มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มระดับโลก ดังทั่วทั้งจักรวาล


[ 24 ก.พ. 2559 ] - [ 18264 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 
มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต
ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    วันมาฆบูชาเมื่อวานนี้ได้เห็นการรวมตัวกันของพระสงฆ์หลากนิกาย ผู้นำองค์กรพุทธต่างๆทั่วโลก พุทธศาสนิกชนนานาชาติตั้งใจมาสั่งสมบุญใหญ่ ตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงค่ำที่วัดพระธรรมกายกันอย่างเนืองแน่นมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ทำให้ภาพเมื่อวานนี้มีแต่ความปลื้มปีติ ความกลมเกลียวสมานฉันท์ แบบไร้พรมแดนไม่มีอะไรมาขวางกั้นความรักที่ทุกคนมีต่อพระพุทธศาสนาได้เลย
 
เมื่ออรุณเบิกฟ้าในวันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายก็ตั้งใจสั่งสมบุญใหญ่
ด้วยการตักบาตรแด่คณะพระภิกษุสงฆ์ผู้เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ


เหล่าเยาวชนผู้เป็นอนาคตที่ดีงามของพระพุทธศาสนา
 ได้มารับรางวัลการสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าครั้งที่ 34

แสงเทียนถูกจุดขึ้นทั่วลานธรรมเพื่อนอบน้อมถวายแด่องค์พระชินสีห์
ด้วยความเคารพและบูชา ในวันมาฆบูชา
 
     ทางด้านพระผู้ใหญ่ประเทศศรีลังกา

     รองสมเด็จพระสังฆราชมาครบทุกนิกาย ท่านกล่าวด้วยความปลื้มใจ ดังนี้


     1.พระดิมบุลกุมบูเระ วิมะละธัมมะเถโร(พรรษา 55) รองสมเด็จพระสังฆราช สยามโมบาลีมหานิกาย ฝ่ายมัลวัตตะ

 
พระดิมบุลกุมบูเระ วิมะละธัมมะ เถโร (พรรษา 55)
            รองสมเด็จพระสังฆราช สยามโมบาลีมหานิกาย ฝ่ายมัลวัตตะ
 
     กล่าวว่า “อาตมามาที่นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกยังคงอยู่ในใจของอาตมาเสมอ งานมาฆบูชาที่วัดพระธรรมกายจัดขึ้นเป็นงานบุญที่สำคัญมาก มีการรวมพุทธบริษัทสี่ให้มาปฏิบัติธรรมร่วมกันอย่างสงบนิ่ง อาตมาคิดว่าคนมารวมกันเป็นล้าน หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไทยและศรีลังกาเราร่วมมือกันมาตลอดที่จะทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน”

     2. พระเวนดารูเวะ  อุปาลี เถโร (พรรษา  43) รองสมเด็จพระสังฆราช สยามโมบาลีมหานิกาย ฝ่ายอัสกิริยา

 
พระเวนดารูเวะ  อุปาลี เถโร (พรรษา 43) รองสมเด็จพระสังฆราช สยามโมบาลีมหานิกาย  ฝ่ายอัสกิริยา

     กล่าวว่า “อาตมาได้ไปร่วมงานมาทั่วโลกแต่ทว่าอาตมาไม่เคยเห็นพิธีกรรมที่ยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์เท่าที่นี่มาก่อน เป็นที่เดียวในโลกที่ทำได้ดีเยี่ยมขนาดนี้ อาตมายังทึ่งว่าบริหารจัดการได้อย่างไร ที่อาตมาเลือกมางานมาฆบูชาที่วัดพระธรรมกายเพราะความภักดีและความสัมพันธ์อันแนบแน่นที่มีต่อกันตั้งแต่สมัยพระอุบาลี ปัญหาที่พระพุทธศาสนาโดนโจมตีไม่ได้เกิดแค่ประเทศไทยเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นศรีลังกา พม่า กัมพูชาก็มีปัญหาเหมือนกัน ดังนั้นเราต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาของเรา ถ้าเป็นอย่างนี้เราถึงจะสู้เขาได้ อาตมายินดีที่จะสนับสนุนงานของหลวงพ่อเพราะอาตมารู้ว่าท่านทำเพื่อชาวโลก”

     3. พระเซรุวิละสรณกิตติ (พรรษา 56) รองสมเด็จพระสังฆราช อมราปุระนิกาย

 
พระเซรุวิละ  สรณกิตติ  (พรรษา 56) รองสมเด็จพระสังฆราช อมราปุระนิกา
 
   กล่าวว่า “อาตมารู้สึกดีใจมากที่ได้มาที่นี่ ช่างเป็นงานบุญที่มหัศจรรย์จริงๆเหมือนกับปาฏิหาริย์ คนไทยมีความเข้าใจธรรมะเป็นอย่างดีอาตมาเห็นได้จากภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้แม้คนจะมาร่วมงานกันอย่างมากแต่กลับสงบนิ่ง การสอนธรรมะของพระพุทธองค์ด้วยวิธีปฏิบัติธรรมนี้มีผลดีอย่างยิ่งต่อยุวชนรุ่นหลังที่จะเอาเป็นแบบอย่าง เมื่อคนจำนวนมากได้มาปฏิบัติธรรมร่วมกันเขาก็จะเข้าใจพระพุทธศาสนามากขึ้น อยากให้จัดงานอย่างนี้อีกบ่อยๆ จะได้เป็นการส่งสารไปยังคนทั่วโลก ให้ปฏิบัติธรรมร่วมกันในเวลาเดียวกันเป็นวิธีที่จะเผยแผ่ธรรมะไปทั่วโลกได้จริงๆ”
 
พระมูกูเวละ อนุรุทธะ เถโร ประเทศศรีลังกา
ทำหน้าที่กราบนิมนต์พระผู้ใหญ่ของประเทศมาร่วมงานมาฆบูชา วัดพระธรรมกาย
“ผมขอเคียงข้างวัดพระธรรมกาย พร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา”

      ส่วนทางด้านสื่อมวลชนยกกองทัพมาทำข่าวมาฆบูชากันเยอะมากทั้งเมืองไทยและต่างประเทศ รวม 25 แห่ง แยกเป็นสื่อไทย 8 แห่งและสื่อต่างประเทศ 17 แห่ง
 
สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศร่วมทำข่าวงานวันมาฆบูชา ณ วัดพระธรรมกาย
 
      นักข่าวต่างประทับใจทีมงานต้อนรับและการจัดงานเป็นอย่างมากอาทิเช่น มิสเตอร์ฮอเก้ ซิลวา ประเทศเม็กซิโก หัวหน้าช่างภาพ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวรอยเตอร์  ทุ่มเทถ่ายภาพอย่างประณีต เอาใจใส่ทุกช็อต มาตั้งแต่เช้าจนค่ำ
 
(ขวา) มิสเตอร์ฮอเก้ ซิลวา ประเทศเม็กซิโก
หัวหน้าช่างภาพ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวรอยเตอร์
 
      บอกเล่าความประทับใจให้ฟังว่า“มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ผมไม่คาดคิดมาก่อนว่างานจะยิ่งใหญ่ขนาดนี้ นี่มันมหัศจรรย์มากผมเห็นการนั่งสมาธิที่มีคนเยอะๆ รู้สึกได้รับแรงกระตุ้นจากทุกคนที่มาแสดงพลังอย่างนี้ ผมจะถ่ายทอดสิ่งนี้ไปสู่คนอื่นๆอย่างแน่นอน ผมชอบกิจกรรมนี้มากมันกระทบเข้าไปในใจทุกคนอาจมีความรู้สึกแตกต่างกันไป แต่สำหรับผมนี่เป็นครั้งที่น่าจดจำและประทับใจจริงๆ” ส่วน มิสเตอร์อัมมัน  คัมลี่ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนา เมืองนาคปูร ประเทศอินเดีย
 
 (คนที่ 3 จากซ้าย) มิสเตอร์อัมมัน  คัมลี่
ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนา เมืองนาคปูร ประเทศอินเดีย
 
      กล่าวว่า “นี่เป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกคนที่มาจากอินเดีย ดินแดนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและนี่ก็เป็นแรงบันดาลใจอย่างยิ่งใหญ่ต่อชาวอินเดียทุกคน ต่อโลกและจักรวาลนี้ รู้สึกเบิกบานและมีพลังในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ณวัดพระธรรมกาย  การมาที่นี่ทำให้ได้พบกับบุคคลที่ใจเย็น และมีวินัย เราชอบวินัยแบบนี้ และอยากให้ความมีวินัยแบบนี้เกิดขึ้นที่อินเดียเช่นกันครับ”
 
ทีมงานอาสาสมัคร ต้อนรับสื่อต่างประเทศ ตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุด
รวมทั้งอธิบายทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆ ในการถ่ายภาพ


ปลื้มระดับโลกในวันมาฆบูชา
สื่อมวลชนให้ความสำคัญช่วยกันเผยแพร่ภาพดีๆ ออกไปทั่วโลก

     เมื่อทุกองค์กร ร่วมมือกันขยายงานของพระพุทธศาสนาออกไปเช่นนี้ สันติสุขจะบังเกิดขึ้นกับโลกใบนี้อย่างแน่นอน ดังนั้น และโปรดระลึกเสมอว่า เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Change the world ตอน ทีมพลิกโลกตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์Change the world ตอน ทีมพลิกโลกตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์

มาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACEมาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACE

โครงการบรรพชาหมู่ 150 รูป ณ ประเทศเนปาล ตอน แสงแห่งพระรัตนตรัยนำทางสว่างโครงการบรรพชาหมู่ 150 รูป ณ ประเทศเนปาล ตอน แสงแห่งพระรัตนตรัยนำทางสว่าง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน