โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปี


[ 20 ก.พ. 2559 ] - [ 18266 ] LINE it!

 

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

     ตอนนี้ที่จังหวัดขอนแก่นกำลังเดินหน้าโครงการสามเณรล้านอย่างเต็มกำลัง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนเลย เพราะทุกท่านมองเห็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับเยาวชนไทย จึงได้ร่วมด้วยช่วยกันผลักดันโครงการอย่างเต็มที่ ซึ่งพระเดชพระคุณพระเทพเมธี เจ้าคณะภาค9 วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหารได้กล่าวไว้ในงานสัมมนาสงฆ์ที่จังหวัดขอนแก่นว่า“โครงการสามเณรนี้เป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ถ้ามีสามเณรมากๆก็คาดการณ์ได้ว่าอายุพระศาสนานั้นต้องมีอายุยืนยาวสืบไป”


พระเทพเมธี เจ้าคณะภาค 9 วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร


งานสัมมนาโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย

     และในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดขอนแก่นก็จะมีการจัดสัมมนาพระสังฆาธิการในจังหวัดขอนแก่นด้วย ซึ่งทีมงานที่เตรียมจัดสัมมนาก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ส่วนทีมงานฮาร์ดคอร์ที่ลงพื้นที่ก็ลุยบ่ยั่น ไม่เพียงแค่เข้าไปชวนบวชกันตามโรงเรียนเท่านั้น แต่ได้ติดตามไปถึงที่บ้านเลย ไปสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง เพราะที่ผ่านมามีประสบการณ์ว่าถึงแม้เด็กๆจะอยากบวชแต่ถ้าผู้ปกครอง..เซโนว..ทุกอย่างก็จบ ดังนั้นเพื่อความชัวร์ก็ต้องให้ผู้ปกครอง..เซเยสด้วย

    ที่โรงเรียนบ้านละว้านำโดย ท่าน ผอ.อุทัยไลไธสงที่นอกจากเป็นท่าน ผอ. ที่มีวิชั่นแล้ว ท่านยังมีตำแหน่งเป็นถึงรองประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอบ้านไผ่  และเป็นผู้ช่วยเลขาสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่นด้วยพอพูดถึงโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป ท่าน ผอ.อุทัย จะปลื้มมาก โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนชายทั้งโรงเรียนตั่งแต่ชั้นป.3 –ม.3 จำนวนกว่า 100 คนได้บวชเป็นสามเณรเหมาหมดยกโรงเรียนเลย


ผอ.อุทัยไลไธสง(โรงเรียนบ้านละว้าจ.ขอนแก่น)

      ท่านผอ.อุทัยยังให้ใช้สถานที่ของโรงเรียนเป็นศูนย์อบรมของโครงการด้วย ซึ่งคณะครูต่างก็ยินดีให้การสนับสนุน และผู้ปกครองก็พากันดีใจที่จะได้เห็นลูกหลานมาบวช งานนี้จึงทำให้ได้บุญได้กุศลกันไปยกทีมแบบ..แอ็บโซลูทลี่(absolutelyอย่างสมบูรณ์พร้อม)..ปลื้มท่านผอ.อุทัยเปิดใจว่า “โครงการบวชสามเณรล้านรูปในภาคฤดูร้อนแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อนดังนั้นพอได้รู้ถึงวัตถุประสงค์ของโครงการเท่านั้นเองกระผมก็อยากจะให้นักเรียนชายทุกคนได้มาบวชเป็นสามเณรเลยครับเด็กๆจะได้มาฝึกสมาธิได้สวดมนต์ได้ศึกษาธรรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผมเห็นว่าโครงการอย่างนี้ดีมากๆเลย ก็ต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยครับ ที่ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนนี้ขึ้นมา ต้องขอกราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อด้วยครับ”


นักเรียนชายโรงเรียนบ้านละว้าเตรียมยกทีมยกโรงเรียนมาบวช

      ทางด้านหลวงพ่อพระใบฏีกาณัฐวุฒิชยธมฺโม เจ้าอาวาส วัดศิริมงคล จ.ขอนแก่นก็ได้เข้าร่วมเปิดศูนย์บวชสามเณรล้านรูปในครั้งนี้ด้วยหลวงพ่อท่านกล่าวว่า “ถ้าเราไม่มีเหล่ากอพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาก็คงหมดไปอย่างแน่นอนกระผมเองก็เป็นครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมอยู่แล้ว พอเห็นโครงการมาก็เข้าใจเลยถ้าเราชวนเด็กมาบวชได้ก็ถือว่าเป็นการต่ออายุพระพุทธศาสนา ต้องกราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อธัมมชโยที่จุดประกายโครงการดีๆอย่างนี้ขึ้นมา ผมกราบขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ขอให้หลวงพ่อได้ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลกตลอดไปครับ”


พระใบฏีกาณัฐวุฒิชยธมฺโม ( เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล)
“งานนี้เราต้องช่วยกัน เพราะนี่คืองานของพระพุทธศาสนา”

    ปิดท้ายความปลื้มวันนี้ ไปอนุโมทนาบุญกับบรรยากาศการเดินหน้าโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป ณ ศูนย์โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  ที่ได้จัดสัมมนาให้กับผู้ปกครอง ขอบอกว่าเป็นไอเดียที่แจ๋วจริงๆซึ่งเนื้อหาการสัมมนาได้กล่าวถึงสถานการณ์พระพุทธศาสนาในปัจจุบัน และชี้ให้ผู้ปกครองเห็นว่าการบรรพชาสามเณร คือการตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาสังคมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนาได้อย่างแท้จริง  วันนั้นมีผู้ปกครองมาร่วมสัมมนามากกว่า 50คน และหลังจากจบการสัมมนามีผู้ปกครอง 40 คนอนุญาตให้ลูกหลานมาบวชได้ และทำการกรอกใบสมัครทันทีด้วยคิดเป็น 85% ของผู้ปกครองทั้งหมดเลย


งานสัมมนาผู้ปกครอง
ศูนย์โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

     โดยหลังจากวันนั้นก็ยังมีผู้ปกครองส่งใบสมัครบวชให้ลูกชายหลานชายเพิ่มเข้ามาอีกเรื่อยๆเลย เพราะเขาบอกกันปากต่อปากว่า โครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป เป็นโครงการที่ดีที่สุดที่ควรจะส่งลูกส่งหลานให้มาบวชกันเยอะๆ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ทั่วโลกรวมใจ แสวงบุญใหญ่ที่วัดพระธรรมกายมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ทั่วโลกรวมใจ แสวงบุญใหญ่ที่วัดพระธรรมกาย

มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้วมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้ว

มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มระดับโลก ดังทั่วทั้งจักรวาลมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มระดับโลก ดังทั่วทั้งจักรวาล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน