Change the world ตอน ทีมพลิกโลกตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์


[ 25 ก.พ. 2559 ] - [ 18260 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 

อะเลิร์ทกับทีมงาน Change the world
ตอน  ทีมพลิกโลก..ตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


      หลังจากงานตักบาตรพระหมื่นรูปครั้งแรก ที่มัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์เสร็จสิ้นลง คณะกรรมการจัดงานเมียนมาร์ - ไทย ทุกๆ คน ก็อะเลิร์ทความอัศจรรย์ และเกิดอินสไปเรชั่น หรือแรงบันดาลใจในการที่จะเป็นบุคคลผู้สร้างประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาโลกอีกครั้ง โดยการจัดตักบาตรพระ 1 แสนรูปในลำดับต่อไป ด้วยเหตุนี้..ท่าน เมียะเจ้า ซายาดอ จึงได้พาคณะกรรมการหลักที่ได้จัดงาน 1 หมื่นรูป มาร่วมงานมาฆบูชาที่วัดพระธรรมกาย เพื่อศึกษาดูงาน จะได้เห็นภาพตรงกัน เพื่อให้กลับไปจัดงาน 1 แสนรูปให้สำเร็จแบบเป๊ะๆ
 

พระ บันดันดะ เคมาสาระ (พรรษา 50) เจ้าอาวาสวัด อะทุระ มหาเมียะเจ๊าะ เซดีดอ
พระมหาเถระผู้มีหัวใจรักพระพุทธศาสนา ประธานฝ่ายสงฆ์การจัดตักบาตร 1 หมื่นรูป มัณฑะเลย์

    ท่านยังกล่าวอีกว่า “วัดพระธรรมกายสะอาด มีระเบียบ เป็นวัดเถรวาทที่ใหญ่ที่สุด ที่ปักหลักเผยแผ่พระพุทธศาสนาของโลก..ในฐานะที่อาตมา และคณะสงฆ์เมียนมาร์ได้ร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนามาโดยตลอด เมื่อได้มาพบหลวงพ่อธัมมชโย ก็รู้สึก...เหมือนได้พบพระผู้ใหญ่ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน! ที่เราจะได้ทำงานพระพุทธศาสนาร่วมกันต่อไป!

     อาตมาขอชื่นชม หลวงพ่อที่ได้จัดงานมาฆบูชาให้เป็นต้นแบบ น่าศรัทธา ทำให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มาเจอกัน หลวงพ่อธัมมชโยเป็นแสงสว่างส่องไปทั่วโลก ภาพวันนี้เหมือนสมัยพุทธกาลที่มีพระอรหันต์ 1,250 องค์มาประชุมกัน อันเป็นธรรมเนียมของชาวพุทธเพื่อชำระกิเลสให้หมดไป...งานจุดประทีปอย่างนี้ก็สามารถจัดที่เมียนมาร์ได้ง่ายเช่นกัน

     หลังเดือนมีนาคม อาตมาจะเรียกผู้นำทุกคนมาคุย เพื่อหารือ เรื่องงานว่าจะเริ่มจากตักบาตร 3 หมื่น หรือ 5 หมื่นก่อน เพื่อให้งานตักบาตร 1 แสนรูปสำเร็จอย่าง เพอร์เฟคที่สุด  อาตมาอยากให้ทุกคนในโลก ได้มาร่วมงานตักบาตร 1 แสนรูปนี้”
 

พระ บันดันดะ เคมาสาระ  เข้ารับรางวัลผู้นำพุทธโลก
และทีมงานพระลูกชาย จัดงานตักบาตร 1 หมื่นรูปประวัติศาสตร์แห่งมัณฑะเลย์

    ส่วนประธานการจัดงานฝ่ายฆราวาส คือ คุณ อู จอ เวง

 

คุณ อู จอ เวง ประธานพระพุทธศาสนาแห่งมัณฑะเลย์, ประธานดูแลวัดกุโสดอ (พระไตรปิฎกหินอ่อน)
และ ประธานการจัดงานตักบาตร 10,000 รูป ครั้งแรกของมัณฑะเลย์
 
      บอกว่า “ชาวเมียนมาร์เชื่อว่า หากได้ไปกราบพระธาตุอินทร์แขวน 3 ครั้ง จะทำให้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ...ตอนนี้ผมจึงคิดว่า ผมได้มาวัดพระธรรมกาย 2 ครั้งแล้ว ถ้าได้มารอบหน้า ผมจะต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีมหาเศรษฐีแน่นอน!

     ผมปลื้มใจที่ได้เห็นทั้งพระและฆราวาสต่างทำสมาธิร่วมกัน และเป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินเสียงหลวงพ่อนำนั่งเป็นภาษาไทย ผมนั่งแล้วรู้สึกตัวเบา..พอตอนจุดโคมมาฆประทีป ผมก็ขนลุก เพราะไม่เคยเห็นภาพอย่างนี้มาก่อน อยากให้มีภาพอย่างนี้เกิดขึ้นในเมียนมาร์

     ก่อนจะจัดงาน 1หมื่นรูปนั้น ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ แต่พอทุกอย่างสำเร็จ ผมก็รู้เลยว่า มัณฑะเลย์จะต้องตักบาตรแสนให้ได้...ยิ่งผมได้เห็นวัดพระธรรมกายจัดงานมีคนหลายๆ แสน ได้อย่างง่ายๆ สบายๆ.. ผมก็คิดว่ามัณฑะเลย์ก็จะทำได้..เมียนมาร์ - ไทย ต้องร่วมมือกัน

     หลวงพ่อเป็นผู้ทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองบนโลกใบนี้ ผมก็จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมอยากจะเดินตามรอยเท้าหลวงพ่อครับ”

      และคณะกรรมการฝ่ายจัดหาทุน ที่ทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อให้งานนี้สำเร็จคือ คุณ อูเอเม่า
 

คุณ อู เอ เม่า   ฝ่ายจัดหาทุน งานตักบาตรพระ 10,000 รูป
ชาวพุทธผู้รักพระพุทธศาสนาด้วยชีวิต

      “เห็นคณะสงฆ์อุบาสกอุบาสิกา วัดพระธรรมกาย ทำงานพระพุทธศาสนาให้เป็นต้นแบบน่าประทับใจมาก การตักบาตร 1 หมื่นรูปนั้น เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่เคยมีมาในมัณฑะเลย์เลยครับ..หลวงพ่อครับ ทุกวันตอนผมสวดมนต์ทำวัตรเช้าเสร็จ ผมจะอธิษฐานให้หลวงพ่อแข็งแรง เพื่อจะได้ทำให้พระพุทธศาสนารุ่งเรืองตลอดไป ผมอยากมาวัดพระธรรมกายบ่อยๆ เพราะมาทุกครั้ง ก็ปลื้มทุกครั้งเลย”
 
     น้อง แทะ เว ยัง อายุ 13 ปี ลูกชายสุดเลิฟของ อู เมียววินัย
 

แทะ เว ยัง  อายุ 13 ปี  ลูกชายของ อู เมียววินัย
ครอบครัวผมสวดธัมมจักฯ กันทุกวันครับ
 
     บอกว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเมืองไทย..ตอนหลับตานั่งสมาธิที่ลานเจดีย์ กับเสียงของหลวงพ่อ (ภาษาไทย) ผมรู้สึกสบาย..แล้วผมก็เห็นองค์พระพุทธรูปสีขาว พอลืมตาขึ้นมา ผมรู้สึกสดชื่น มีความสุข ผมอยากกลับไปเล่าให้เพื่อนๆฟังครับ”

     และนอกเหนือจากการมาร่วมงานดูงานมาฆบูชาแล้ว ทุกท่านก็ยังได้เข้ารับชมหนัง 3 มิติ รอบพิเศษที่วิหารคด ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชอบดู อยากดูเกี่ยวกับพญานาคอย่างนี้มานานแล้ว ขอ CD กลับไปดูต่ออีก และถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้มีนิทรรศการเกี่ยวกับความจริงของชีวิตอย่างนี้ในเมียนมาร์ด้วย”

     นี้เป็นสัญญาณความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ที่ชาวพุทธไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ภาษาใด แต่ก็ร่วมกัน สามัคคีกันเพื่อรักษาพระพุทธศาสนาให้เป็นศาสนาประจำโลกและจักรวาล
 

รับชมคลิปวิดีโอทบทวนบุญวันมาฆบูชา
ชมวิดีโอทบทวนบุญวันมาฆบูชา   Download ธรรมะทบทวนบุญวันมาฆบูชา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACEมาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACE

โครงการบรรพชาหมู่ 150 รูป ณ ประเทศเนปาล ตอน แสงแห่งพระรัตนตรัยนำทางสว่างโครงการบรรพชาหมู่ 150 รูป ณ ประเทศเนปาล ตอน แสงแห่งพระรัตนตรัยนำทางสว่าง

โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ชวนบวชล้านก็จะได้ล้านๆ ปลื้มโครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ชวนบวชล้านก็จะได้ล้านๆ ปลื้ม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน