ฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหม


[ 22 มี.ค. 2557 ] - [ 18262 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

ฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง
ได้บุญต่างกันไหม
 
 
     คำถาม : ฝากเงินคนอื่นไปทำบุญ กลับไปทำเอง ได้บุญต่างกันไหมค่ะ

     พระอาจารย์ : ต่างกันคุณโยม ถ้าหากเราได้ไปทำด้วยตัวเอง จะได้บุญมากกว่า ถามว่าทำไม เพราะว่าองค์ประกอบที่ทำให้ได้บุญมาก มีสามอย่าง คือหนึ่ง ทรัพย์นั้น เราได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ซึ่งทำเองหรือว่าฝากคนอื่นทำอันนี้ถือว่าเหมือนกัน ถือว่าเป็นทรัพย์ของเราเหมือนกัน

     ข้ามข้อสองไปก่อน ข้อสามคือบุคคลบริสุทธิ์ คือตัวเราก็เป็นผู้ที่มีศีลบริสุทธิ์ แล้วผู้รับยิ่งถ้าเป็นผู้ที่มีศีล มีคุณธรรมสูงเพียงใด เราก็ได้บุญมากเพียงนั้นในข้อนี้ก็ถือว่าเหมือนกัน เพราะตัวเราก็คือตัวเรานั่นเอง แล้วเราจะไปทำบุญที่ไหนก็คือปลายทางเหมือนๆ กัน

     จุดที่ต่างคือข้อสอง ได้แก่ว่า เจตนาบริสุทธิ์ คือทั้งก่อนให้ก็มีความเลื่อมใสศรัทธา ระหว่างให้ก็มีความปลื้มอกปลื้มใจ ให้ด้วยความตั้งใจ แล้วหลังให้แล้ว นึกครั้งใดก็ปลื้มปีติทุกครั้งไป ความแตกต่างระหว่างไปทำด้วยตัวเองกับฝากคนอื่นทำอยู่ที่ข้อสอง เพราะว่าเจตนาก่อนให้พอได้ แต่ว่าขณะให้มันขาดไป มันหย่อนไป ความตั้งใจมันไม่เท่า ความปลื้มในการนึกถึงมันก็ไม่เท่ากันนะ

     ยกเว้นคนที่ป่วยอยู่ไปด้วยตัวเองไม่ได้จริงๆ แล้วฝากไป มีความตั้งใจจริงๆ ระลึกนึกถึงบุญจริงๆ อันนี้ก็พอช่วยได้ แต่โดยทั่วไปทำด้วยตัวเอง เราจะได้บุญมากกว่าฝากคนอื่นไปทำ เจริญพร
 
รับชมวิดีโอ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โดนสะกิดถึงเรื่องราวในอดีตโดนสะกิดถึงเรื่องราวในอดีต

เราเกิดมาเพื่ออะไรเราเกิดมาเพื่ออะไร

วิธีการครองใจคนวิธีการครองใจคน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ