การอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า


[ 21 มี.ค. 2557 ] - [ 18273 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

การอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า
 
 
 
      คำถาม : เคยเห็นคนทำความดี แล้วอธิษฐานจิตเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต เราอธิษฐานอย่างนี้ ไม่เป็นการลบหลู่หรือค่ะ เราเป็นแค่ปุถุชน คนกิเลสหนา จะอธิษฐานแบบนี้ได้ด้วยหรือค่ะ

      พระอาจารย์ : ไม่ลบหลู่หรอกคุณโยม กลับเป็นการแสดงถึงความเคารพอย่างสูงสุดในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ในอดีตพุทธองค์ก็เป็นปุถุชนเหมือนเรานะ แล้วเมื่อได้พบกับผู้มีคุณธรรมสูงพบกับพระสัมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งในอดีต แล้วเกิดแรงบันดาลใจ ตอกย้ำไปเรื่อยๆ ว่า จะขอสร้างบุญสร้างกุศล ฝึกตัวเองเต็มที่ เพื่อมุ่งจะเป็นพระพุทธเจ้าโปรดสัตว์โลกในอนาคต

      เมื่อตั้งใจจริงอย่างไม่ลดละ บำเพ็ญบารมียาวนานมากๆ เลย สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ การที่ใครทำความดีแล้ว ตั้งใจอธิษฐานจิตเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต ถือว่าเป็นผู้ที่ฉลาดมาก มีน้ำใจกว้างใหญ่ไพศาลไม่ได้คิดเอาตัวรอดเฉพาะตัวเอง แต่ตั้งใจบำเพ็ญบารมีอย่างยาวนาน เพื่อมุ่งโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วย เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง

      ถ้าจะเปรียบให้ใกล้เข้ามา ก็เหมือนกับว่าใครที่ไปชอบนักเตะนักฟุตบอล นักกีฬาประเภทไหน หรือว่านักร้อง นักดนตรีก็เป็นไอดอลในใจและตั้งใจจะฝึกตัวเองไปเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ถ้ามีความเคารพบูชาพระพุทธเจ้าอย่างสูงสุด แล้วตั้งใจปฏิบัติตามแบบอย่างพระองค์เพื่อจะมุ่งเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต นั่นคือการแสดงความเคารพอย่างสูงสุด เจริญพร
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหมฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหม

โดนสะกิดถึงเรื่องราวในอดีตโดนสะกิดถึงเรื่องราวในอดีต

เราเกิดมาเพื่ออะไรเราเกิดมาเพื่ออะไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ