองก็เสียอารมณ์ไปด้วย หลังๆ เลยไม่อยากชวนอีก

      ดูจังหวะเช่นว่าท่านไม่สบาย ป่วยเป็นต้น มีเรื่องกลุ้มใจทุกข์ใจเนี่ย เราก็ทำบุญ และเอาบุญมาฝาก หรือว่าชวนท่านไปทำบุญ คนเราตอนมีทุกข์ใจจะพึ่งธรรมะมากกว่าปกติ การพูดคุยมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น แล้วให้ท่านรู้สึกว่า เรารักท่าน เรามาแนะนำเพราะเรารักท่านเป็นห่วงท่าน ดูแลบริการทุกอย่าง บอกให้ท่านไปวัด และเอารถเอาราไปรับท่านส่งท่านอย่างดี ใหม่ๆ ท่านอาจจะยังไม่ศรัทธาอะไรมาก แต่ท่านปลื้มใจว่า ลูกเรารักเรานะ ความรู้สึกตรงนี้มันชุ่มใจคนเป็นพ่อแม่
 
       แล้วจากนั้น ใจจะค่อยๆ เปิดๆ ที่ละนิดๆ สุดท้ายก็จะสำเร็จ ดูอย่างพระสาลีบุตร กว่าจะโปรด นางสาลี โยมมารดาได้ ต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิต ช่วงก่อนนิพพานถึงทำสำเร็จ เห็นญาติโยมมาวัดก็ใช้เวลาเป็นสิบๆ ปีเหมือนกัน แต่ถ้าตั้งใจจริงสุดท้ายก็สำเร็จทุกคน เจริญพร




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ของเซ่นไหว้จะไปถึงบรรพบุรุษหรือไม่การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ของเซ่นไหว้จะไปถึงบรรพบุรุษหรือไม่

การทำบุญ 7 วัน กับ 100 วันการทำบุญ 7 วัน กับ 100 วัน

คำพูดที่พูดกับพ่อแม่แล้วบาปคำพูดที่พูดกับพ่อแม่แล้วบาป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ