130 ปี (พ.ศ.2557) พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ


[ 5 ต.ค. 2557 ] - [ 18277 ] LINE it!

130 ปี(พ.ศ.2557)  พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

เรื่อง : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ (M.D.; Ph.D.)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC

 

พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

เพราะอะไรในวันคล้ายวันเกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่จึงมีลูกศิษย์ทั่วโลกมาร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวที?

      พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2427 ถ้านับมาถึงปัจจุบันก็มีอายุถึง 130 ปี ท่านคือผู้ที่ค้นพบวิชชาธรรมกายกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่งคือหลังจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว หลักธรรมปฏิบัติยังคงมีอยู่อีกระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นก็เหลือแค่ตัวอักษรซึ่งเป็นหลักทฤษฎี เป็นภาคปริยัติที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก ผู้ที่จะเข้าใจและสามารถปฏิบัติจนกระทั่งเข้าถึงธรรมได้จริงนั้นเลือนหายไปแม้ยังมีการปฏิบัติในรูปแบบต่าง ๆ อยู่ แต่ผู้ที่บรรลุธรรมจริง ๆ นั้น น้อยลงไป อย่างเช่นคำว่า“มัชฌิมาปฏิปทา” หรือทางสายกลาง ก็รู้แต่เพียงหลักปริยัติว่า คือทางสายกลางระหว่างความสุดโต่ง 2 อย่าง ทรมานร่างกายก็ไม่เอา หมกมุ่นในกามสุขก็ไม่เอา เอาแค่ทางสายกลาง

     แต่ความจริงในเชิงปฏิบัติ การเข้าถึงทางสายกลางหรือ “มัชฌิมาปฏิปทา” จะต้องนำใจของเราดำเนินไปที่ศูนย์กลางกาย ดังนั้นพระเดชพระคุณหลวงปู่จึงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อชาวโลกเพราะท่านนำหลักธรรมปฏิบัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เรียกว่า “วิชชาธรรมกาย” กลับคืนมาสู่โลกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งกว่าจะได้อย่างนั้นท่านต้องทุ่มชีวิตเลยทีเดียว

     พระเดชพระคุณหลวงปู่ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติธรรมมาก หลังจากบวชแล้ว ท่านปฏิบัติธรรมอยู่ 10 กว่าพรรษา จากนั้นก็ไปศึกษาธรรมปฏิบัติกับพระอาจารย์ต่าง ๆ หลายรูป ได้ข่าวพระอาจารย์รูปไหนเก่งเรื่องธรรมปฏิบัติ ท่านก็ไปศึกษามาหมด และสุดท้ายมาปฏิบัติเองเพราะว่าไปศึกษาจนสุดความรู้ของครูบาอาจารย์แล้ว ก็ยังไม่บรรลุธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

     จนกระทั่งวันเพ็ญเดือน 10 เมื่อปี พ.ศ. 2460 ช่วงที่อยู่ในพรรษาที่ 12 ตอนนั้นท่านมีอายุ 33 ปี พระเดชพระคุณหลวงปู่ตัดสินใจปฏิบัติธรรมแบบทิ้งชีวิต วันนี้ไม่บรรลุธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรายอมตาย สุดท้ายวันนั้นก็เป็นวันที่ท่านเข้าถึงธรรม มีใจหยุดนิ่งอยู่ตรงกลางกายเห็นเป็นดวงสว่างเท่าฟองไข่แดงของไก่ติดอยู่ที่ศูนย์กลางกาย แล้วก็มีเสียงดังขึ้นมาจากตรงกลางกายว่า “มัชฌิมาปฏิปทา”

     เมื่อท่านเอาใจจรดนิ่งไว้ตรงกลาง ก็มีดวงสว่างดวงใหม่ขึ้นมาซ้อน ๆ กัน 6 ดวง พอซ้อนเสร็จแล้ว ก็เห็นกายภายในที่เหมือนตัวเอง แต่ใสสว่าง ภายหลังจึงทราบว่าเป็นกายละเอียดแล้วเข้าถึงกายภายในตามลำดับ จนกระทั่งเข้าถึงพระธรรมกายในคืนวันเพ็ญเดือน 10 เราจึงเรียกวันนี้ว่า วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

     พระเดชพระคุณหลวงปู่จึงเป็นบุคคลที่มีคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อชาวโลก คือเป็นผู้นำธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในภาคปฏิบัติกลับคืนมาสู่โลกอีกครั้งหนึ่ง

พระเดชพระคุณหลวงปู่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายอย่างไร?

     ศิษย์เอกของพระเดชพระคุณหลวงปู่ คือคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูงเป็นผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย และศิษย์ของคุณยายอาจารย์ฯ ก็มาเป็นพระภิกษุรุ่นบุกเบิกของวัดพระธรรมกาย ความเกี่ยวข้องระหว่างวัดพระธรรมกายและพระเดชพระคุณหลวงปู่จึงเริ่มต้นจากการที่คุณยายอาจารย์ฯ นำวิชชาธรรมกายที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ค้นพบและถ่ายทอดให้ท่านมาลงหลักปักฐานที่วัดพระธรรมกาย มาถ่ายทอดแก่ศิษยานุศิษย์ของท่านในวัดพระธรรมกายตรงนี้คือความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นชาววัดพระธรรมกายจึงมีความเคารพบูชา และกตัญญูต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่มาก เพราะถือว่าท่านเป็นครูบาอาจารย์ผู้ให้ความรู้เรื่องวิชชาธรรมกายแก่ชาววัดพระธรรมกาย

ในแต่ละปีมีการจัดงานรำลึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่อย่างไรบ้าง?

    เมื่อเราระลึกถึงพระคุณของท่านแล้ว เราก็มาปฏิบัติธรรมอย่างที่ท่านสอนไว้ ซึ่งเป็นการปฏิบัติบูชาที่เลิศกว่าการบูชาทั้งปวง บางปีในวันงานมีบุญพิเศษเสริมเข้ามาบ้าง เช่น มีการอัญเชิญรูปหล่อทองคำของพระเดชพระคุณหลวงปู่ไปประดิษฐานที่มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งแต่เดิมเป็นบ้านเกิดของท่าน เพื่อให้สาธุชนชาวพุทธมาสักการบูชาและตรึกระลึกถึงพระคุณของท่าน เป็นต้น

การที่เราเคารพบูชาครูบาอาจารย์จะมีอานิสงส์หรือข้อดีอย่างไร?

     เมื่อเราบูชาบุคคลที่ควรบูชา เราก็ได้บุญ เหมือนในครั้งพุทธกาล หลังจากพุทธปรินิพพานพระเจ้าอชาตศัตรูสร้างพระสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ วันหนึ่งมีหญิงยากจนคนหนึ่งอยากจะไปบูชาพระสถูป แต่ไม่มีเงินซื้อดอกไม้ ธูป เทียน ก็เลยเก็บดอกบวบขมจากข้างทางมา 4 ดอก แล้วถือเดินไปยังพระสถูปด้วยความตั้งใจและศรัทธาที่จะบูชาพระสถูป

     พอเดินมาถึงกลางทาง หญิงคนนี้ถูกโคแม่ลูกอ่อนวิ่งมาขวิดตายเสียก่อน แม้ยังไปไม่ถึงพระสถูป แต่ใจของนางผูกไว้กับพระสถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แล้วตั้งใจจะไปบูชาด้วยดอกบวบขม และมีศรัทธามาก บุญนี้ส่งให้นางไปเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มีวิมานทองสีเหมือนดอกบวบขม เหลืองอร่ามสวยงามมาก

     ฉะนั้น ถ้าทำบุญด้วยความตั้งใจ เตรียมของที่ประณีตเท่าที่กำลังเราจะเตรียมได้ แล้วทำด้วยความศรัทธาเลื่อมใส ทำถูกเนื้อนาบุญ คือทำกับทักขิไณยบุคคล บุญจะเกิดขึ้นอย่างมหาศาลหลวงปู่ท่านปฏิบัติธรรมเข้าถึงพระธรรมกายของพระพุทธเจ้านับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วนเราทำบุญกับท่านก็จะได้บุญอย่างมหาศาล
 
รูปหล่อทองคำหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ
รูปหล่อทองคำหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ


ทำไมต้องหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่ด้วยทองคำ?

     ถ้ามีใครมาถึงสถานที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำหลวงปู่ และเห็นรูปหล่อหลวงปู่ที่หล่อด้วยทองคำแท้ แต่คน ๆ นั้นไม่รู้จักท่านมาก่อน ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น เขาจะรู้สึกว่า บุคคลนี้ต้องไม่ธรรมดา ถึงได้มีคนหล่อรูปเหมือนให้ด้วยทองคำแท้ เพราะในโลกนี้จะมีใครสักกี่คนที่ได้หล่อรูปเหมือนด้วยทองคำแท้

     ฉะนั้น คนที่มาสักการะรูปหล่อทองคำใจจะเปิด ยอมรับในการทำความดี ถ้าต่อไปมีคนมาบูชารูปหล่อทองคำของพระเดชพระคุณหลวงปู่เป็นร้อยล้านหรือพันล้านคน เพราะว่ารูปหล่อนี้ไม่ได้อยู่แค่ปีเดียว แต่อยู่ยาวไปเป็นพัน ๆ ปี สมมุติใช้งบประมาณในการหล่อเป็นหลักร้อยล้านหรือพันล้าน ก็เท่ากับว่าลงทุนต่อหัวคนละบาทเท่านั้นเอง ใช้ต้นทุนคนละหนึ่งบาทในการเปิดใจให้เขามาศึกษาประวัติของบุคคลที่เป็นต้นแบบในยุคนี้ ซึ่งจะทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการทำความดี
  / อ่าน...การหล่อรูปเหมือนหลวงปู่วัดปากน้ำด้วยทองคำ

ถ้าจะตามรอยพระเดชพระคุณหลวงปู่จะต้องไปที่ไหนบ้าง?

     เราสามารถตามรอยท่านได้ตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ซึ่งมีอยู่ 6 แห่ง คือ

     1. สถานที่เกิด ตั้งอยู่บนแผ่นดินรูปดอกบัว ณ ตำบลสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้องจังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันคณะศิษยานุศิษย์ก่อสร้างมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ไว้แล้ว และประดิษฐานรูปหล่อทองคำของท่านไว้ ณ ที่แห่งนี้

     2. สถานที่ออกบวช วัดสองพี่น้อง ตั้งอยู่ริมคลองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันภายในพระอุโบสถวัดสองพี่น้องมีรูปหล่อทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ประดิษฐานอยู่เช่นกัน

     3. สถานที่บรรลุธรรม วัดโบสถ์บน บางคูเวียง ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย ตำบลบางคูเวียงอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พระเดชพระคุณหลวงปู่บรรลุธรรมในโบสถ์เดิมซึ่งเป็นโบสถ์เก่า ต่อมามีการสร้างโบสถ์ใหม่คร่อมโบสถ์เดิม เพื่อรักษาโบสถ์เดิมเอาไว้เป็นอนุสรณ์แห่งความทรงจำ ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่บรรลุธรรมในโบสถ์แห่งนี้ และในอนาคตก็จะมีพิธีอัญเชิญรูปหล่อทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ไปประดิษฐานที่วัดโบสถ์บน

     4. สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรกและมีผู้บรรลุธรรมตามพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม สถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่สอนวิชชาธรรมกายเป็นครั้งแรก คือหลังจากบรรลุธรรมแล้ว ท่านก็นั่งเข้าที่และเห็นภาพของวัดบางปลาขึ้นมาในสมาธิ ท่านจึงเดินทางไปสอนธรรมปฏิบัติที่วัดบางปลาถึง 4 เดือน มีพระภิกษุ 4 รูป ฆราวาสอีก 4 คน ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกายเป็นพยานในธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

     5. สถานที่ปักหลักเผยแผ่วิชชาธรรมกาย วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานครพระเดชพระคุณหลวงปู่สอนธรรมปฏิบัติอยู่ที่วัดปากน้ำ และปกครองวัดมาตลอดอายุขัยของท่าน จนกระทั่งมรณภาพที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ปัจจุบันมีรูปหล่อทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ประดิษฐานอยู่ในพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล

    6. สถานที่สืบสานวิชชาธรรมกาย วัดพระธรรมกาย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีมีรูปหล่อทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ประดิษฐานอยู่ในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี
 

ผู้ที่มาร่วมงานวันคล้ายวันเกิดพระเดชพระคุณหลวงปู่ควรปฏิบัติอย่างไร?

     ควรศึกษาประวัติหลวงปู่ ศึกษาคุณธรรมของท่าน แล้วเราจะได้ตั้งใจฝึกตัวเองตามแบบอย่างท่าน ท่านอุตส่าห์ทุ่มเทสอน เราก็ตั้งใจฝึกตัวเองตามท่านไป แล้วในวันคล้ายวันเกิดของท่านก็มาด้วยใจที่ศรัทธาเลื่อมใสเต็มที่ ก่อนวันงาน 7 วัน นั่งสมาธิทุกวันให้ใจใส ๆ พอถึงวันงานก็มาด้วยใจที่ปลอดโปร่ง แม้คนจะมาก แต่เมื่อใจทุกคนสงบนิ่งเป็นสมาธิ คนมากก็เหมือนคนน้อย เพราะใจทุกคนอยู่ในบุญ หลังวันงานก็จะต้องระลึกนึกถึงภาพทุกอย่างในวันงานด้วยความปลื้มปีติ แล้วนั่งสมาธิต่อ บุญจะได้หลั่งไหลมาที่ตัวเราอย่างต่อเนื่องเต็มที่ตลอด 7 วัน ขณะอยู่ในงานก็ทำตัวให้เรียบง่ายที่สุด รักษาอารมณ์ให้ผ่องใส ไม่ให้มีความหงุดหงิด ให้ใจสบาย โปร่งโล่งอย่างเดียวต้องทำอย่างนี้ให้เป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นหลัง ๆ ที่จะตามมาอีกมหาศาลให้ได้
 
ประวัติพระมงคลเทพมุนี อานุภาพหลวงปู่พระมงคลเทพมุนี ผู้เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการปฏิบัติธรรม


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 4 วันที่ 2 - 31 มกราคม พ.ศ. 2558ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 4 วันที่ 2 - 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ประมวลภาพพิธีอัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ประดิษฐาน ณ วัดโบสถ์บนประมวลภาพพิธีอัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ประดิษฐาน ณ วัดโบสถ์บน

วัดโบสถ์บน สถานที่บรรลุวิชชาธรรมกายของพระผู้ปราบมารวัดโบสถ์บน สถานที่บรรลุวิชชาธรรมกายของพระผู้ปราบมาร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

มหาปูชนียาจารย์