ความสำคัญของแผ่นฌาน


[ 14 เม.ย. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

ความสำคัญของแผ่นฌาน

จากคอลัมน์ท้ายเล่มวารสารอยู่ในบุญ

     ปกติการทำวิชชาปราบมารจะต้องอยู่ในอิริยาบถนั่งบนแผ่นฌาน ซึ่งแผ่นฌานจะเป็นประดุจอวัยวะหนึ่งของร่างกาย เหมือนแขน เหมือนขา ไม่ว่าจะเป็นพระนิพพานที่ละเอียด ๆ ท่านก็จะนั่งอยู่บนแผ่นฌานหรือแม้แต่เวลาเข้าถึงพระนิพพานในตัวแล้ว เราก็จะเห็นว่าพระธรรมกายท่านนั่งอยู่บนแผ่นฌาน อยู่ในอิริยาบถของพระผู้พิชิตมารหรือปราบมาร

     การไปนรกสวรรค์ก็เหมือนกัน ต้องเข้าฌานไปคือ ต้องเข้าไปในฌานให้ได้ เพราะเข้าไปแล้วมีความสุขมีความบริสุทธิ์ มีความละเอียดยิ่งขึ้น จะทำให้ภาพที่เห็นชัดขึ้น เพราะฉะนั้นกายของผู้รู้จะต้องมีฌานตลอดเวลา ประดุจรัตนบัลลังก์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำหลาย ๆ อย่าง อย่างในสมัยที่คุณยายไปช่วยพ่อในยมโลกพระธรรมกาย (ที่นั่งอยู่บนแผ่นฌาน) ของคุณยายนี่แหละ..ทำให้ไฟนรกดับ เครื่องทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกหยุด ตอนนั้นคุณยายเพิ่งได้ธรรมะใหม่ ๆ คุณยายถามคุณยายทองสุขว่า “พี่ ๆ ฉันเห็นพ่อแล้วล่ะ แล้วฉันควรทำอย่างไร?”คุณยายทองสุขก็แนะนำว่า ให้เอาแผ่นฌานเลื่อนไปรับพอเลื่อนไปปุ๊บ ก็ดูดพ่อเข้ามานั่งเลย

      เพราะฉะนั้น ในฐานะที่เราเป็นลูกหลานคุณยาย เราต้องมีส่วนในการไปอยู่ในแผ่นฌาน ซึ่งเป็นประดุจรัตนบัลลังก์ของท่านด้วย เกิดมาชาติหนึ่งอย่างน้อยก็ต้องจารึกชื่อเข้าไปในแผ่นฌานของท่านให้ได้ เวลาท่านไปไหนจะได้หอบเราไปด้วย
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนเด็กๆ ทำสมาธิสอนเด็กๆ ทำสมาธิ

บุคคลที่ให้ร้ายบุคคลที่ให้ร้าย

รักษาใจคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งรักษาใจคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ