คนพม่าเดินถอดรองเท้าเข้าไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง มีอานิสงส์อย่างไรบ้างค่ะ


[ 19 มี.ค. 2557 ] - [ 18257 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

คนพม่าเดินถอดรองเท้าเข้าไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง
มีอานิสงส์อย่างไรบ้างค่ะ
 

พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง

     คำถาม : คนพม่าเดินถอดรองเท้าเข้าไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง มีอานิสงส์อย่างไรบ้างค่ะ
 
     พระอาจารย์ : จะทำให้เกิดในตระกูลสูงคุณโยม ผู้ที่มีความเคารพ อ่อนน้อมต่อพระรัตนตรัยจะเกิดในตระกูลสูง ไปถึงไหนก็จะมีแต่คนเคารพยกย่องต้อนรับ เชื้อเชิญด้วยความยินดี และคนพม่าไม่เฉพาะมหาเจดีย์ชเวดากองนะ เข้าวัดที่ไหนเค้าก็ถอดรองเท้า ซึ่งน่าชื่นชมเค้ามากเลย จนระดับเรียกว่าผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทนพระราชินีของอังกฤษ กษัตริย์อังกฤษที่เป็นเจ้าปกครองพม่าอยู่ มีอำนาจควบคุมหมดแล้ว เพราะว่ายึดประเทศเค้าได้ รบชนะ จะไปเยี่ยมชเวดากองและจะใส่รองเท้าเข้าไป พอคนพม่ารู้ข่าว เค้าทำยังไงรู้มั้ยเอ่ย เค้ามานอนเรียงกันเต็มลานเจดีย์ บอกถ้าเดินนะ เดินย่ำบนตัวเค้า บนหัวใจเค้าดีกว่า ยอมให้รองเท้าสกปรก มาย่ำบนลานพระเจดีย์เค้า

     ผลคือ ผู้ปกครองก็จริงนะ เห็นคนในท้องถิ่น จริงจังจริงใจขนาดนี้ ตัดสินใจถอดรองเท้า ขนาดเป็นเจ้าอาณานิคมยังถอดรองเท้า เพราะความจริงจังจริงใจ ความเคารพอย่างยิ่งในพระรัตนตรัยของชาวพม่า แล้วเค้าไม่มีข้ออ้างนะ อย่างเช่นใส่ชุดยูนิฟอร์มรองเท้าบูท ถอดก็ถอดยากนะ เค้าไม่มีข้ออ้างว่าเป็นยูนิฟอร์มเป็นเครื่องแบบใส่เข้าไปเลย ไม่มี ทหารพม่าเข้าลานพระเจดีย์ต้องถอดรองเท้าหมด แม้แต่ทหารไทย ทหารฝรั่ง ชาติไหน ไปเข้าลานพระเจดีย์เค้า เราก็ต้องยอมถอด เพราะเค้าเอาจริง งั้นอยู่ที่ว่าเราเอาจริงหรือเปล่าหรือว่าจะมักง่ายเอาสะดวกเข้าว่า ถ้ามักง่ายต้องบอกว่าน่ากลัวนะ

      พวกเราเคยรู้จักประวัติของพระเจ้าพิมพิสารมั้ยเอ่ย เป็นพระราชาแคว้นมคธ แล้วสุดท้ายตายเพราะว่าถูกลูก ยึดราชสมบัติ แล้วกรีดฝ่าเท้าให้เป็นแผล ให้พ่อเดินจงกรมไม่ได้ แล้วก็ให้อดอาหารจนอดตาย ถามว่าพระเจ้าพิมพิสารไปทำวิบากกรรมอะไร ถึงถูกกรีดฝ่าเท้าอย่างนี้ พบว่าในอดีต ใส่รองเท้าเข้าโบสถ์ ใส่รองเท้าเข้าลานพระเจดีย์ วิบากกรรมตามมาอย่างนั้น

     เพราะฉะนั้นอย่าไปทำนะ น่ากลัวมากไม่คุ้มกันเลย ใส่รองเท้าย่ำเข้าลานพระเจดีย์ ย่ำเข้าไปในโบสถ์เหรอ ให้เราถอดเท้าเปล่าเดินบนถ่านไฟแดงๆซะยังดีกว่า ยังน่ากลัวน้อยกว่าเลย เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ซื้อล็อตเตอรี่บาปไหมซื้อล็อตเตอรี่บาปไหม

การอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้าการอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า

ฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหมฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ