ความรักกับความแค้น


[ 2 เม.ย. 2557 ] - [ 18261 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

ความรักกับความแค้น
 
     เจริญพร วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่า ถ้าเราโดนผู้หญิงคนหนึ่งทำให้เราเสียใจ แล้วถ้าเราแก้แค้นเขาเนี่ย เราจะผิดไหมครับ เรารักเขามาก

     สังเกตดูนะคำถามสั้นๆน่ะมีนัยอยู่หลายอย่างทีเดียว รักเขาเยอะแต่เขาทำให้ผิดหวัง ก็เลยแค้นแล้วอยากจะแก้แค้น แก้แค้นคือทำให้ขาทุกข์กว่าใช่ไหม ตกลงรักเขาจริงหรือเปล่า หรือว่าจริงๆ แล้วรักตัวเองกันแน่ แล้วพอเขาทำให้เราไม่สมหวังก็อยากจะแก้แค้นเขาแล้วเนี่ย อย่างนี้เช็คจริงๆ แล้วจะพบว่าไม่ใช่รักเขานะ รักตัวเองก็เลยอยากให้คนที่ตัวเองอยากได้น่ะ แล้วเขามาทำให้ตัวเองถูกใจเท่านั้นเอง ถ้ารักเขาจริงต้องเสียสละเพื่อเขาได้สิ นี้ประเด็นหนึ่ง
 
     แล้วอีกประเด็นหนึ่งนะ การที่เราจะไปแก้แค้นเขา คือทำให้เขาเดือดร้อนใช่ไหมเอ่ย สุดท้ายวิบากกกรมจะเกิดขึ้นกับเราเอง แล้วคนที่จะเดือดร้อนที่สุดก็คือตัวเราเองนั่นแหละ เราเคยได้ข่าวไหมเอ่ย บางคนแค้นเขาไปฆ่าเขา ไปทำร้ายเขา ตำรวจจับติดคุก บางทีโดนประหารชีวิตเนี่ย ถามว่าใครทุกข์ ตัวเองน่ะทุกข์ ก่อเรื่องให้ตัวเองนะ แล้วยิ่งละโลกไปแล้ว ไปตกนรกเข้าเนี่ย ยิ่งทุกข์หนักเข้าไปอีก เพราะฉะนั้น ไม่คุ้มเลย ให้อภัยกันเถิด เข้าวัดเข้าวา สวดมนต์ปฏิบัติธรรม สร้างบุญสร้างกุศลดีกว่าคุณโยม เจริญพร

รับชมวิดีโอ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การปฏิบัติธรรมสำหรับผู้ครองเรือนการปฏิบัติธรรมสำหรับผู้ครองเรือน

ตายแล้วไม่สูญตายแล้วไม่สูญ

กรรมหนัก 5 อย่าง ทำแล้วไปอบายภูมิกรรมหนัก 5 อย่าง ทำแล้วไปอบายภูมิ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ