Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 2


[ 15 มี.ค. 2559 ] - [ 18274 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น
ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
การเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่นายทหารแต่ละคนจะต้องผจญกับด่านการทดสอบที่โหดหินดินระเบิดแบบมากมายหลายชั้นเลยทีเดียว
 
     สำหรับบททดสอบที่ใช้ในการเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่นั้น นายทหารแต่ละคนจะต้องผจญกับด่านการทดสอบที่โหดหินดินระเบิดแบบมากมายหลายชั้นเลยทีเดียว!!! ไม่ว่าจะเป็นด่านทดสอบการต่อสู้แบบใช้ศิลปะป้องกันตัว, ด่านทดสอบการใช้อาวุธและการประกอบอาวุธ,   ด่านทดสอบความรู้รอบตัวและการใช้เชาว์ปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆ และด่านวัดใจเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์ว่าสามารถไว้เนื้อเชื่อใจได้หรือไม่ เป็นต้น


ไม่ว่าบททดสอบแต่ละด่านจะยากเย็นแสนเข็ญสักเพียงไหนตัวลูกก็ยังคงฝ่าฟันและฮึดสู้มาโดยตลอด
 
     ซึ่งกว่าจะผ่านแต่ละด่านที่ยากๆ ไปได้นั้น จำนวนนายทหารที่เข้ารอบก็จะทยอยลดลงไปเรื่อยๆ จากหลักพันก็ลดลงเหลือหลักร้อย จากหลักร้อยก็ลดลงมาเหลือหลักสิบ จนในที่สุด!!! ก็มีนายทหารที่ผ่านด่านการทดสอบอยู่เพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น!!! แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าบททดสอบแต่ละด่านจะยากเย็นแสนเข็ญสักเพียงไหน ตัวลูกก็ยังคงฝ่าฟันและฮึดสู้มาโดยตลอด!!! จนกระทั่งตัวลูกสามารถผ่านด่านการทดสอบต่างๆ เหล่านั้นมาได้ อีกทั้งตัวลูกเองยังมีความรู้สึกที่มั่นใจอยู่ลึกๆ ด้วยว่า... “ ตนเองจะสามารถไปแตะเส้นชัยและได้เป็นนายทหารมหาดเล็กคนใหม่ของพระราชา (องค์ที่ออกบวช) อย่างแน่นอน ”


ด่านสุดท้ายที่นายทหารระดับแชมป์ทุกคนจะต้องเจอนั่นก็คือการเข้าเฝ้าพระราชาเพื่อให้พระองค์ได้ทรงคัดเลือกนายทหารมหาดเล็กด้วยตัวของพระองค์เอง
 
     แล้วในที่สุด...ก็มาถึงด่านสุดท้ายที่นายทหารระดับแชมป์ทุกคนจะต้องเจอนั่นก็คือการเข้าเฝ้าพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) เพื่อให้พระองค์ได้ทรงคัดเลือกนายทหารมหาดเล็กด้วยตัวของพระองค์เอง ซึ่งตลอดระยะเวลาของการทดสอบและคัดเลือกที่ผ่านมาพระองค์ได้ทรงทราบถึงข้อมูลเชิงลึกของนายทหารที่ผ่านเข้ารอบแต่ละคนอยู่เป็นระยะๆ จากคณะกรรมการคัดเลือก แต่ทว่า 10 ปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็น!!! ดังนั้นเพื่อให้ได้นายทหารมหาดเล็กที่ตรงใจของพระองค์มากที่สุดพระองค์จึงต้องสัมภาษณ์นายทหารระดับแชมป์เหล่านั้นด้วยตัวของพระองค์เองอีกทั้ง...พวกเขายังจะต้องเล่าเรื่องของตัวเองให้พระองค์ฟังอีกด้วย และด้วยวิธีการดังกล่าวนี้เองจึงทำให้พระองค์ได้เห็นถึงทัศนคติ แนวคิด และพื้นฐานจิตใจของนายทหารแต่ละคน!!! และสิ่งหนึ่งที่พิจารณาคือ ความจริงใจและความตั้งใจ
 

ในที่สุดตัวลูกก็ได้รับตำแหน่งนายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์
 
    แล้วในที่สุด...ผลการตัดสินครั้งสุดท้ายก็ได้ปรากฏแก่นายทหารผู้เข้ารอบทั้งหมด ซึ่งผู้ที่ได้รับตำแหน่ง “นายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์คนใหม่” นั้นก็คือ...ตัวลูก (ในภพชาตินั้น) นั่นเอง!!! ทันทีที่ตัวลูกได้ทราบเช่นนั้นตัวลูกเกิดวามรู้สึกดีใจ, ปลื้มใจและภาคภูมิใจอย่างสุดๆ อีกทั้งยังมีเพื่อนๆ พี่ๆ นายทหารที่รู้จักคุ้นเคยกับตัวลูก...ได้เข้ามาแสดงความยินดีกับตัวลูกกันอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

ภารกิจหลักที่ตัวลูกจะต้องทำอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือการถวายรายงานข้อมูลต่างๆ ภายในแคว้นแด่พระราชานั่นเอง
 
     ภายหลังจากที่ตัวลูกได้รับการแต่งตั้งจากพระราชาให้เป็นนายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์แล้วพระราชาก็ได้ทรงรับสั่งให้นายทหารมหาดเล็กรุ่นพี่ ซึ่งเป็นคนที่เคยหมายตาตัวลูกเอาไว้ และจะต้องไปปฏิบัติหน้าที่พิเศษสำคัญในการเป็นราชทูตแทนพระองค์ที่แคว้นเพื่อนบ้านใกล้เคียง มาถ่ายทอดงานและภารกิจหน้าที่ต่างๆ ของการเป็นมหาดเล็กรักษาพระองค์ให้กับตัวลูก ซึ่งตัวลูกก็ได้ตั้งใจศึกษาเรียนรู้งานและภารกิจต่างๆ ด้วยความอะเลิร์ตอย่างสุดๆ ชนิดที่เรียกว่าเก็บทุกเม็ดทุกรายละเอียดแบบไม่ให้ตกไม่ให้หล่นเลยทีเดียว โดยภารกิจหลักที่ตัวลูกจะต้องทำอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ...การถวายรายงานข้อมูลต่างๆ ภายในแคว้นแด่พระราชานั่นเอง


ด้วยความชาญฉลาดช่างพูดช่างเจรจาแบบมีศิลปะจึงเป็นผลทำให้พระราชาทรงรู้สึกเมตตาเอ็นดูและไว้เนื้อเชื่อใจตัวลูกมากขึ้นไปเรื่อยๆ
 
     ในเวลาต่อมา...เมื่อตัวลูกได้มีโอกาสรับใช้ใกล้ชิดและถวายรายงานข้อมูลต่างๆ ภายในแคว้นแด่พระราชามากเข้า...มากเข้า ตัวลูกก็เริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับพระองค์มากขึ้น...มากขึ้น และด้วยความชาญฉลาดช่างพูดช่างเจรจาแบบมีศิลปะที่หาตัวจับได้ยากเมื่อมารวมกับความใสซื่อที่มีอยู่ภายในใจของตัวลูกแล้ว จึงเป็นผลทำให้พระราชาทรงรู้สึกเมตตาเอ็นดูและไว้เนื้อเชื่อใจตัวลูกมากขึ้นไปเรื่อยๆ


ทุกๆ ภารกิจนั้นล้วนแล้วแต่สำคัญและพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งตัวลูกเองก็สามารถทำทุกๆ ภารกิจได้อย่างดีเยี่ยมแบบเนี้ยบ เฉียบ เป๊ะเลยทีเดียว

     เมื่อเป็นเช่นนี้พระองค์จึงชอบที่จะใช้งานและมอบหมายภารกิจสำคัญอื่นๆ ให้กับตัวลูกเพิ่มมากขึ้นไปตามลำดับเช่น รับสั่งให้ตัวลูกนำคำสั่งของพระองค์ไปแจ้งให้แก่เหล่าเสนาบดีบ้าง หรือรับสั่งให้ตัวลูกนำสาส์นของพระองค์ไปมอบให้กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่บ้างเป็นต้น โดยทุกๆ ภารกิจนั้นล้วนแล้วแต่สำคัญและพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งตัวลูกเองก็สามารถทำทุกๆ ภารกิจได้อย่างดีเยี่ยมแบบเนี้ยบ เฉียบ เป๊ะเลยทีเดียว แม้ว่าตัวลูกจะได้รับความเมตตาเอ็นดูและไว้เนื้อเชื่อใจจากพระราชามากแค่ไหนก็ตาม แต่ความเคารพนอบน้อมที่ตัวลูกมีต่อพระองค์กลับไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปเลยแม้แต่นิดเดียว 
 

แม้ว่าภายหลังจะมีนายทหารมหาดเล็กคนใหม่ๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้นก็ตามแต่พระราชาก็ยังคงเมตตาเลือกใช้งานตัวลูกสารพัดเหมือนเช่นเคย
 
     ยิ่งวันเวลาล่วงเลยผ่านไปเป็นปีๆ หัวใจของตัวลูกก็ยังคงจดจ่อและมุ่งมั่นอยู่กับทุกๆ ภารกิจที่พระราชาทรงเมตตามอบหมายให้อย่างไม่มีเปลี่ยนแปลง เรียกได้ว่าวันๆ ใจของลูกไม่ได้แวะเวียนไปอยู่กับใครที่ไหนเลย มีแต่อยู่กับพระราชาผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งของตัวลูก ชนิดที่ลืมกินข้าวกินปลาเลยทีเดียว แม้ว่าภายหลังจะมีนายทหารมหาดเล็กคนใหม่ๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้นก็ตามแต่พระราชาก็ยังคงเมตตาเลือกใช้งานตัวลูกสารพัดเหมือนเช่นเคย


ตัวลูกได้รับมอบหมายภารกิจพิเศษเพิ่มเติมจากพระราชา นั่นก็คือการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพระองค์ไปพูดคุยต้อนรับและเจรจากับทูตของแคว้นต่างๆ ที่มาเยือนยังแคว้นของพระราชา
 
      เมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปด้วยความเก่งและดีที่มีอยู่ในตัวลูกนี่เองจึงทำให้ตัวลูกได้รับมอบหมายภารกิจพิเศษเพิ่มเติมจากพระราชา นั่นก็คือการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพระองค์ไปพูดคุยต้อนรับและเจรจากับทูตของแคว้นต่างๆ ที่มาเยือนยังแคว้นของพระราชานั่นเอง
 
     ส่วนว่า...เรื่องราวของตัวลูกหรือลูกอุบาสิกาเขตในท่านนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป เราก็คงจะต้องอดใจมารอรับฟังกันต่อในตอนต่อไป  
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 4 (ตอนจบ)Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 4 (ตอนจบ)

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 1Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม