พิธีอัญเชิญพระประธานรอบเมืองปราจีนบุรี


[ 23 ก.ค. 2558 ] - [ 18262 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

พิธีอัญเชิญพระประธานรอบเมืองปราจีนบุรี
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
 
 
    คณะกัลยาณมิตรจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมพิธีอัญเชิญพระประธานรอบเมืองปราจีนบุรี ก่อนที่จะนำไปประดิษฐาน ณ อุโบสถ วัดหนองไผ่ล้อม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

   เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีพิธีอัญเชิญพระประธานรอบเมืองปราจีนบุรี โดยเริ่มตั้งขบวนอัญเชิญพระประธานที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนเข้าสู่ตัวเมืองปราจีนบุรี และศูนย์ประสานงานเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้สาธุชนได้นำพวงมาลัยดอกมะลิ และดอกบัว สักการะพระประธาน ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนเข้าสู่ธุดงคสถานปราจีนบุรี

    สำหรับบรรยากาศบริเวณหน้าทางเข้าธุดงคสถานปราจีนบุรี คณะพระภิกษุสงฆ์และสามเณร พร้อมด้วยสาธุชนได้ถ่ายภาพประวัติศาสตร์หน้าพระประธาน ก่อนที่จะจูงสายสิญน์มงคลเดินนำหน้ารถ เพื่ออัญเชิญพระประธานเข้าสู่ธุดงคสถานปราจีนบุรี
 

    ส่วนภาคค่ำเป็นพิธีจุดโคมลานสักการะพระประธาน โดยได้รับความเมตตาจากพระอโนทัย  สุทฺธิพโล  ได้รองประธานสงฆ์ธุดงคสถานปราจีนบุรี เจ้าอาวาสวัดบ้างแพงพวย เป็นประธานสงฆ์ นำสาธุชนสวดมนต์ทำวัตรเย็น พร้อมทั้งสวดสรรเสริญคุณพระธรรมกาย และนั่งสมาธิกลั่นใจให้ผ่องใส ก่อนที่ประธานสงฆ์จะได้จุดประทีปโคมเอก  ส่วนคณะเจ้าภาพและสาธุชนได้จุดประทีปมงคลและจุดโคม  จากนั้นประธานสงฆ์และคณะเจ้าภาพได้นำพวงมาลัยดอกมะลิสักการะพระประธาน พร้อมกันนี้คณะสงฆ์ได้ร่วมกันสวดชยันโต ซึ่งพิธีกรรมในครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบและศักดิ์สิทธิ์ โดยสาธุชนที่มาร่วมงานต่างปลื้มปีติเป็นอย่างมาก  ที่ได้ร่วมพิธีอัญเชิญพระประธานที่มีความงดงาม มีลักษณะมหาบุรุษของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครบทั้ง 32 ประการ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกศิษย์พระเทพญาณมหามุนีมอบดอกไม้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีลูกศิษย์พระเทพญาณมหามุนีมอบดอกไม้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี

ศูนย์อบรมเยาวชนเพชรบุรีจัดพิธีถวายมหาสังฆทาน 131 วัดศูนย์อบรมเยาวชนเพชรบุรีจัดพิธีถวายมหาสังฆทาน 131 วัด

วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่เมียนมาร์วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่เมียนมาร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา