สามีตีตรา เจ้าชู้ไม่เลิกเพราะอะไร


[ 14 เม.ย. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

สามีตีตรา เจ้าชู้ไม่เลิกเพราะอะไร ?
 
 
 
     คำถาม: เจ้าชู้เกิดจากสาเหตุอะไรคะ แก้ได้ไหมหรือว่าเปลี่ยนแฟนเลยดีกว่า

     พระอาจารย์ : ความเจ้าชู้เกิดขึ้นจากความไม่สำรวมทางตา หู จมูก ลิ้น กายแล้วก็ใจ เรียกว่าขาดอินทรียสังวร ขาดความสำรวมทางอินทรีย์ทุกช่องทาง พอไปดูในสิ่งที่ไม่ควรดูจะเป็นอย่างไร กิเลสมันก็จะฟุ้งขึ้นมามองดูเข้าท่าดูสวย คนเรานี่แปลกพอดูกันเผินๆภาพรวมอาจจะไม่สวยเท่าไหร่แต่พอดูบ่อยเข้าเริ่มคุ้นก็จะเริ่มดูในรายละเอียดเช่น ดูรวมๆดูธรรมดาแต่นานเข้าก็เริ่มคิดว่าตาก็สวย จมูกก็สวย ปากก็สวย คิ้วก็สวย หูก็สวย นิ้วก็สวยหรือฟันเขาก็สวย คือจะเห็นความสวยในจุดใดจุดหนึ่ง พอดูบ่อยๆก็เกิดความตรึงใจขึ้นมา อารมณ์ชอบพอมันก็จะบังเกิดขึ้น เสียงก็เหมือนกันพอฟังเสียงเพราะๆเสียงเพลงหรือเสียงอะไรเข้า กิเลสมันก็ฟุ้งขึ้นมา

     แม้กระทั่งการไปลิ้มรสที่ไม่ควรลิ้มขึ้นมาก็จะรู้สึกว่าฝีมือดี ถ้าได้มาทำอาหารให้เราก็คงจะเป็นอาหารชั้นหนึ่ง อยู่กันสุขสบายตลอดชีวิต หรือได้สัมผัสที่นุ่มนวลได้กลิ่นที่ถูกใจขึ้นมากิเลสก็ฟุ้ง

     หรือว่าการระลึกนึกถึงบ่อยๆ กิเลสมันฟุ้งขึ้นมา ความชอบพอก็บังเกิดขึ้นได้ เมื่อรู้ที่มาของความเจ้าชู้แล้วก็จะเห็นแนวทางแก้ไขจริงๆ คือการสำรวมอินทรีย์ อะไรที่ไม่ควรดูอย่าไปดู ไม่ควรฟังอย่าไปฟัง ไม่ควรดมอย่าไปดม ไม่ควรลิ้มรสอย่าไปลิ้มรส ไม่ควรสัมผัสอย่าไปสัมผัสและไม่ควรคิดก็อย่าไปคิด

     ถ้าคุมอย่างนี้ได้อาการเจ้าชู้หายแน่นอน แต่ต้องบอกว่าการจะสำรวมอินทรีย์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนั้นต้องพิจารณาให้ดี เจริญพร



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความสำคัญของแผ่นฌานความสำคัญของแผ่นฌาน

สอนเด็กๆ ทำสมาธิสอนเด็กๆ ทำสมาธิ

บุคคลที่ให้ร้ายบุคคลที่ให้ร้าย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ