มหาเถรสมาคมเสนอแต่งตั้งสมเด็จพระราชาคณะ


[ 1 ก.ย. 2557 ] - [ 18259 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

มหาเถรสมาคมเสนอแต่งตั้งสมเด็จพระราชาคณะ
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557
 

     มติมหาเถรสมาคมมีมติแต่งตั้งพระสังฆาธิการฝ่ายธรรมยุต และเสนอชื่อ “พระพรหมเวที” เป็น “สมเด็จพระราชาคณะ” รูปใหม่ ขณะที่โควตาพระสงฆ์ที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ประจำปี 2557 มีทั้งสิ้น 85 รูป

      สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ แม่กองบาลีสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นประธานในการประชุมมหาเถรสมาคม ณ หอประชุมอาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในการประชุมในครั้งนี้ ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พระครูกิตติสารสุมณฑ์ (สุพัฒน์ สุวฑฺโฒ) วัดศรีสุทธาวาส พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองเลย ฝ่ายธรรมยุต ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดเลย ธรรมยุต และแต่งตั้งพระธรรมปาโมกข์ (สุนทร สุนฺทราโภ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม พระอารามหลวง ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม พระอารามหลวง ตามที่สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม รักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เสนอมา

     นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเสนอรายชื่อสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ที่ว่างลงดังนี้ ฝ่ายมหานิกาย พระราชาคณะชั้นสามัญ 28 รูป สายต่างประเทศ 8 รูป ,พระราชาคณะชั้นราช 17 รูป สายต่างประเทศ 3 รูป ,พระราชาคณะชั้นเทพ 7 รูป สายต่างประเทศ 1 รูป, พระราชาคณะชั้นธรรม 4 รูป พระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ หรือรองสมเด็จพระราชาคณะ 4 รูป และพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ หรือสมเด็จพระราชาคณะ 1 รูป ,ส่วนฝ่ายธรรมยุต พระราชาคณะชั้นสามัญ 8 รูป, พระราชาคณะชั้นราช 4 รูป รวมทั้งสองฝ่ายมี 85 รูป

     นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเสนอพระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก โดยคาดว่าจะได้ชื่อสมณศักดิ์ที่ “สมเด็จพระพุฒาจารย์” แทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และเจ้าอาวาสวัดสระเกศ อดีตเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าพระพรหมเวทีมีคุณสมบัติพร้อม โดยมีตำแหน่งทางการปกครองเป็นเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก และเจ้าอาวาสพระอารามหลวง

     ทั้งยังจบการศึกษาบาลีชั้นสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย ระดับเปรียญธรรม 9 ประโยค  และภายหลังจากการประชุมมหาเถรสมาคมแล้วเสร็จ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้กล่าวว่า ยังมีผู้ที่เข้าใจผิดว่า ได้มีการนำเอางาช้างมาทำด้ามพัดยศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะได้มีการยุติใช้งาช้างมาทำพัดยศได้ 20 ปีแล้ว ปัจจุบันได้มีการเอาเรซิ่นมาทำด้ามพัดยศแทนงาช้าง ถ้าพิจารณาก็จะทราบเอง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวมองโกเลียสนใจศึกษาการนั่งสมาธิชาวมองโกเลียสนใจศึกษาการนั่งสมาธิ

จ.นครปฐมจัดกิจกรรมทำบุญทั้งจังหวัดจ.นครปฐมจัดกิจกรรมทำบุญทั้งจังหวัด

เมืองฝาง ครบ 1,373 ปี ทำบุญตักบาตรพระพันรูปเมืองฝาง ครบ 1,373 ปี ทำบุญตักบาตรพระพันรูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา