ความสะอาดทำให้บรรลุธรรมได้อย่างไร


[ 30 เม.ย. 2557 ] - [ 18274 ] LINE it!

ความสะอาดทำให้บรรลุธรรมได้อย่างไร?
 
 
 
      ความสะอาดไม่เพียงแต่จะพัฒนาคนให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ชื่อเสียงเกียรติยศเท่านั้น แม้ความสำเร็จอันสูงสุดในชีวิตคือการบรรลุธรรม ความสะอาด ก็สามารถพาเราไปถึงได้ ดังตัวอย่าง เช่น การบรรลุธรรมของพระปุสสเทวะ

     พระปุสสเทวะ เป็นพระเถระแห่งกาลันทกาฬวิหาร ท่านเป็นผู้มีใจรักในการทำความสะอาดลานพระเจดีย์เป็นอย่างยิ่ง ท่านจะคอยปัดกวาด แล้วเกลี่ยพื้นทรายให้ราบเรียบงดงาม ท่านจะยืนมองภาพอันสะอาดตานั้น ด้วยใจที่เลื่อมใส และอาศัยจิตใจที่มีความเลื่อมใสนั้น เป็นพื้นฐานเจริญพุทธานุสติอย่างมีความสุข ท่านทำอย่างนี้เสมอมา

     วันหนึ่งพญามารประสงค์จะแกล้งท่าน จึงแปลงร่างเป็นลิงดำ เอาขี้วัวมาทำเรี่ยราดให้ ลานพระเจดีย์สกปรก ท่านเห็นเข้าก็โกรธ เป็นผลให้ความปีติปราโมชเสื่อม แต่ด้วยใจรักในความสะอาด ท่านจึงไม่ยอมแพ้ ยังคงตั้งใจกวาดลานพระเจดีย์ต่อไป
    วันที่สอง มารก็แปลงร่างเป็นวัวแก่ มาทำความสกปรกเช่นเดิม แม้วันที่สาม มารก็แปลงร่างมาเป็นคนแก่ขาเก เอาเท้าคุ้ยเขี่ยทรายไปทั่วลานพระเจดีย์ พระเถระไม่เคยเห็นคนลักษณะประหลาดเช่นนี้ มาก่อน จึงถามว่า “ท่านเป็นมารใช่ไหม”

    มารจึงรับว่า “ใช่” พระเถระทราบดีว่า มารมีฤทธิ์มาก สามารถเนรมิตเป็นรูปต่างๆ ได้ จึงขอร้องให้ มารนั้นช่วยแปลงร่างเป็นพระพุทธเจ้าให้ดู

    มารต้องการแสดงฤทธิ์ จึงแปลงร่างเป็น พระพุทธเจ้า ซึ่งก็สามารถทำได้เพียงคล้ายๆ เท่านั้นเอง

    เมื่อพระเถระ มองดูรูปที่มารเนรมิต ก็ คิดว่า “นี่ขนาดมารผู้เต็มไปด้วย ราคะ โทสะ โมหะ เมื่อแปลงกายเป็นพระพุทธเจ้ายังงาม ถึงเพียงนี้ แล้วถ้าเป็นพระพุทธเจ้าองค์จริงจะ งดงามสักเพียงใด”

    พระเถระจึงเกิดความปีติ มีพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ และอาศัยความสงบใจนั้นเป็นพื้นฐานเจริญวิปัสสนา สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ในขณะนั้นเอง

    พระปุสสเทวะบรรลุธรรมได้อย่างง่ายดาย ก็เพราะทุกครั้งที่ท่านทำความสะอาดกวาด ลานพระเจดีย์ ใจของท่านย่อมได้รับการทำความสะอาดขัดเกลาไปด้วยใจที่สะอาดผ่องใส ย่อมเป็นใจที่พร้อมจะบรรลุธรรม

    จึงอาจกล่าวได้ว่า พระปุสสเทวะก้าวสู่ความสำเร็จอันสูงสุดในชีวิตได้ ด้วยอุปนิสัยรักความสะอาดนั่นเอง
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีครองใจคนให้อยู่หมัดวิธีครองใจคนให้อยู่หมัด

อนุสติอนุสติ

มีอะไรพิสูจน์ได้บ้างว่าตายแล้วไม่สูญมีอะไรพิสูจน์ได้บ้างว่าตายแล้วไม่สูญ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ