โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชพร้อมกันทั่วไทย พลิกแผ่นดินไทยให้ร่มเย็น


[ 17 ก.พ. 2559 ] - [ 18268 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน บวชพร้อมกันทั่วไทย พลิกแผ่นดินไทยให้ร่มเย็น
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
พิธีถวายผ้าไตรจีวรโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป
แด่หัวหน้าศูนย์บวช 120 วัด จ.นครสวรรค์


พิธีถวายผ้าไตรจีวรโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป
แด่หัวหน้าศูนย์บวช 120 วัด จ.นครสวรรค์
 
      โครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป เป็นกระแสสว่างที่ทำให้พุทธบริษัท 4 ทั้งแผ่นดินผนึกกำลังเข้มแข็ง มีเป้าหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยเฉพาะลูกพระธัมฯทุกจังหวัดทั่วไทยกำลังเดินหน้าลงพื้นที่ชวนบวชอย่างคึกคักเลย ด้วยการเร่งทำประชาสัมพันธ์ ,จัดโครงการสัมมนา,ถวายป้ายโครงการแก่ศูนย์บวช, จัดพิธีถวายผ้าไตรจีวรในโครงการสามเณรล้านรูปและอื่นๆอีกมากมายอย่างที่จังหวัดนครสวรรค์ได้จัดพิธีถวายผ้าไตรจีวร และถวายป้ายศูนย์บวชให้กับพระหัวหน้าศูนย์ไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรักในพระพุทธศาสนา จัดขึ้นที่ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดนครสวรรค์ พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติเมธีเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ท่าน ปลื้มใจที่จะมีการบรรพชาสามเณรถึง 1 ล้านรูปพร้อมกันทั่วประเทศ ท่านเห็นประโยชน์ของโครงการจึงร่วมสนับสนุนอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้วัดแต่ละตำบลแต่ละอำเภอจัดบวชในพื้นที่ให้ดีที่สุดเพราะนอก จากจะได้สามเณรมาบวชสืบอายุพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นการสร้างกิจกรรมดีๆให้เกิดขึ้นในท้องถิ่นด้วย
 
พระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์
เจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ พระอารามหลวง

     แล้วในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2559หลวงพ่อพระเทพปริยัติเมธีก็วางกำหนดการล่วงหน้าเลย คือจะให้สามเณรที่บวชในแต่ละวัดแต่ละตำบลแต่ละอำเภอ พูดง่ายๆว่าที่บวชอยู่ทุกศูนย์ในจังหวัดนครสวรรค์ให้มารวมพลังกันที่องค์พระใหญ่ ณ พุทธอุทยานนครสวรรค์ เพื่อเป็นเนื้อนาบุญให้ผู้ปกครองและญาติโยมได้มาใส่บาตรและท่านยังได้แบ่งงานให้แต่ละทีมรับผิดชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น ในวันนั้นให้เจ้าคณะอำเภอแต่ละอำเภอนำภัตตาหารมาเลี้ยงสามเณร แถมให้เปิดร้านเลี้ยงอาหารสาธุชนด้วยและท่านยังได้เมตตาวางกำหนดการเอาไว้ว่า พอตักบาตรเสร็จให้สามเณรได้เข้าฐาน ความรู้ โดยฐานที่ 1 ให้ชมภาพยนต์พระพุทธศาสนา 3 มิติตรงนี้ท่านให้ศูนย์กัลยาณมิตรนครสวรรค์ช่วยรับบุญ ซึ่งท่านอนุมัติให้เปิดใช้ห้องแอร์ในการฉายหนัง 3D ได้เลย , ฐานที่ 2 ให้สามเณรได้มาฝึก UG5 ตรงนี้ท่านก็ให้ศูนย์กัลยาณมิตรนครสวรรค์ช่วยรับบุญ

     ส่วนฐานที่ 3 และ 4 เป็นการถวายความรู้ ตรงนี้ท่านมอบให้ มจร. เป็นผู้รับบุญตอนนี้ทุกทีมทุกรูปทุกคนจึงปลื้มกันล่วงหน้าเพราะว่าพอนึกถึงภาพการรวมพลังของสามเณรทั้งจังหวัดแล้ว มันสิปลื้มนักขนาด

     ไปกันต่อที่แดนอีสาน ซึ่งที่ผ่านมาทีมงานพระลูกชายได้เป็นตัวแทนคุณครูไม่ใหญ่ ในการส่งมอบถวายผ้าไตรจีวร ณ ธุดงคสถานแก้วสำเร็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นศูนย์ส่งมอบถวายผ้าไตรจีวรให้กับ 8 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ มุกดาหาร นครพนม และสกลนคร
 
ผ้าไตรจีวรจากวัดพระธรรมกาย
ร่วมสนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป


ผ้าไตรจีวรจากวัดพระธรรมกาย
ร่วมสนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป
 
      ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ก็กำลังเดินหน้าโครงการอย่างม่วนอีหลี โดยได้จัดสัมมนาครั้งยิ่งใหญ่ไปแล้วแบบหมาดๆ ณ ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ

     พระโสภณปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานสงฆ์และเมตตามอบป้ายศูนย์บวชสามเณรให้กับวัดที่จะจัดบวชในครั้งนี้กว่า 200 วัดทั่วสุรินทร์
 
พระโสภณปริยัตยาภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์
ประธานสงฆ์งานสัมมนาโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป จ.สุรินทร์
 

      พระเดชพระคุณพระโสภณปริยัตยาภรณ์กล่าวว่า“อาตมาภาพมีความปลื้มปีติยินดีที่ได้ทราบเจตนารมณ์ของโครงการ อันประสานกันกับทางฝ่ายสงฆ์และฝ่ายฆราวาส โดยหลวงพ่อใหญ่..พระเทพญาณมหามุนี เป็นหลักชัย เป็นผู้นำ ถ้าเราทำกันอย่างจริงจังเชื่อแน่ว่าจะเป็นไปได้งานที่พวกเราทำนั้นยิ่งใหญ่ หนึ่งเป็นการสนองคุณพุทธศาสนา สนองคุณของแผ่นดิน เห็นว่าแผ่นดินจะร้อน ก็ทำให้แผ่นดินนี้เย็นลง สนองคุณของประเทศชาติ เห็นประเทศชาติของเราจะแตกจะแยก เราก็ประสานประเทศให้เหมือนสมัยพุทธกาล เหลืองอล่าม เข้าป่าก็เต็มป่า เข้าวัดก็เต็มวัด เข้าบ้านก็เต็มบ้าน แต่ละแห่งมีพระสงฆ์สามเณรเป็นพันๆ มีเป็นหมื่นๆ มีเป็นแสนๆงานนี้ไม่ใช่ง่าย ให้ปลูกต้นไม้อาจจะง่ายกว่าแต่เราปลูกคน ปลูกฝังนิสัยให้เกิดความรู้ความเข้าใจสิ่งที่ดีสิ่งที่งามสิ่งที่ถูกที่ควร เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายแต่งานที่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนีตั้งเอาไว้และมีหลวงพ่ออื่นๆร่วมด้วยช่วยกันเชื่อแน่ว่าต้องสำเร็จได้
 
ชวนบวชม่วนใจ๋ต้องที่เชียงใหม่


ชวนบวชม่วนใจ๋ต้องที่เชียงใหม่

       ปิดท้ายความปลื้มวันนี้ที่ล้านนา จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ก็กำลังเดินหน้าชวนบวชอย่างสุดกำลังนำโดยพระอาจารย์ประธานจังหวัดและทีมงานครูอาสา โดยเริ่มต้นตั้งเป้าไว้ว่าต้องชวนให้ได้ 30 คนต่อหนึ่งโรงเรียน แต่ขอบอกว่าแค่เริ่มต้นก็เข้าเป้าแบบชิวๆแล้ว เช่น โรงเรียนธรรมราชศึกษา สมัคร 30 คน..ตามเป้า , โรงเรียนร้องอ้อ สมัคร 30 คน..ตามเป้า และโรงเรียนหอพระ สมัครยกชั้น..เกินคาด โครงการนี้ทั้งผู้อำนวยการและคุณครูให้การสนับสนุนเต็มที่เลย
 
โรงเรียนบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกแมนแมนที่สมัครบวช
รับผ้าไตรไปอธิฐานจิต “ภาคฤดูร้อนนี้ผมจะมาบวชให้คุณพ่อคุณแม่ได้ชื่นใจครับ”


โรงเรียนบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกแมนแมนที่สมัครบวช
รับผ้าไตรไปอธิฐานจิต “ภาคฤดูร้อนนี้ผมจะมาบวชให้คุณพ่อคุณแม่ได้ชื่นใจครับ”


เกือบยกชั้น นักเรียนชั้น ป.3,ป.4 โรงเรียนวัดควนวิเศษ จำนวน 200 คน
สนใจขอใบสมัคร 106 คน“พวกผมจะไปบอกคุณพ่อคุณแม่ว่าปิดเทอมนี้ผมจะบวชให้ครับ”



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากว่าที่พระพี่เลี้ยงโครงการสามเณรล้านรูป ตอน จะเป็นพระพี่เลี้ยงที่แสนดี ให้ดียิ่งกว่าดีที่สุดจดหมายจากว่าที่พระพี่เลี้ยงโครงการสามเณรล้านรูป ตอน จะเป็นพระพี่เลี้ยงที่แสนดี ให้ดียิ่งกว่าดีที่สุด

ภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ลมหายใจของพระพุทธศาสนาคือสามเณรภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ลมหายใจของพระพุทธศาสนาคือสามเณร

โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปีโครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน